Tích cực
- Tham gia
- 22/12/23
- Bài viết
- 155
- Chủ đề Author
- #1
Vấn đề sách giáo khoa ở Việt Nam đang dần trở thành một vòng lặp đầy mâu thuẫn. Một thời gian trước, người dân kêu gọi mạnh mẽ việc chống độc quyền sách giáo khoa, với mong muốn có nhiều sự lựa chọn, nâng cao chất lượng, và giảm bớt chi phí. Việc có nhiều bộ sách khác nhau được kỳ vọng sẽ mang lại sự cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà xuất bản, từ đó tạo ra những bộ sách tốt hơn, phục vụ tốt hơn cho học sinh và giáo viên.
Thế nhưng, chỉ sau một thời gian, lại xuất hiện phong trào kêu gọi sử dụng chung một bộ sách giáo khoa duy nhất cho toàn quốc. Lý do chính là để tiết kiệm chi phí và tránh sự lãng phí khi phải mua sách mới hàng năm. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu xã hội thực sự muốn gì? Chống độc quyền hay lại quay về một bộ sách duy nhất?
Không thể phủ nhận rằng việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra một bộ sách giáo khoa chung là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, nếu điều này xảy ra, liệu phong trào chống độc quyền có quay trở lại, rồi một thời gian sau đó lại tiếp tục đòi hỏi sự đồng nhất? Đây dường như là một vòng lặp không có hồi kết, khi mà cả hai bên đều có những lý do chính đáng, nhưng không thể dung hòa được yêu cầu của mình.
Giải pháp ở đây là gì?
Phải Làm Gì?
Nguyên tắc bổ trợ chống lại một số hình thức trung ương tập quyền, quan liêu giấy tờ và cứu trợ an sinh, cũng như sự hiện diện vô lý và thái quá của Nhà Nước trong guồng máy công cộng. “Khi can thiệp một cách thẳng thắn và lấy đi khỏi xã hội trách nhiệm phải thi hành, cơ quan cứu trợ xã hội của Nhà Nước sẽ làm phí tổn nhiều năng lực và gia tăng quá mức các tổ chức công cộng, là những tổ chức hay suy nghĩ theo thói quan liêu giấy tờ hơn là thực sự quan tâm tới việc phục vụ đối tượng của chúng, và từ đó kéo theo việc gia tăng chi tiêu thật đáng kể”400. Không nhìn nhận hay nhìn nhận không đầy đủ sáng kiến cá nhân – kể cả trong lĩnh vực kinh tế – và không nhìn nhận chức năng công cộng của sáng kiến tư nhân sẽ dần dần phá hoại nguyên tắc bổ trợ, như các tổ chức độc quyền đã làm. (TLHTXCG 187)