So với phụ nữ lái chiếc Mercedes sang trọng tiền tỷ, việc đi lại bằng xe gắn máy chứng tỏ cháu T nghèo hơn rất nhiều. Thế nhưng qua thông tin trên báo, có khi chính cháu T lại là người có ích cho xã hội hơn với công việc phiên dịch cho nhiều sự kiện giúp những người khiếm thính.
Xin giả định như vậy, vì thực tế cho thấy những ai theo đuổi lý tưởng cao đẹp, cuộc sống như vậy rất có ý nghĩa, bản thân cũng thấy hạnh phúc.
Việc này tương phản với hoàn cảnh chị phụ nữ giàu có vì buồn sầu khiến phải đi tìm men rượu. Không biết rượu đã giúp chị giải khuây được bao nhiêu nhưng bất hạnh gây cho hơn chục người nghèo hơn mình lại quá lớn!
Mỗi khi chứng kiến những bi kịch 'trái ngang' trong xã hội như vụ tai nạn này, chúng ta đôi khi cũng phải thốt lên "đời sao quá bất công" !?
Vẫn biết chị này chẳng cố ý nhưng tai họa người giàu gây ra cho kẻ nghèo luôn cảm thấy 'khó nuốt' đối với hầu hết chúng ta. Vì sao ngưòi thấp cổ bé họng lại luôn chịu thiệt thòi, ăn ở hiền lành lại hay 'gặp mìn' tốt đẹp 'trốn' đâu cả rồi mà xã hội lắm chuyện 'trái ngang' như vậy?
Nghịch lý giàu nghèo từ 2.000 năm trước từng được Chúa Jesus đề cập qua dụ ngôn: Ông nhà giàu và người nghèo Ladaro:
"Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Pha-ri-sêu Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết, và người ta đem chôn.
“Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham ở tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ.
Bấy giờ ông ta kêu lên: “Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước, nhỏ trên lưỡi con cho mát; vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm! Ông Áp-ra-ham đáp: “Con ơi, hãy nhớ lại: suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi; còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được, mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được.
“Ông nhà giàu lại nói: “Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con, vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh cáo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này! Ông Áp-ra-ham đáp: “Chúng đã có Mô-sê và các Ngôn Sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó.
Ông nhà giàu nói tiếp: “Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu, nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối. Ông Áp-ra-ham đáp: “Mô-sê và các Ngôn Sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin.” (Lc 16, 19-31)
Trước những 'nghịch lý' khó hiểu về bi kịch giàu nghèo đoạn Kinh Thánh trên như giúp 'mở mắt' chúng ta rằng, những cái thường bị người đời xem là bất công là vô lý v.v... chẳng qua là vì mắt trần chỉ cho phép chúng ta thấy được những cái hữu hình, mới là sự mở màn của một vở kịch lớn.
Đơn giản vì khi 'phán xét' những gì đang xảy ra trên thế giới và quanh mình chúng ta quên rằng, trái đất này tuy chỉ là hạt bụi nhỏ trong vũ trụ nhưng rất nhiều bộ óc vĩ đại nhất nhân loại đã cố công tìm hiểu bao năm qua vẫn chưa khám phá được bao nhiêu, phán xét trong hoàn cảnh như vậy có khi chính chúng ta mới là đang làm chuyện nghịch lý!
Nếu đời người thật sự chấm hết ngay sau cái chết thì chẳng những chúng ta mà cả cái vũ trụ này cũng trở nên vô nghĩa. Nhưng thực tế đang cho thấy điều ngược lại: ai cũng 'ham sống sợ chết' cố bám víu sự sống khi còn có thể, chứng tỏ từ đáy lòng mỗi người tất cả đều ao ước và tin vào cuộc sống tiếp theo.
Chỉ khi nhận ra điều này chúng ta mới thấy cái chết rất trẻ của cháu T cũng như bao người thân yêu khác của chúng ta tưởng chừng là vô lý, thật ra là tuân phục sự an bài trật tự của một vũ trụ bí ẩn mà chúng ta không đủ khả năng hiểu được nếu chỉ cậy nhờ vào tri thức./.