Đi tìm chân lý
Tham gia
25/1/24
Bài viết
515

Câu Chuyện

Trong lớp học của Lan, thầy giáo thường phân công các bạn phụ trách những nhiệm vụ khác nhau như lau bảng, tưới cây, và sắp xếp bàn ghế. Mỗi bạn đều có một công việc riêng và ai cũng vui vẻ làm tốt phần việc của mình. Một ngày nọ, khi lớp trưởng An bị ốm và không thể đến lớp, các bạn bắt đầu lo lắng vì không có ai tổ chức và sắp xếp công việc.

Tuấn, một bạn trong lớp, liền nói: "Chúng ta phải nhờ thầy giáo làm thay mọi việc, vì lớp mình bây giờ không có ai quản lý cả." Nghe vậy, Lan phản đối: "Không cần thiết phải làm vậy! Mỗi người chúng ta đều có thể tự làm tốt nhiệm vụ của mình mà. Nếu cần thiết, chúng ta chỉ nên nhờ thầy giáo hỗ trợ khi có vấn đề thật sự khó khăn, còn việc nhỏ trong lớp, chúng ta nên tự mình thực hiện."

Các bạn trong lớp nghe Lan nói, đồng ý và quyết định sẽ tự chia nhau công việc. Mỗi bạn đảm nhận một phần việc nhỏ mà mình có thể làm được. Khi gặp khó khăn, họ mới đến hỏi ý kiến thầy giáo, nhưng phần lớn công việc trong lớp đều do các bạn tự sắp xếp và hoàn thành. Dù thiếu lớp trưởng An, lớp học vẫn được duy trì gọn gàng, ngăn nắp.

Cuối tuần, thầy giáo khen ngợi: "Các con đã thực hiện rất tốt nguyên tắc bổ trợ. Khi có vấn đề xảy ra, thay vì phụ thuộc vào người khác, các con đã tự tìm cách giải quyết. Đây là cách giúp các con trưởng thành, biết tự chủ và chịu trách nhiệm."

Trích Dẫn DOCAT

"Mỗi nhiệm vụ xã hội luôn được giao trước tiên cho nhóm nhỏ nhất có thể thực hiện nhiệm vụ đó. Một nhóm ở cấp cao hơn có thể đảm nhận trách nhiệm chỉ khi nào nhóm nhỏ hơn không giải quyết được vấn đề. Tuy vậy, nếu nhóm nhỏ hơn cần sự giúp đỡ để thực hiện nhiệm vụ, nhóm cao cấp hơn phải hỗ trợ...Nguyên tắc bổ trợ ra đời để gia tăng quyền tự do của cá nhân, nhóm, đoàn thể, và để ngăn chặn sự tập trung quyền lực quá mức. Sáng kiến cá nhân cần phải được khuyến khích, vì có khả năng giúp đỡ chính mình là một yếu tố quan trọng của phẩm giá làm người." (DOCAT, 95)

Bài Học Từ DOCAT

Câu chuyện này minh họa cho chúng ta thấy nguyên tắc bổ trợ hoạt động như thế nào trong cuộc sống. Khi mỗi người tự chịu trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, cộng đồng sẽ hoạt động hiệu quả hơn mà không cần sự can thiệp quá mức từ những cấp cao hơn. Tuy nhiên, nếu gặp khó khăn thật sự, nhóm cấp cao hơn (ở đây là thầy giáo) mới cần vào cuộc hỗ trợ. Điều này giúp thúc đẩy sự tự do, tự chủ và phát triển phẩm giá của mỗi người, đồng thời ngăn chặn sự tập trung quyền lực quá mức vào một cá nhân hay tổ chức.

Gợi Ý Hành Động
  • Khi bạn gặp một vấn đề nhỏ trong học tập hay công việc hàng ngày, hãy thử tự mình giải quyết trước. Nếu thật sự gặp khó khăn, hãy nhờ đến sự hỗ trợ từ thầy cô, gia đình hoặc bạn bè.​
  • Trong nhóm bạn bè hoặc lớp học, hãy phân công công việc sao cho mỗi người đều có trách nhiệm riêng. Hãy khuyến khích mọi người tự chủ trong công việc của mình và hỗ trợ nhau khi cần thiết.​
  • Thảo luận với bạn bè về cách chúng ta có thể thực hiện nguyên tắc bổ trợ trong lớp học hoặc gia đình để mọi người đều có cơ hội đóng góp và phát triển.​
 

Bấm vào để xem ảnh kích thước lớn!

  • phailamgi_Học DOCAT qua những câu chuyện Nguyên tắc bổ trợ áp dụng trong lớp học_cv.jpg
    phailamgi_Học DOCAT qua những câu chuyện Nguyên tắc bổ trợ áp dụng trong lớp học_cv.jpg
    205.9 KB · Xem: 12

Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Khảm: "Lễ hội thánh nhân và lễ hội ma quỷ"

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên