Phù vân nối phù vân Thời gian cứ xoay vần
- Tham gia
- 29/12/23
- Bài viết
- 175
- Chủ đề Author
- #1
Trại phong Bến Sắn, được thành lập vào năm 1959, là một minh chứng sống động cho lòng nhân ái và sự bảo vệ phẩm giá con người, đặc biệt là những bệnh nhân phong. Trại phong này không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ y tế mà còn là biểu tượng của tình yêu thương, sự hy sinh và lòng trắc ẩn.
Trại phong Bến Sắn ban đầu do Soeur Rose - người Pháp và Soeur Mathilde Thanh, thuộc tu hội Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, sáng lập và quản lý. Các nữ tu này đã tận tụy chăm sóc những bệnh nhân phong, những người không chỉ bị hành hạ bởi căn bệnh mà còn bị xã hội kỳ thị và phân biệt đối xử. Đến năm 1975, Nhà nước tiếp quản trại phong và giao cho Sở Y Tế Thành Phố Hồ Chí Minh quản lý. Từ đó, các nữ tu không còn giữ vai trò quản lý, nhưng vẫn gắn bó với trại như những nhân viên chăm sóc khác, tiếp tục cống hiến bằng tình yêu và lòng trắc ẩn.
Hiện tại, trại phong Bến Sắn là nơi cư ngụ của hơn 200 bệnh nhân, phần lớn là những người lớn tuổi, có cụ đã hơn trăm tuổi. Mặc dù virus gây bệnh phong đã không còn, nhưng những di chứng của căn bệnh vẫn còn dai dẳng, khiến các bệnh nhân phải chịu đựng đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần suốt đời. Nhiều bệnh nhân tại đây có tay chân bị biến dạng, co quắp, và mất đi khả năng tự chăm sóc bản thân.
Tuy cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nhưng tại Bến Sắn, bệnh nhân phong vẫn có thể xây dựng gia đình và sinh con. Nhờ sự quan tâm chăm sóc tận tình, con cái của họ không bị nhiễm bệnh và được học hành đầy đủ. Nhiều người con của các bệnh nhân đã trưởng thành, có công việc ổn định, thậm chí có người đã quay lại trại để làm y tá, tiếp tục chăm sóc những người khác, như một cách đền đáp tình thương mà họ đã nhận được.
Trại phong Bến Sắn không chỉ đảm bảo đời sống vật chất mà còn đặc biệt quan tâm đến đời sống tinh thần của các bệnh nhân. Họ được ăn uống đầy đủ, và các sơ luôn lắng nghe, chăm sóc chu đáo đến từng nhu cầu của họ. Nếu có bệnh nhân nào thèm món ăn gì, các sơ sẽ cố gắng mua về cho họ. Ngoài ra, mỗi khu của trại đều có ti vi để bệnh nhân giải trí, xem các chương trình yêu thích.
Nhà nguyện tại trại phong là một nơi đặc biệt, nơi các bệnh nhân tìm về cầu nguyện, tìm kiếm sự bình an và niềm tin. Họ cầu nguyện không chỉ cho bản thân, mà còn cho cộng đồng, cho Giáo hội, tìm kiếm một nơi nương tựa tinh thần giữa cuộc sống đầy thử thách.
Hằng năm, các bệnh nhân còn được tổ chức đi du lịch một lần. Mỗi chuyến đi cần sự huy động lớn từ các tình nguyện viên và nhân viên y tế, đảm bảo an toàn và niềm vui cho các bệnh nhân.
Trại phong Bến Sắn cũng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Nhà nước, các nhà hảo tâm, và các y bác sĩ. Các hội đoàn thường xuyên đến thăm khám, tổ chức các hoạt động từ thiện, và cung cấp các vật dụng cần thiết cho các bệnh nhân. Sự quan tâm này không chỉ nâng cao đời sống vật chất mà còn là nguồn động viên tinh thần to lớn cho các bệnh nhân phong, giúp họ cảm thấy mình vẫn là một phần quan trọng của cộng đồng.
Trại phong Bến Sắn là một minh chứng cho sự bảo vệ phẩm giá con người, bất chấp những thử thách mà cuộc sống mang lại. Tại đây, những người bệnh phong không chỉ được chăm sóc y tế mà còn được sống trong một cộng đồng yêu thương, nơi phẩm giá của họ luôn được tôn trọng và nâng cao. Trại phong Bến Sắn thực sự là biểu tượng của lòng nhân ái, sự kiên cường và niềm hy vọng trong cuộc sống.
Phải Làm Gì?
Ngày nay, nhiều người đồng ý về tầm quan trọng và phạm vi quy chuẩn của phẩm giá con người cũng như giá trị độc đáo và siêu việt của mỗi con người. [14] Tuy nhiên, cụm từ "phẩm giá của con người" có nguy cơ bị hiểu theo nhiều cách khác nhau, dẫn đến những những sự mơ hồ tiềm ẩn [15] và "những mâu thuẫn khiến chúng ta tự hỏi liệu phẩm giá bình đẳng của tất cả mọi người […] có thực sự được công nhận, tôn trọng, bảo vệ và thúc đẩy trong mọi tình huống hay không." [16] Điều này khiến chúng ta nhận ra khả năng phân biệt bốn khía cạnh của khái niệm phẩm giá: phẩm giá bản thể, phẩm giá đạo đức, phẩm giá xã hội và phẩm giá hiện sinh. Quan trọng nhất trong số này là phẩm giá bản thể thuộc về một con người chỉ đơn giản vì người đó tồn tại và được Thiên Chúa mong muốn, tạo dựng và yêu thương. Phẩm giá bản thể là không thể xóa nhòa và luôn có giá trị vượt lên trên mọi hoàn cảnh mà con người có thể gặp phải. Khi nói về phẩm giá đạo đức, chúng ta đề cập đến cách con người thực hiện quyền tự do của mình. Mặc dù con người được phú cho lương tâm, nhưng họ luôn có thể hành động trái lại với nó. Tuy nhiên, làm như vậy, họ sẽ hành xử theo cách “không xứng đáng” đối với bản chất của mình là những tạo vật được Thiên Chúa yêu thương và được kêu gọi để yêu thương người khác. Tuy nhiên, khả năng này luôn tồn tại đối với quyền tự do của con người, và lịch sử minh họa cách các cá nhân — khi thực thi tự do của họ chống lại luật yêu thương được mặc khải bởi Tin Mừng — có thể thực hiện những hành vi tội ác vô cùng nghiêm trọng chống lại người khác. Những người hành động theo cách này dường như đã đánh mất mọi dấu vết của nhân tính và phẩm giá. Đây là nơi mà sự phân biệt hiện tại có thể giúp chúng ta phân biệt giữa phẩm giá đạo đức trên thực tế có thể bị “mất đi” và phẩm giá bản thể không bao giờ có thể bị hủy bỏ. Và chính vì điểm thứ hai này mà chúng ta phải làm việc hết sức mình để tất cả những ai đã làm điều ác đều có thể ăn năn và hoán cải. Tuyên ngôn "Dignitas Infinita" số 7
Cùng chủ đề