Từ kêu gọi bỏ độc quyền sách giáo khoa nay lại mong muốn chung một bộ sách - Vòng lặp không hồi kết

4.00 star(s) 4 Votes
Tích cực
Tham gia
22/12/23
Bài viết
155

Vấn đề sách giáo khoa ở Việt Nam đang dần trở thành một vòng lặp đầy mâu thuẫn. Một thời gian trước, người dân kêu gọi mạnh mẽ việc chống độc quyền sách giáo khoa, với mong muốn có nhiều sự lựa chọn, nâng cao chất lượng, và giảm bớt chi phí. Việc có nhiều bộ sách khác nhau được kỳ vọng sẽ mang lại sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà xuất bản, từ đó tạo ra những bộ sách tốt hơn, phục vụ tốt hơn cho học sinh và giáo viên.​


phailamgi_độc quyền sách giáo khóa_cv3.jpg



Thế nhưng, chỉ sau một thời gian, lại xuất hiện phong trào kêu gọi sử dụng chung một bộ sách giáo khoa duy nhất cho toàn quốc. Lý do chính là để tiết kiệm chi phí và tránh sự lãng phí khi phải mua sách mới hàng năm. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu xã hội thực sự muốn gì? Chống độc quyền hay lại quay về một bộ sách duy nhất?

phailamgi_độc quyền sách giáo khóa_cv4.jpg



Không thể phủ nhận rằng việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra một bộ sách giáo khoa chung là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, liệu phong trào chống độc quyền có quay trở lại, rồi một thời gian sau đó lại tiếp tục đòi hỏi sự đồng nhất? Đây dường như là một vòng lặp không có hồi kết, khi mà cả hai bên đều có những lý do chính đáng, nhưng không thể dung hòa được yêu cầu của mình.

Giải pháp ở đây là gì?​

Phải Làm Gì?
Nguyên tắc bổ trợ chống lại một số hình thức trung ương tập quyền, quan liêu giấy tờ và cứu trợ an sinh, cũng như sự hiện diện vô lý và thái quá của Nhà Nước trong guồng máy công cộng. “Khi can thiệp một cách thẳng thắn và lấy đi khỏi xã hội trách nhiệm phải thi hành, cơ quan cứu trợ xã hội của Nhà Nước sẽ làm phí tổn nhiều năng lực và gia tăng quá mức các tổ chức công cộng, là những tổ chức hay suy nghĩ theo thói quan liêu giấy tờ hơn là thực sự quan tâm tới việc phục vụ đối tượng của chúng, và từ đó kéo theo việc gia tăng chi tiêu thật đáng kể”400. Không nhìn nhận hay nhìn nhận không đầy đủ sáng kiến cá nhân – kể cả trong lĩnh vực kinh tế – và không nhìn nhận chức năng công cộng của sáng kiến tư nhân sẽ dần dần phá hoại nguyên tắc bổ trợ, như các tổ chức độc quyền đã làm. (TLHTXCG 187)
 
  • Like
Like: .
"Ask, and it will be given to you" (Mt7,7)
Tham gia
1/9/24
Bài viết
66
Theo mình, Giáo dục phổ thông thường là cung cấp các kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng và đạo đức cho học sinh nên ở cấp học Tiểu Học, chúng ta có thể dùng chung 1 bộ SGK bởi vì kiến thức cấp 1 khá đơn giản, chưa chuyên sâu nhưng khi đến cấp học cao hơn chẳng hạn THPT thì có thể đưa ra nhiều bộ SGK riêng nhằm tạo ra sự cạnh tranh, cũng như những đổi mới sáng tạo tích cực từ nhiều nguồn lực của xã hội.
 
Tích cực
Tham gia
22/12/23
Bài viết
155
Theo mình, Giáo dục phổ thông thường là cung cấp các kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng và đạo đức cho học sinh nên ở cấp học Tiểu Học, chúng ta có thể dùng chung 1 bộ SGK bởi vì kiến thức cấp 1 khá đơn giản, chưa chuyên sâu nhưng khi đến cấp học cao hơn chẳng hạn THPT thì có thể đưa ra nhiều bộ SGK riêng nhằm tạo ra sự cạnh tranh, cũng như những đổi mới sáng tạo tích cực từ nhiều nguồn lực của xã hội.
Tôi thì vẫn thích nhiều bên được tham gia hơn, như vậy sẽ có sự đa dạng và đổi mới cho phù hợp với những thay đổi của thời đại. Vẫn hy vọng một ngày nào đó Giáo hội Công giáo có thể đóng góp một bộ sách giáo khoa. Giáo dục trong những giai đoạn đầu là rất quan trọng. Còn THPT thì có thể tụi nó tự tìm trên internet để có thêm các thông tin khác nhau rồi.
 

Podcast #2: "Con yêu cha mẹ, nhưng không nói được nên lời" | Phải làm gì? | Không phải con không còn yêu cha mẹ, chỉ là con không biết cách thể hiện nữa. Giữa những guồng quay của cuộc sống, những tình cảm cứ mặc nhiên tồn tại mà không cần nói ra. Nhưng đôi khi, con tự hỏi: Liệu cha mẹ có thực sự cảm nhận được tình yêu đó không?

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên