Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 625
- Chủ đề Author
- #1
“Tự do là giá trị căn bản. Được tự do và hành động tự do là quyền cơ bản của con người” – Docat số 156.
Diễn ngôn “Tự do trong khuôn khổ” hiện đang được sử dụng khá phổ biến trong thảo luận, hoặc không gian chính trị ở Việt Nam với ý nghĩa, mọi quyền tự do của con người phải đặt trong khuôn khổ của pháp luật. Điều này đúng hay sai?
Ảnh: bibliotecadopregador.com.br
Báo điện tử Quân đội nhân dân có bài viết với tiêu đề “Tự do phải đặt trong khuôn khổ của pháp luật” khẳng định rằng, quyền tự do của công dân trong nhà nước pháp quyền được đảm bảo bằng pháp luật. Mọi người sống trong nhà nước pháp quyền được tự do trong khuôn khổ của pháp luật.
“Thực tế không một quốc gia nào trên thế giới coi quyền tự do của con người là tuyệt đối. Bởi lẽ, nếu tự do tuyệt đối thì xã hội sẽ bị loạn khi tự do bắn giết, tự do cướp bóc, tự do hãm hiếp… Quyền tự do của mỗi con người trong từng quốc gia đều được giới hạn trong khuôn khổ pháp luật của mỗi quốc gia đó.”- trích.
Theo ý kiến trên, mức độ tự do của con người phụ thuộc vào nhà nước pháp quyền nơi người đó sống, giới hạn trong khuôn khổ pháp luật để giữ an ninh trật tự xã hội.
Thoạt nhìn, hình ảnh tự do bị bó buộc trong một khung giới hạn đã làm mất đi ý nghĩa của nó.
Vậy diễn ngôn “Tự do trong khuôn khổ” là đúng hay là sai?
Nhà văn người Anh Geore Orwell nhận định về tự do: “Tự do nghĩa là có quyền phát biểu hai với hai là bốn. Một khi được tự do, sẽ có mọi thứ khác.”
Mỗi cá nhân sinh ra đều có cho mình đầy đủ quyền tự do, tự lập và tự quyết.
Cụ thể, mỗi con người đều được tự do chọn lựa, tự mình tồn tại, không bị lệ thuộc chặt đến độ nếu không có người khác thì không sống được và tự quyết trong các chọn lựa, quyết làm theo cái mình chọn.
Tuy nhiên, nhiều tư tưởng gia hoặc triết gia lại cho rằng, con người không thể có tự do tuyệt đối. Vì tự bản chất con người là hữu hạn, không vô hạn nên tự do của con người cũng không vô hạn.
Vì thế, buộc phải có những cần thiết nhất định để thiết lập một con người. Tự do là một phẩm chất của con người cũng phải giới hạn xét theo bản chất của con người. Tự do của con người không phải muốn làm gì thì làm mà phải đặt trong 3 điều kiện căn bản:
- Tự do để: Con người có tự do để làm điều tốt chứ không có tự do làm điều xấu. Không thể nhân danh tự do để làm điều xấu.
- Tự do với: Con người là sinh vật xã hội, tồn tại phụ thuộc vào cộng đồng, xã hội, nên luôn phải đặt tự do của mình với tự do của người khác. Không được chỉ xét riêng tự do của bản thân mà phớt lờ đi tự do của người khác.
- Tự do trong: Con người phải xét tự do trong hoàn cảnh, điều kiện của chính bản thân mình.
Tự do của con người không phải là tự do vô lối vô độ, mà là tự do có điều kiện. Tuy nhiên, điều kiện này không đến từ cá nhân, tổ chức hay thể chế chính trị nào, tự bản chất của con người bị điều kiện hóa, bởi vì con người không vô hạn.
Chính vị thế, diễn ngôn “Tự do trong khuôn khổ” là tương đối thừa. Tự do trong bản thể của nó đã có những giới hạn, bị rằng buộc bởi các điều kiện nhất định. Không có những giới hạn, điều kiện căn bản chưa bao giờ là tự do.
Chính vị thế, diễn ngôn “Tự do trong khuôn khổ” là tương đối thừa. Tự do trong bản thể của nó đã có những giới hạn, bị rằng buộc bởi các điều kiện nhất định. Không có những giới hạn, điều kiện căn bản chưa bao giờ là tự do.
Chỉnh sửa lần cuối: