Phóng Đại Quá Mức Tầm Vóc Chống Đối Dữ Dội của Châu Phi với Tuyên Huấn “Fiducia supplicans,”

5.00 star(s) 5 Votes
Tham gia
21/1/24
Bài viết
68
Khi được hỏi phản ứng của Châu Phi với tuyên huấn, Linh mục Russell Pollitt, Giám Đốc Học Viện Dòng Tên Nam Phi trả lời phỏng vấn của tờ báo mạng Cruxnow.

Linh mục Russell Pollitt nói: Tôi thích nói ‘một vài’ giáo sĩ (chống đối) hơn. Rõ ràng có một số tiếng nói mạnh mẽ đã được phóng đại, nhưng cũng có nhiều người, gần như giữ thái độ thinh lặng, không cần thiết phải to tiếng đưa ra quan điểm hoặc chống đối nhưng họ chỉ thảo luận trong riêng tư chớ không đưa ra công cộng. Tôi muốn nói nên đọc kỹ văn bản nói gì là quan trọng hơn là đọc những bài báo đã xào nấu qua lăng kính báo chí.

cover_Phóng Đại Quá Mức Tầm Vóc Chống Đối Dữ Dội của Châu Phi với Tuyên Huấn Fiducia supplican...jpg
Ảnh: catholicherald.co.uk

Giám Mục Sithembele Sipuka, chủ tịch HĐGM Nam Phi, đã nắm bắt tinh thần của tuyên huấn một cách rõ ràng và khúc triết. Ngài nói: “Có người đã đi lạc đường, hoặc đang lạc xa ý muốn của Thiên Chúa, họ sẽ không bị loại trừ ra khỏi lòng thương xót của Ngài”

Hồng Y Stephen Brislin ở Cape Town, Nam Phi, khi phát biểu trong cuộc gặp gỡ báo giới cũng tuyên bố cách mạch lạc: “Điều văn kiện này muốn nói đến là nếu những người ‘phi quy tắc’ đến đề nghị được chúc lành, không nên từ chối ban phép lành cho họ vì phép lành không phải là phần thưởng của những gì hoàn mỹ. Chúng ta đều biết Đức Kitô đến với những tội nhân”

Đây là một văn kiện mục tử bắt rễ từ điều răn trọng nhất hãy thương yêu nhau (Mt 22:36-40.) Chúng ta cũng nên chú tâm vào lời của Chúa Giêsu về phán xét: “Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy; và anh em đong đấu nào, thì Thiên Chúa cũng sẽ đong đấu ấy cho anh em.” (Mt 7:1-3.)

Về vấn đề chúc lành tội lỗi: Khi được yêu cầu ban phép lành, thừa tác viên ban phép lành chẳng bao giờ hỏi người thụ hưởng “anh chị có tội trọng không?” - thừa tác viên đơn giản chỉ đọc lời ban phép. Nếu một tù nhân phạm tội giết người hoặc hãm hiếp người khác nhưng lại xin vị tuyên úy trong nhà giam ban phép lành, người tuyên úy có từ chối yêu cầu đó vì tù phạm này có thể ở trong tình trạng tội nặng?

Chúng ta cũng không thể nào ‘trông mặt mà bắt hình dong.’ Có bao giờ chúng ta hỏi một cặp nam nữ chưa cưới nhau (đến để được ban phép lành) là họ đang cùng chung sống và có quan hệ tình cảm trước khi ban phép lành? Vì những người đó đang sống trong tội trọng. Hay, như lời Đức Thánh Cha nói, khi một doanh nhân bóc lột công nhân đến xin ban phép lành, chúng ta sẽ từ chối dựa trên tội lỗi của doanh nhân này bóc lột sức lao động của người khác?

Từ chối không ban phép lành cho một số người (người đồng giới) mà lại ban phép lành cho những người khác đang sống trong tình trạng tội trọng là một tình thế giả hình. Từ chối người đồng giới vì cách nghĩ họ tội lỗi hơn những kẻ sát nhân hoặc ngoại tình là bất công và đôi khi trong sâu thẳm tâm can chúng ta có thành kiến và một nỗi sợ hãi mà chúng ta phải đối mặt.

Một lời cảnh báo: Chúng ta phải thận trọng khi áp dụng câu chữ, chúng ta phải áp dụng đồng đều (không thiên vị.) Chúa Giêsu nói nếu mắt con nên dịp tội thì móc mắt quảng đi. Lấy ví dụ khi có người nhìn một người khác với con mắt đam mê dục vọng chúng ta có mạnh dạn nói người nam này đã ‘vật thể hóa’ người nữ? Nhiều việc có những lúc chúng ta làm và cho phép diễn ra lại đối nghịch với Kinh Thánh, tại sao một số việc nghịch với Kinh Thánh lại được phép làm và quay ngơ?

Bạn có tin rằng tranh cãi xung quanh văn kiện “Fiducia supplicans,” chỉ có tính cách địa phương cục bộ - cơn cuồng phong trong ấm trà nhỏ ‘a tempest in a teacup’ - và vì bị cuốn hút trong vụ tranh cãi này, chúng ta đã bỏ quên những vấn nạn thực tế đang diễn ra trên thế giới.

Hãy nói về vấn nạn lạm quyền trong Giáo Hội, lạm dụng phụ nữ và trẻ em, lại chối bỏ khi những cáo buộc lạm dụng bủa vây tứ phía, một thứ văn hóa giữ bí mật - quét rác bỏ gầm giường, đào tạo thần học tồi tệ cho các giáo sĩ, sự suy giảm niềm tin trên trần thế và khó khăn của Châu Phi khi hòa nhập văn hóa truyền thống với giáo lý Hội Thánh, sự mong manh tế nhị về luật khiết tịnh của các linh mục ở giáo hội Phi châu, quản lý tài chánh tồi tệ không những trong Giáo Hội mà còn ở quỹ quyên góp, những xung đột đang diễn ra, hố ngăn cách giàu nghèo càng sâu rộng, chưa nói đến cuộc khủng hoảng tồi tệ lãnh đạo ở cấp toàn cầu.

Những vấn nạn trên mới thực là vấn đề sinh tử cho phó thường dân, thế thì tại sao lại dành quá nhiều sức lực để tranh cãi những hướng dẫn mục tử trong khi đó những vấn đề nổi cộm ở trên lại chẳng đoái hoài?
Lawrence Ngô Duy Nhân phỏng dịch.
Theo: cruxnow.com
Xem thêm:
 

Podcast #2: "Con yêu cha mẹ, nhưng không nói được nên lời" | Phải làm gì? | Không phải con không còn yêu cha mẹ, chỉ là con không biết cách thể hiện nữa. Giữa những guồng quay của cuộc sống, những tình cảm cứ mặc nhiên tồn tại mà không cần nói ra. Nhưng đôi khi, con tự hỏi: Liệu cha mẹ có thực sự cảm nhận được tình yêu đó không?

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên