[Hỏi - đáp] 'Lòng can đảm để thẳng thắn' - Chaput nói về Đức Phanxicô và những gì sắp tới

  • Chủ đề Author

'Lòng can đảm để thẳng thắn' - Chaput nói về Đức Phanxicô và những gì sắp tới​

"Chúng ta phải là những nhân chứng tích cực của Chúa Jesus Christ, chứ không phải là những người đồng hành."​

The Pillar










Đức Tổng Giám mục Charles Chaput, OFM Cap., là tổng giám mục hồi hưu của Philadelphia, là nhà lãnh đạo lâu năm trong số các giám mục Hoa Kỳ và là tiếng nói có ảnh hưởng trong cộng đồng Công giáo Hoa Kỳ trong nhiều thập kỷ.

Tuần này, Tổng giám mục đã nói chuyện với The Pillar về triều đại Giáo hoàng Phanxicô và những gì ngài nghĩ Giáo hội cần lúc này.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô 2 với Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput tại buổi tiếp kiến chung vào thứ Tư tại Quảng trường Thánh Phêrô ngày 24 tháng 6 năm 2015 Tín dụng LOsservatore Romano CNA 6 24 15

Đức Giáo hoàng Francis và Tổng giám mục Charles Chaput, bên phải, gặp nhau tại Quảng trường Thánh Peter vào năm 2015. Tín dụng: Vatican Media.

Ông đã gặp Đức Giáo hoàng Phanxicô cách đây gần 30 năm —1997 — khi cả hai đều là giám mục giáo phận, và ông đã nói rằng ông đã rất ấn tượng về ngài khi đó, và vẫn tiếp tục dành cho ngài sự trân trọng. Giáo hội có thể học được những đức tính nào của Đức Phanxicô?

Ngài có bản năng hào phóng tự nhiên đối với những người ngài gặp, và ngài hiểu bản chất của những cử chỉ nhỏ. Sau hội nghị thượng đỉnh năm 1997, nơi chúng tôi gặp nhau và làm việc cùng nhau tại Rome, ngài đã gửi cho tôi một bức thư cá nhân tuyệt đẹp và lời cầu nguyện tuần cửu nhật với một bức chân dung nhỏ của Đức Mẹ Tháo Gỡ Nút Thắt. Đó là một trong những sự sùng kính Đức Mẹ Maria yêu thích của ngài. Tôi đã để nó trên bàn làm việc của mình mỗi ngày trong nhiều năm.
Những lòng tốt nhỏ bé không tốn kém, nhưng chúng lưu lại trong ký ức, nâng cao tinh thần và có tác động lớn hơn nhiều so với kích thước của chúng. Đức Giáo hoàng Francis hiểu điều đó. Tất cả chúng ta đều có thể học hỏi từ nó, và thế giới sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu chúng ta làm vậy.

Trong khi ngài ca ngợi Đức Giáo hoàng Phanxicô và các sáng kiến của ngài trong suốt thời kỳ làm giáo hoàng, và ông thường nói về lòng kính trọng cá nhân của ông đối với ngài, ông cũng đã chỉ trích trong triều đại Giáo hoàng Phanxicô về các vấn đề liên quan đến ngài.​

Những phần gây tổn hại nhất trong phong cách của Đức Phanxicô là sự thiếu quan tâm của ngài trong việc làm sáng tỏ các vấn đề thần học và sự không ưa thích rõ ràng của ngài đối với một số bộ phận của Giáo hội. Ví dụ, ngài từ chối trả lời những câu hỏi nghiêm túc do dubia của nhiều hồng y nêu ra sau Amoris Laetitia.

Mỗi giáo hoàng đều có hai vai trò chính trong mối quan hệ của mình với Giáo hội hoàn vũ: a) là nguồn gốc và trung tâm của sự hiệp nhất của Giáo hội, và b) làm sáng tỏ giáo huấn của Giáo hội trong các vấn đề gây tranh cãi.

Giáo hoàng Francis thường là nguyên nhân gây mất đoàn kết vì phong cách và tính khí của mình. Và ông từ chối làm rõ các cuộc tranh luận thần học khi được yêu cầu làm như vậy. Ông dường như từ chối trách nhiệm trong những lĩnh vực trách nhiệm mà một giáo hoàng cần phải có.

Là người Công giáo, những gì chúng ta tin và cách chúng ta thờ phượng gắn kết chúng ta lại với nhau như một cộng đồng tin tưởng. Chúng ta có ngôn ngữ, dân tộc và văn hóa địa phương khác nhau. Nhưng chúng ta tin và thờ phượng như một dân tộc trung thành, những người sau đó tham gia vào thế giới với tình yêu của Chúa Jesus Christ. Nói cách khác, tín điều quan trọng. Các giáo lý bắt nguồn từ nó cũng vậy.

Đức Giáo hoàng Francis thường nói quá lỏng lẻo về các vấn đề nghiêm trọng, gây nhầm lẫn cho người nghe và làm giảm đi tính nghiêm trọng của chức vụ của mình. Ông đã tạo ra sự mơ hồ xung quanh các vấn đề quan trọng về giáo lý, thực hành Kitô giáo và luật của Giáo hội. Và điều đó không bao giờ kết thúc tốt đẹp.

Ngài đã định hướng thế nào cho cách tiếp cận của mình đối với một giáo hoàng đầy thách thức?

Đức tin được sống ở cấp độ địa phương. Đối với hầu hết các vấn đề của đời sống Kitô hữu, Rome ở rất xa và không liên quan ngay lập tức. Chính giám mục địa phương và các mục tử của GM định hình nên giọng điệu của văn hóa Công giáo. Tôi đã cố gắng nêu bật những điều tốt đẹp trong triều đại giáo hoàng Phanxicô — và có rất nhiều điều tốt đẹp — và tôi đã cố gắng làm rõ những điều có vấn đề.

Người Công giáo nên cân nhắc thế nào về nghĩa vụ của mình đối với lòng hiếu thảo và sự vâng phục, với niềm tin của lương tâm và lời kêu gọi của Phúc Âm để nói lên sự thật?

Như Thánh Phaolô đã nói, chúng ta có bổn phận phải nói sự thật, nhưng luôn luôn với tình yêu thương. Sự vâng phục của người Kitô hữu không bao giờ là máy móc. Nó giả định thiện chí của những người có thẩm quyền hợp pháp, thể hiện sự tôn trọng chân thành với họ và đặt bản thân mình dưới sự hướng dẫn của họ cho đến khi họ đi chệch khỏi những gì Giáo hội luôn coi là đúng. Nói cách khác, cuộc sống trong Giáo hội cũng giống như cuộc sống trong một cuộc hôn nhân lành mạnh. Sự vâng phục lẫn nhau của vợ chồng bao gồm sự chung thủy hoàn toàn với nhau và đặt người phối ngẫu kia lên hàng đầu.

Nhưng tình yêu đích thực luôn dựa trên sự thật. Điều đó có nghĩa là vợ chồng có nghĩa vụ phải sửa chữa lẫn nhau — bằng tình yêu — khi hành vi hoặc suy nghĩ của một trong hai người bắt đầu sai. Một sự vâng lời lành mạnh, bao gồm cả sự vâng lời trong Giáo hội, đòi hỏi rất nhiều sự khiêm nhường. Đó phải là bản năng đầu tiên của chúng ta. Nhưng nó cũng đòi hỏi lòng can đảm để thẳng thắn về những vấn đề thực chất. Việc chỉ trích thẩm quyền không phải lúc nào cũng sai. Đôi khi là cần thiết.

Trong số một số người Công giáo Mỹ, những lời chỉ trích về triều đại Giáo hoàng Francis dường như đã thúc đẩy một loại chủ nghĩa hoài nghi về sự lãnh đạo của giáo hội nói chung. Đối với tôi, có vẻ như chủ nghĩa hoài nghi có thể nuôi dưỡng một cuộc khủng hoảng hy vọng. Đối với những người Công giáo đấu tranh với sự lãnh đạo của Giáo hoàng Francis, chịu đựng trong hy vọng có nghĩa là gì?

Người Mỹ tệ về lịch sử. Chúng tôi không thực sự coi trọng nó vì chúng tôi tưởng tượng mình là "trật tự mới của thời đại". Những từ đó, bằng tiếng Latin, được đóng dấu trên Đại ấn của Hoa Kỳ.

Nhưng đối với bất kỳ ai thực sự theo đức tin Công giáo, việc biết lịch sử là điều cần thiết.

Lịch sử Giáo hội là ký ức của chúng ta với tư cách là những người có đức tin, và một trong những bài học chính của nó là, dù chúng ta có thất bại thảm hại đến đâu, dù chúng ta có làm hỏng mọi thứ đến đâu, và dù mọi thứ có ảm đạm đến đâu, thì Chúa vẫn dấy lên các thánh đồ để đổi mới Giáo hội của Ngài.
Vì vậy, không có lý do gì để biện minh cho sự hoài nghi. Nó cản trở việc tự kiểm điểm và cải đạo cá nhân, vốn luôn là những bước đầu tiên trong bất kỳ nỗ lực cải cách và đổi mới Giáo hội nào. Bám víu vào sự oán giận về vấn đề này hay vấn đề khác được nhận thức trong triều đại giáo hoàng Francis sẽ chẳng đạt được gì.

Gần đây, ông đã nói rằng Giáo hội hiện cần "một nhà lãnh đạo có thể kết hợp sự giản dị cá nhân với niềm đam mê cải đạo thế giới theo Chúa Jesus Christ". Ông nghĩ những phẩm chất nào khác mà Giáo hội cần có ngay lúc này?

Một trí tuệ Kitô giáo mạnh mẽ, tốt nhất là trở nên mạnh mẽ hơn thông qua trải nghiệm đau khổ hoặc hy sinh.

Ông có nghĩ rằng Hồng y đoàn sẽ tìm kiếm những gì ông đang tìm kiếm không?

Tôi không biết. Tôi nghĩ hầu hết các hồng y sẽ mang theo mong muốn chân thành vì lợi ích của Giáo hội vào mật nghị.
Tôi tin tưởng vào Chúa và Giáo hội của Người, bất kể kết quả thế nào.

Bất kể ai trở thành giáo hoàng, các giám mục giáo phận, linh mục giáo xứ, tu sĩ và giáo dân cũng cần phải là những nhà lãnh đạo như vậy ngày nay. Lời khuyên của bạn dành cho họ là gì?

Có rất nhiều điều tốt đẹp ở đất nước chúng ta, và tôi buồn vì Đức Giáo hoàng Francis đã không nhìn thấy và trân trọng điều đó. Nhưng cũng đúng là chúng ta đã tạo ra nền văn hóa duy vật thành công nhất trong lịch sử. Trên thực tế, tôn giáo bị bóp méo đến mức tối đa bởi một cuộc diễu hành vô tận của những ham muốn và sự xao lãng của người tiêu dùng. Những mối quan tâm siêu nhiên can thiệp vào việc tiêu dùng. Chúa không bị tấn công nhiều — mặc dù sự thù địch công khai hơn đang diễn ra hiện nay — mà bị phớt lờ và trở nên không liên quan.

Trong một hoặc hai thế hệ tiếp theo, chúng ta sẽ cần những con người và nhà lãnh đạo ít ham muốn hòa nhập hơn, phê phán nhiều hơn về tình hình đất nước đang diễn ra và nghiêm túc và can đảm hơn nhiều về đức tin Công giáo của mình.

Chúng ta được cho là những nhân chứng tích cực của Chúa Jesus Christ, chứ không phải là những người bạn đồng hành. Điều đó sẽ đòi hỏi một cuộc sống kỷ luật tự giáo dục bằng cách đắm mình vào Kinh thánh và tài liệu đọc Công giáo hay, và đóng vai trò tích cực hơn trong các nhóm hỗ trợ đức tin. Chúng ta cần chú ý nhiều hơn đến những gì đang xảy ra trong Giáo hội và trên thế giới, và không ngại bày tỏ mối quan tâm của mình với các nhà lãnh đạo Giáo hội.

Và tất nhiên, tầm quan trọng của việc cầu nguyện, tôn thờ và các bí tích không thể bị cường điệu hóa. Chúng rất cơ bản.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

[Trực tiếp] Thánh lễ khai mạc Sứ vụ Phêrô của đức tân giáo hoàng Lêô XIV | Chúa Nhật ngày 18/05/2025, Đức Tân Giáo Hoàng Lêô XIV sẽ chủ sự Thánh Lễ Khai Mạc Sứ Vụ Phêrô tại quảng trường Thánh Phêrô, chính thức khởi đầu triều đại giáo hoàng của ngài. Thánh lễ trọng thể này quy tụ đông đảo hồng y, giám mục, linh mục và các đoàn đại biểu quốc tế đến từ khắp nơi trên thế giới. Vatican News Tiếng Việt sẽ truyền hình trực tiếp thánh lễ vào lúc 10:00 (giờ Roma) – 15:00 (giờ Việt Nam). Link xem trực tiếp sẽ được cập nhật bên dưới.

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên