- Chủ đề Author
- #1
Sự thường, đến tuổi đi học, cha mẹ buộc phải đưa con đến trường theo học các chương trình học phổ thông của quốc gia. Nhưng, mới đây xuất hiện ở Quảng Nam một mô hình giáo dục gây tranh luận.
Mô hình "trường lạ"
"Ngôi trường lạ" được nói ở đây bắt đầu từ sự kiện, vào năm 2018, nhiều gia đình cảm thấy cuộc sống ở thành phố quá áp lực, con cái của họ cũng cảm thấy mệt mởi, nên đã rời bỏ thành phố về làng Triêm Tây, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, bên kia phố cổ Hội An, để sống.
Cổng vào Trung tâm Thuận An Nhiên. Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ"Ngôi trường lạ" được nói ở đây bắt đầu từ sự kiện, vào năm 2018, nhiều gia đình cảm thấy cuộc sống ở thành phố quá áp lực, con cái của họ cũng cảm thấy mệt mởi, nên đã rời bỏ thành phố về làng Triêm Tây, xã Điện Phương, huyện Điện Bàn, bên kia phố cổ Hội An, để sống.
Khi về đó, các bậc cha mẹ cũng lập ra sân chơi để các con hàng ngày đến học các kỹ năng, vừa vui chơi thỏa thích mà không gặp bất cứ áp lực nào.
Để việc đào tạo hợp pháp, các gia đình trong làng đã thành lập công ty Thuận An Nhiên và đã được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động.
Hiện tại trường đang đào tạo 68 em, trong đó có khoảng 40 em trong độ tuổi phổ cập giáo dục. Các em đến từ nhiều tỉnh thành Hà Nội, Nghệ An, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM.... Thậm chí có cả công dân nước ngoài tham gia với mức "học phí" từ 2,5 triệu đồng/tháng.
Học sinh vui chơi tại trung tâm Thuận An Nhiên. Nguồn ảnh: Báo Tuổi trẻ
Ngoài việc học kỹ năng, các em còn được học văn hóa và thầy cô chính là các gia sư hoặc là chính cha mẹ của các em, vì họ là những người có học vấn – là các kiến trúc sư, họa sĩ, doanh nhân…
Họ chọn Thuận An Nhiên, vì muốn chọn nơi an yên để sống và không muốn con cái bị áp lực, không bị ràng buộc. Mọi người gửi con ở đây đều gọi Thuận An Nhiên là "nhà' chứ không gọi là trường.
Các bậc cha mẹ gửi con học ở đây thuộc ba nhóm. Nhóm thứ nhất xác định sẽ cho con đi du học, nên họ không lo về việc cần phải có hồ sơ học bạ. Nhóm thứ hai xác định, chỉ cần con cái nắm đủ kiến thức sẽ quay về kế nghiệp công việc của gia đình. Nhóm thứ ba, không có định huỗng ràng, chỉ cần con nắm vững kiến thức và vui chơi là đủ. Vì thế, họ đã không cho con đến trường.
Dư luận trái chiều
Sau khi có cái gọi là "đơn phản ánh của một phụ huynh", ngày 13/12/2023 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam đã cử phái đoàn xuống kiểm tra và vận động các gia đình đưa con em trở lại trường học, nhưng không biết xử lý làm sao vì đây là "mô hình lạ".
Tuy nhiên, về phía công luận, ngay khi báo Tuổi Trẻ đưa tin, mô hình giáo dục theo hình thức "homeschool" - học tại nhà, "mô hình lạ" ở trên, đã nhận được nhiều phản hồi từ phía độc giả. Theo đó, tất cả các độc giả đều ủng hộ mô hình này mà nguyên nhân chính yếu đến từ việc nền giáo dục Việt Nam hôm nay đang lẩn quẩn, giả dối, lạc hậu.
Một số phản hồi của độc giả trên Báo Tuổi trẻ. Nguồn Báo Tuổi trẻ
Độc giả Mr. Tin diều viết: "Đây có lẽ là mô hình hay và sẽ áp dụng trong tương lai. Giáo dục là con trẻ được học và chơi. Trường học phổ thông giờ tụi nhỏ phải chịu nhiều áp lực quá: từ sách vở, đến bạn bè rồi thầy cô giáo."
Độc giả Tiếu Đông Phong bình luận: "Có vẻ hay đấy, chúng ta đang luẩn quẩn trong vòng giáo dục lạc hậu, già cỗi. Dù đã cải cách, cải tổ ... nhưng học sinh ngày càng áp lực và thiếu đi kĩ năng cùng với mất đi tuổi thơ. Tôi ủng hộ loại hình mới này và mong nó hoàn thiện hơn."
Độc giả Richky có cái nhìn khác: "Tôi thì không hoàn toàn đồng ý vì hiện tại cơ sở vật chất các trường Mầm non điều trang bị đầy đủ các thứ để các cháu vui, chơi, học... Đi học là đi chơi, đi chơi là đi học rất phù hợp rồi...đừng cưng con quá mà chọn hướng thay đổi không phù hợp với nền Giáo dục VN. Ở trường thầy cô được đào tạo bài bản, âm hiểu chuyên môn, hiểu tâm lý trẻ, Cha mẹ thì rất quan trọng rồi nhưng có được bao nhiêu người chịu tối ngày dạy ê a cho trẻ không, có kiên trì không, có thời gian không... Rồi gia đình có thật sự hạnh phúc, dư tiền dư thời gian để làm việc đó không.... Hãy để cho ngành GD lo, siêng thì kèm thêm cho tụi nó thôi, không nên giành "bát cơm" của nghề nhà giáo".
Nghĩ về nền giáo dục Việt Nam hôm nay
Sự kiện "68 học sinh tập trung học tại nhà" được cho là "trường lạ", không có gì là lạ tại các quốc gia tiên tiến. Điều bị coi là lạ, chính là vì các bậc phụ huynh của 68 em học sinh này đã muốn thoát ra khỏi một nền "giáo dục bao cấp" mà giáo sư Hoàng Tụy đã lên tiếng cách đây 12 năm, ngày 29/9/2012, tại Hà Nội, trong cuộc Hội thảo bàn về "Trí thức thủ đô với đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam".
Tại cuộc hội thảo, ông cho rằng: nền giáo dục Việt Nam "lạc điệu, lạc hướng từ gốc, tức là từ triết lý giáo dục, từ tư duy, cung cách làm giáo dục và đường lối giáo dục". Theo ông, triết lý giáo dục tại Việt Nam hiện nay lạc hướng vì theo đuổi một "nền triết lý giáo dục bao cấp", trong đó, nhà trường chỉ dạy học sinh kiến thức mà không chú trọng tới việc dạy học sinh làm người.
Vì thế, thiết tưởng, nhà nước cần phải sớm loại trừ tình trạng độc quyền giáo dục như hiện nay, cho phép các tổ chức tôn giáo tham gia vào công tác giáo dục, đặc biệt phải để các bậc cha mẹ được tham gia tích cực vào công cuộc giáo dục con em họ.
Giáo huấn Xã hội Công giáo chỉ ra rằng: "Cha mẹ có quyền và bổn phận hàng đầu trong việc nuôi dạy con cái và cung cấp cho chúng nền giáo dục toàn diện. Chỉ những đất nước chuyên chế mời cố giành quyền đó của cha mẹ… Nền giáo dục của các em cần phải mang tính toàn diện qua sự hợp tác của gia đình, với các cơ sở đa dạng khác nữa, đặc biệt với giáo xứ địa phương" (Docat #120).
Ngoài ra: "Gia đình có quyền liên kết các gia đình và tổ chức khác, để chu toàn vai trò của mình một cách xứng hợp và hiệu quả, cũng như để bảo vệ quyền lợi, củng cố điều thiện, và đại diện cho lợi ích của gia đình. Trên bình diện kinh tế, xã hội, pháp luật, văn hóa, vai trò đúng đắn của gia đình và các hội gia đình phải được nhìn nhận trong việc hoạch định và phát triển các chương trình liên quan tới đời sống gia đình (Tòa Thánh, Hiến Chương về Quyền của gia đình, 1983).
Phải làm gì?
Docat 120: Việc nuôi dạy con cái có phải là nhiệm vụ chỉ của gia đình mà thôi?
Không, chắc chắn là không. Một gia đình không phải là một hệ thống khép kín độc lập, tồn tại chỉ cho chính mình. Tuy vậy, trước tiên, chúng ta phải luôn nhớ rằng cha mẹ có quyền và bổn phận hàng đầu trong việc nuôi dạy con cái và cung cấp cho chúng nền giáo dục toàn diện. Chỉ những đất nước chuyên chế mới cố giành quyền đó của cha mẹ. Người cha và người mẹ có những đóng góp khác nhau, nhưng đều quan trọng như nhau cho sự thành hình nhân cách đứa trẻ. Chỉ từ quan điểm này thôi, chúng ta cũng thấy việc trao quyền nhận con nuôi cho các cặp đồng tính là vô cùng rắc rối về sau. Kế đến, chiều kích xã hội của con người đòi hỏi rằng trẻ em phải có tương tác xã hội bên ngoài gia đình gần gũi với mình. Nền giáo dục của các em cần phải mang tính toàn diện qua sự hợp tác của gia đình với các cơ sở đa dạng khác nữa, đặc biệt với giáo xứ địa phương, hay, ví dụ, với các câu lạc bộ thể thao. Nền giáo dục toàn diện như thế nhắm đến mục tiêu đào tạo ra các công dân yêu hoà bình và tuân thủ pháp luật, những người có khả năng đối thoại, gặp gỡ, và liên đới, bằng cách dạy các em thực hành những nhân đức công bằng và yêu thương. Để đạt thành tựu trên, lời lẽ răn dạy là không đủ, mà quan trọng hơn hết, là những thí dụ và gương mẫu sống động.
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Cùng chủ đề