Thành viên
- Tham gia
- 25/2/24
- Bài viết
- 8
- Chủ đề Author
- #1
Có một bạn nữ nói với tôi rằng lý luận của tôi phức tạp chứ lời Chúa giản đơn dễ hiểu lắm, thế là tôi gửi cho bạn ấy đoạn Kinh Thánh Phúc Âm Gio an chương 1 cầu 14-17 và hỏi bạn Chúa nói gì. Nhưng vấn đề là văn bản tôi gửi là Kinh Thánh bằng tiếng Jrai và không kèm số chương và số câu.
Có thể lời Chúa đơn giản và dễ hiểu, nhưng cách đây trước khi Chúa Ki tô ra đời, lời Chúa có lẽ chỉ đơn giản với người biết ngôn ngữ Hipri, thời các tông đồ viết Tân Ước, Lời Chúa phải chăng chỉ dành cho những người biết tiếng Hi Lạp. Ngay kể cả thời các giáo phụ, sự đơn giản này được mở rộng ra với cộng đồng những người hiểu tiếng La tinh. Và có lẽ nhờ phong trào kháng cách, Kinh thánh được dịch sang tiếng Đức, và Vua James của Anh dịch ra tiếng Anh, lời chúa dần trở nên có tính toàn cầu hơn bao gồm cả những người Việt Nam và các cộng đồng sắc tộc tại Việt Nam.
Nhưng thực sự lời Chúa đơn giản không khi ta được đọc nó bằng ngôn ngữ mẹ đẻ. Điều này thật sự khó để nhận xét, bởi còn tùy thuộc vào ơn của Chúa Thánh Thần có mặc khải cho ta thấy và hiểu được ý nghĩa của Kinh Thánh hay không. Vậy nên, tôi vinh dự khi biết một người nói Lời Chúa dễ hiểu, mặc dù bản thân đã đọc ba bản kinh thánh Công giáo khác nhau, và Kinh Thánh Tin Lành, nhưng thực sự Kinh Thánh là một tác phẩm không chỉ để hiểu, bởi sự hiểu biết Lời Chúa không đồng nghĩa với điều Chúa hướng đến mỗi người đó là sống Lời Chúa.
Hiểu lời Chúa và sống Lời Chúa có một sự khác biệt và trênh lệch rất lớn về ý nghĩa và giá trị. Không phải ai cũng đủ khôn ngoan để hiểu lời Chúa vì Lời Chúa là mặc khải, Chúa Giê su giảng dạy trong đền thờ, nhưng đôi khi chính những kinh sư và tư tế lại không biết về điều Chúa giảng dạy, nhưng sống Lời Chúa, thì khác. Chúa phán với Phê rô: "Gà chưa gáy hai lần, anh đã chối thầy đến ba lần", Chúa phán với các Tông Đồ trong bữa tiệc ly "Không phải tất cả các anh em đều sạch"., chúa tiên tri về việc Thánh Phê rô chối Chúa, Chúa tiên tri về việc Giu đa sẽ nộp Ngài, và Phê rô sống lời Chúa, Giu đa chết lời Chúa. Phê rô sống lời Chúa không phải vì ông sống theo lời Chúa tiên tri, Giu đa chết lời Chúa không phải vì Chúa biết ông sẽ nộp Thầy. Sống lời Chúa, không chỉ là khi ta tuân giữ y như lời Chúa phán, con người tự do và tự do đôi khi khiến con người làm theo ý mình như mong muốn của mình, nhưng qua Lời Chúa con người biết xét lại việc mình làm để hiểu Lời Chúa dành cho mỗi người cho chính mình và sống cùng lời ấy, và Giu đa, ông nộp Chúa không chỉ bởi Chúa phán, ông nộp Chúa vì đam mê của ông vì dục vọng của ông, vì ý đồ của ông.
Đó có thể là chính trị, là thách thức Thiên Chúa, là ham muốn tiền tài. Và rồi ông phải nhận một kết cục, mà giá như Phê rô ông quay trở lại và xin Chúa cùng các anh em ông tha thứ, ông đã trở nên một con người vĩ đại. Phê rô không hiểu lời Chúa phán cùng ông, ông chối Chúa vì có lẽ ông là một con người lo sợ cho bản thân hơn là Chúa bắt ông chối Chúa, nhưng nhờ lời Chúa, Phê rô quay lại, sám hối và kể cả khi đã là người đứng đầu Giáo Hội, ông vẫn sám hối về việc chối Chúa, bởi lẽ có thể có nhiều điều ông không thể hiểu hết Chúa nói gì cùng ông và nhân loại, nhưng ông Lời Chúa khiến ông sống theo để nên điều Chúa muốn nơi ông.
Tôi hi vọng những điều tôi viêt trên đừng phức tạp, cũng không khó hiểu với người đồng tiếng nói với tôi, nếu trình độ ai đó không thể hiểu những điều tôi viết đây thì không phải vì những điều này quá cao siêu, mà có thể bởi kiến thức của tôi nông cạn và tối nghĩa chưa thấu trọn chân lý để nói cùng mọi người. Vậy xin Chúa cho tôi nói tiếng Ngôn Sứ, nhưng được ở cùng thế gian về sống giữa thế thế và làm chứng trước mọi người về điều tôi cảm nhiệm. Amen
Chỉnh sửa lần cuối:
Cùng chủ đề
Con nay trở về
bởi Aprillis,