Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 959
- Chủ đề Author
- #1
Phá thai vẫn luôn là một vấn đề gây tranh cãi trong xã hội hiện đại, và nó đã trở thành đề tài nóng của nhiều cuộc tranh luận chính trị, đạo đức và tôn giáo. Làn sóng tranh luận về phá thai cũng đã lan tới Việt Nam, phần lớn các ý kiến chia làm hai hướng “ủng hộ quyền lựa chọn” và “ủng hộ quyền sống”. Về vấn đề này, Giáo huấn Xã hội của Giáo hội khẳng định, phá thai không bao giờ được coi là quyền phụ nữ, quyền con người.
Một nhóm biểu tình đòi quyền phá thai, người phụ nữ cầm trên tay tấm bảng Abortion = Human right (Phá thai là quyền con người). Ảnh: nbc News
Bắt nguồn từ phong trào nữ quyền (Feminist Movement)
Phong trào nữ quyền vào giai đoạn cuối thế kỷ 20, đầu thế kỷ 21 luôn coi phá thai là một phần quan trọng trong việc đấu tranh cho quyền bình đẳng giới. Các nhà hoạt động nữ quyền lập luận rằng việc kiểm soát sinh sản, bao gồm quyền phá thai, là điều cần thiết để phụ nữ có thể làm chủ, kiểm soát cuộc sống và sự nghiệp của mình.
Phong trào này ủng hộ quyền phụ nữ được lựa chọn phá thai mà không bị cản trở bởi pháp luật hay áp lực xã hội. Những người ủng hộ phong trào này thường nhấn mạnh vào quyền tự do cá nhân và quyền tự quyết định về cơ thể mỗi người.
Phong trào này ủng hộ quyền phụ nữ được lựa chọn phá thai mà không bị cản trở bởi pháp luật hay áp lực xã hội. Những người ủng hộ phong trào này thường nhấn mạnh vào quyền tự do cá nhân và quyền tự quyết định về cơ thể mỗi người.
Một đoàn biểu tình luật nạo phá thai. Ảnh: pexels.com
Hợp pháp hóa phá thai
Số liệu thống kê từ Liên hợp quốc, hiện hơn 97% các quốc gia và vùng lãnh thổ đã cho phép phá thai để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của phụ nữ. Trong đó, đa số là các trường hợp thai nhi đe dọa sức khỏe người mẹ, thai nhi dị tật bẩm sinh, hay là hậu quả của một hành vị hiếp dâm, và một số nước còn lại là cho phép phá thai theo yêu cầu.
Tranh cãi không hồi kết
Làn sóng tranh cãi về hành vi phá thai vẫn luôn nóng hổi trên toàn thế giới, và cũng đã lan tới Việt Nam. Đặc biệt khi làn sóng ủng hộ phong trào nữ quyền ‘my body- my choice’ (Cơ thể tôi là của tôi) thường xuyên được truyền thông để khẳng định quyền tự quyết của người phụ nữ, trong đó là quyền chọn lựa từ bỏ thai nhi.
Đa số các ý kiến đều quy về hai hướng “ủng hộ quyền chọn lựa của phụ nữ” và “ủng hộ sự sống”. Một phía thì nhấn mạnh vào quyền tự do chọn lựa của phụ nữ, bỏ qua mọi quyền lợi và phẩm giá chính đáng của một thai nhi. Phía còn lại thì nhấn mạnh vào quyền được sống, phẩm giá bất khả xâm phạm của thai nhi.
Đáng buồn thay, những người ủng hộ chọn lựa phá thai của người phụ nữ thường đưa ra những lý do như: “...Nói đến nhân đạo dành cho thai nhi vậy tại sao không nói đến nhân đạo dành cho phụ nữ? Tại sao không suy nghĩ thử xem vì lý do gì họ lại muốn từ bỏ cốt nhục của mình? Nếu như nghèo khổ, không đủ khả năng nuôi một đứa trẻ thì thà là phá thai, như vậy mới là tốt nhất cho cả mẹ lẫn con chứ…”.
Có lẽ, cũng vì những lập luận như thế này, mà Việt Nam luôn nằm trong top những nước có tỉ lệ phá thai cao nhất trong khu vực và trên toàn thế giới.
Đa số các ý kiến đều quy về hai hướng “ủng hộ quyền chọn lựa của phụ nữ” và “ủng hộ sự sống”. Một phía thì nhấn mạnh vào quyền tự do chọn lựa của phụ nữ, bỏ qua mọi quyền lợi và phẩm giá chính đáng của một thai nhi. Phía còn lại thì nhấn mạnh vào quyền được sống, phẩm giá bất khả xâm phạm của thai nhi.
Đáng buồn thay, những người ủng hộ chọn lựa phá thai của người phụ nữ thường đưa ra những lý do như: “...Nói đến nhân đạo dành cho thai nhi vậy tại sao không nói đến nhân đạo dành cho phụ nữ? Tại sao không suy nghĩ thử xem vì lý do gì họ lại muốn từ bỏ cốt nhục của mình? Nếu như nghèo khổ, không đủ khả năng nuôi một đứa trẻ thì thà là phá thai, như vậy mới là tốt nhất cho cả mẹ lẫn con chứ…”.
Có lẽ, cũng vì những lập luận như thế này, mà Việt Nam luôn nằm trong top những nước có tỉ lệ phá thai cao nhất trong khu vực và trên toàn thế giới.
My body - my choice là khẩu hiệu được nhiều người ủng hộ để hợp pháp hóa phá thai. Ảnh: Zeitungderarbeit.at
Phá thai không bao giờ là một quyền
Phẩm giá bất khả xâm phạm của con người được hình thành ngay từ lúc được thụ thai, từ lúc trứng và tinh trùng gặp nhau tạo thành tế bào đầu tiên. Đó đã là một con người hoàn chỉnh, được trao ban quyền được sống mà không một ai có quyền được tước đi.
“Phôi thai không phát triển thành người, mà phát triển như một con người” (Docat #74). Chính vì lẽ đó, phá thai luôn là hành vi giết người vô tội.
Bên cạnh đó, quyền tự do của người mẹ không bao giờ được cân nhắc theo chiều hướng bất lợi và chống lại quyền được sống của một thai nhi. Do đó, phá thai không bao giờ được coi là quyền phụ nữ, hay quyền con người.(x. ibid)
Mỗi người Ki-tô hữu, luôn phải là những người tiên phong, dám đứng lên chống lại những hành vi xâm phạm tới sự sống con người, làm mọi điều có thể để giúp những thai phụ khó khăn, giúp họ đưa ra những quyết định có lợi cho thai nhi. Chỉ khi đó, mọi cam kết chống phá thai, phản đối luật nạo phá thai của chúng ta mới được người khác tin cậy.
“Phôi thai không phát triển thành người, mà phát triển như một con người” (Docat #74). Chính vì lẽ đó, phá thai luôn là hành vi giết người vô tội.
Bên cạnh đó, quyền tự do của người mẹ không bao giờ được cân nhắc theo chiều hướng bất lợi và chống lại quyền được sống của một thai nhi. Do đó, phá thai không bao giờ được coi là quyền phụ nữ, hay quyền con người.(x. ibid)
Mỗi người Ki-tô hữu, luôn phải là những người tiên phong, dám đứng lên chống lại những hành vi xâm phạm tới sự sống con người, làm mọi điều có thể để giúp những thai phụ khó khăn, giúp họ đưa ra những quyết định có lợi cho thai nhi. Chỉ khi đó, mọi cam kết chống phá thai, phản đối luật nạo phá thai của chúng ta mới được người khác tin cậy.
Phải làm gì?
Docat 74: Tại sao trên nguyên tắc căn bản, Giáo Hội cấm phá thai?
Mỗi người có phẩm giá bất khả xâm phạm và những quyền tuyệt đối, ngay từ lúc thụ thai trong lòng mẹ. Do đó, giết phôi thai luôn luôn là một điều đáng lên án về mặt luân lý – bất kể đứa trẻđược thụ thai trong tình huống nào, đang ở giai đoạn phát triển nào, hay có khả năng mắc bệnh hay khuyết tật gì khi lớn lên. Một phôi thai không phát triển thành người, mà phát triển nhưmột con người. Do đó, trong bất kỳ trường hợp nào, phá thai là hành vi cố ý giết người vô tội. Tuy nhiên, nếu các Kitô hữu không làm mọi thứ có thể để giúp các thai phụ đang gặp khó khăn, và tạo điều kiện dễ dàng hơn để họ có thể đưa ra quyết định có lợi cho thai nhi, thì việc họ cam kết chống phá thai, và phản đối những điều luật bỏ qua hành vi phá thai, sẽ không được người khác tin cậy. Quyền tự do của người mẹ, mà thường được cân nhắc theo chiều hướng bất lợi cho quyền được sống của đứa con, thì nằm ở bình diện khác, và không được đặt ở vị thế chống lại quyền được sống của đứa trẻ