Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 617
- Chủ đề Author
- #1
Những năm gần đây, trào lưu DINK – Dual income, no kids (gấp đôi thu nhập, nuôi chó không đẻ con) nở rộ ở nhiều nước Châu Á, trong đó có cả Việt Nam, khi ngày càng có nhiều người trẻ không muốn bị ràng buộc bởi con cái và đời sống gia đình.
Nghi thức đọc lời tuyên hứa trong thánh lễ hôn phối. Ảnh: Mimosa wedding
DINK là một trào lưu, một lối sống xuất hiện và phổ biến ở thập niên 80 của thế kỷ trước và ngày càng trở nên rất thịnh hành. Theo đó, DINK mô tả một cơ cấu gia đình không bao gồm con cái, nhằm không phải nuôi dạy hay chi bất cứ một khoản tiền nào cho con cái, giúp họ thoải mái hơn trong việc chi tiêu cho bản thân.
Chính vì thế, khi được hỏi về việc chọn thực hành lối sống DINK, nhiều bạn trẻ đã đưa ra những lý do như sau:
- Việc không vướng bận con cái giúp họ có thể tập trung hoàn toàn vào công việc, đạt được thu nhập cao hơn, tăng trưởng về mặt kinh tế.
- Việc không vướng bận con cái giúp họ có thể tập trung vào các trải nghiệm cá nhân, điều này quan trọng hơn việc có con cái.
- Chi phí nuôi dưỡng một đứa trẻ hiện nay quá tốn kém. Không có con giúp họ tiết kiệm được một khoản tiền lớn.
- Không áp lực chuyện con cái giúp các cặp đôi không gặp áp lực trong việc nuôi dậy con cái, dành thời gian cho con cái, không xích mích nhau khi không đồng nhất quan điểm nuôi dạy con cái.
Đây là một vài nguyên do khiến cho lối sống DINK ngày càng phổ biến và lan rộng cách mạnh mẽ trong bộ phận giới trẻ hiện nay. Lối sống này có thể mang lại nhiều lợi ích trước mắt, nhưng về lâu dài có thể gây ra một số hậu quả.
Việc không có con cái có thể làm tăng nguy cơ cảm thấy cô đơn, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe tinh thần, rất có thể họ sẽ chẳng còn người thân nào bên cạnh khi về già, lại càng gia tăng cảm giác cô đơn. Đồng thời, điều này sẽ gián tiếp gây nên một số ảnh hưởng tới xã hội như thiếu hụt nguồn lao động, già hóa dân số,…
Việc không có con cái có thể làm tăng nguy cơ cảm thấy cô đơn, ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe tinh thần, rất có thể họ sẽ chẳng còn người thân nào bên cạnh khi về già, lại càng gia tăng cảm giác cô đơn. Đồng thời, điều này sẽ gián tiếp gây nên một số ảnh hưởng tới xã hội như thiếu hụt nguồn lao động, già hóa dân số,…
Những đứa trẻ là niềm vui của các gia đình trẻ Công giáo
Khi nói về vấn đề này, Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo khẳng định, con người tự bản chất được tạo dựng để được sống hiệp thông trong gia đình (Docat #112). Hơn nữa, gia đình là cộng đồng đầu tiên và quan trọng nhất, là nơi đời sống con người bắt đầu và là nơi phát triển những mối quan hệ đầu tiên giữa người với người. (Docat #114)
Bên cạnh đó, khi nói về đời sống hôn nhân, Giáo hội Công giáo mô tả nó như là một mối dây liên kết giữa người nam và nữ, nhằm mang lại cho cả hai những điều tốt đẹp và hướng tới việc sinh sản và giáo dục con cái.
Hôn nhân đưa tới gia đình, vì hướng tới việc sinh sản, nuôi dạy và sống với con cái. Do đó, các đôi bạn muốn kết hôn, ngay từ lúc khởi đầu của đời sống hôn nhân, không được chối từ khả năng sẽ sinh con với nhau. (Docat #127)
Nói tóm lại, lối sống DINK là một lối sống thiên về chủ nghĩa cá nhân, mà bỏ qua những thiện ích lâu dài của một cộng đồng xã hội. Lối sống này cũng đi ngược lại với một trong hai mục đích thiêng liêng của đời sống Hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập, là sinh sản, giáo dục con cái. Là người Công Giáo, chúng ta tuyệt đối không nên thực hành lối sống này.
Phải làm gì?
Docat 127: Ước muốn có con cái có phải là một phần của hôn nhân?
Đương nhiên là như vậy. Cũng như hôn nhân là một phần của gia đình, thì gia đình cũng là một phần của đời sống hôn nhân. Cả hai mặt gắn bó với nhau. Để đơn giản, chúng ta có thể nói: “Không thể có gia đình, nếu không có hôn nhân và không thể có hôn nhân nếu không có gia đình”. Hôn nhân đưa tới gia đình, vì hướng đến việc sinh sản, nuôi dạy con cái và sống với con cái. Do đó, các đôi bạn muốn kết hôn, ngay từ lúc khởi đầu đời sống hôn nhân, không được chối từ khả năng sẽ sinh con với nhau. “Anh chị có sẵn sàng yêu thương đón nhận con cái mà Chúa sẽ ban, và giáo dục chúng theo luật của Chúa Kitô và Hội Thánh không?”. Đôi bạn phải trả lời "Thưa có" trước câu hỏi mà vị chủ tế đặt ra. Chỉ lúc đó họ mới có thể giao kết khế ước hôn nhân với nhau.
Cùng chủ đề