Thành viên
Tham gia
10/10/24
Bài viết
111

Những ngày qua, thế giới như nóng lên từng giờ bởi các cuộc xung đột lan rộng – từ chiến trường Ukraine–Nga, đến những đòn trả đũa không ngừng giữa Israel và Iran. Trên mạng xã hội Việt Nam, không khó để bắt gặp những dòng chia sẻ thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho bên này hay bên kia. Có người giương cao biểu tượng chữ Z ủng hộ Nga, có người treo cờ Ukraine, có người bênh vực Israel, lại có người đứng về phía Palestine hay Iran.​

Giữa những làn sóng dư luận ấy, một câu hỏi chợt vang lên trong lòng tôi: người Công giáo thì chọn phe nào?


Phailamgi_Người Công giáo chọn phe nào trong các cuộc xung đột trên thế giới_cv.jpg

Ảnh: english.alarabiya.net

Giáo hội không chọn phe – Giáo hội chọn con người

Giáo huấn Công giáo từ lâu đã không đứng về phía các thế lực chính trị, mà chọn đứng về phía những con người bị tổn thương. Trong mọi cuộc chiến, dù danh nghĩa là tự vệ hay tấn công, dù là chính nghĩa hay bất nghĩa, thì hệ quả rõ ràng nhất vẫn là nỗi đau của thường dân vô tội. Đó là những gia đình tan nát, những đứa trẻ mất cha mẹ, những người lính trẻ chưa kịp sống hết tuổi xuân đã nằm lại nơi chiến trường.

Đức Giáo hoàng Phanxicô từng khẳng định: “Chiến tranh luôn đánh dấu sự thất bại của hòa bình, nó luôn là một thất bại đối với nhân loại.” (Tại một buổi cầu nguyện cho hòa bình được tổ chức chỉ vài tháng sau khi ngài đắc cử giáo hoàng, vào ngày 7-9-2013). Ngài không ngần ngại lên án chiến tranh như một “sự điên rồ” và nhiều lần kêu gọi các bên hãy chọn con đường đối thoại thay vì bạo lực. Đức Giáo hoàng Leo XIV cũng tiếp tục tiếng nói này, khi ngài tha thiết mời gọi "trách nhiệm và lý trí" trong bối cảnh căng thẳng leo thang giữa Israel và Iran.

Người Công giáo – làm người kiến tạo hòa bình

Tin Mừng của Chúa Giêsu không mời gọi chúng ta cầm vũ khí, mà mời gọi chúng ta “sống hiền lành, xây dựng hòa bình, yêu kẻ thù và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ mình.” Thái độ của người Công giáo trong các cuộc xung đột không phải là chọn phe này chống phe kia, mà là chọn hòa bình thay vì thù hận, chọn sự thật thay vì tuyên truyền, chọn bảo vệ sự sống thay vì cổ vũ chiến tranh.

Chúng ta có thể đồng cảm với nỗi đau của người dân Ukraine khi bị tấn công, nhưng cũng không nên thù ghét người lính Nga. Chúng ta có thể xót xa trước cảnh nhà cửa bị san phẳng ở Gaza, nhưng cũng không thể vui mừng khi dân thường Israel bị giết hại. Bởi đối với người Công giáo, mọi con người đều là hình ảnh của Thiên Chúa, và máu nào đổ xuống cũng là máu vô giá.

Phailamgi_Người Công giáo chọn phe nào trong các cuộc xung đột trên thế giới_cv1.jpeg
Một người đàn ông bế một bé gái bị thương sau vụ nổ tại trung tâm Tehran trong bối cảnh Israel tiến hành chiến dịch không kích kéo dài ba ngày nhằm vào Iran, Chủ Nhật, ngày 15 tháng 6 năm 2025. (Ảnh: AP/Morteza Zangene/ISNA)

Đứng về phía nạn nhân

Người Công giáo không thờ ơ với chính trị, nhưng cũng không để chính trị chi phối lương tâm đức tin. Chúng ta được mời gọi nhìn mọi cuộc chiến bằng đôi mắt của Chúa Kitô – Đấng đã không dùng bạo lực để chiến thắng sự dữ, mà dùng chính tình yêu và sự hy sinh.

Trong thời đại mạng xã hội, việc chia sẻ, bình luận, thậm chí “chọn phe” chỉ bằng một cái click chuột là quá dễ dàng. Nhưng người Công giáo cần thận trọng hơn: đừng để mình trở thành công cụ truyền thông cho chiến tranh, mà hãy là sứ giả của sự thật và lòng thương xót.

Hãy dành một lời cầu nguyện cho hòa bình. Hãy lên tiếng cho những nạn nhân bị quên lãng. Và nếu phải “chọn phe” thì người Công giáo nên chọn phe của những ai đang đau khổ, chọn đứng bên cạnh những người yếu thế, chọn làm môn đệ của Đấng bị đóng đinh vì yêu thương nhân loại.​

Phải Làm Gì?

Docat 270: Tại sao chúng ta cần Thiên Chúa, nếu chúng ta muốn hoà bình?
Hoà bình trước tiên là thuộc tính của Thiên Chúa trước khi là một nhiệm vụ cho con người chúng ta. Bất cứ ai cố gắng để mang lại hoà bình mà không có Thiên Chúa thì hẳn đang quên rằng chúng ta không còn sống trong thiên đường nữa, nhưng đều là tội nhân. Việc chúng ta thiếu hoà bình trên trái đất là một dấu hiệu cho thấy sự hợp nhất giữa Thiên Chúa và nhân loại đã tan rã. Lịch sử loài người đã ghi dấu ấn của bạo lực, chia rẽ, và đổ máu. Mọi người khao khát sự bình an mà họ đã đánh mất vì phạm tội; khi khao khát như vậy, họ đang âm thầm khao khát cả Thiên Chúa nữa.​
 

Sức sống mới từ những thay đổi mới của Đức tân Giáo hoàng Leo XIV

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên