- Chủ đề Author
- #1
Ngày nay, trước những bất công xã hội, nhiều người, đặc biệt nơi một số không ít các Kitô hữu, chủ trương một lối sống ẩn dật, cho rằng, vì thế giới này xấu xa tội lỗi, nên tốt nhất các Kitô hữu hãy lánh xa nó; hãy tập chú sống một đời sống cầu nguyện, chỉ cần mình sống tốt thôi là đủ; có can thiệp vào xã hội thì cũng không thay đổi được gì!
Ảnh: msn.com
Cần phải khẳng định ngay rằng, những người chủ trương sống ẩn dật, mặc kệ đời, là những người đã chọn một lối sống ích kỷ, chỉ nghĩ tới bản thân mình, mà bỏ qua những tiếng kêu van của biết bao nhiêu những con người đau khổ. Đó không phải là lối sống phù hợp với đức tin Kitô giáo.
Trái lại, như Đức Thánh cha Phanxicô, trong Tông huấn Querida Amazonia, tại số 15, đã khẳng định: trước những bất công, các Kitô hữu "phải biết phẫn nộ, như ông Môisê đã phẫn nộ (x. Xh 11,8), như Đức Giêsu đã phẫn nộ (x. Mc 3,5), như Thiên Chúa đã phẫn nộ" (x. Am 2, 4-8; 5,7-12; Tv 106, 40). Thật là không tốt khi chúng ta xơ cứng trước sự ác. Chúng ta không được phép để lương tâm tê liệt trước những vấn đề xã hội".
Trái lại, như Đức Thánh cha Phanxicô, trong Tông huấn Querida Amazonia, tại số 15, đã khẳng định: trước những bất công, các Kitô hữu "phải biết phẫn nộ, như ông Môisê đã phẫn nộ (x. Xh 11,8), như Đức Giêsu đã phẫn nộ (x. Mc 3,5), như Thiên Chúa đã phẫn nộ" (x. Am 2, 4-8; 5,7-12; Tv 106, 40). Thật là không tốt khi chúng ta xơ cứng trước sự ác. Chúng ta không được phép để lương tâm tê liệt trước những vấn đề xã hội".
Như vậy, theo Đức Thánh cha, như ông Môi sê, như Đức Giêsu, như Thiên Chúa, người Công giáo phải biết phẫn nộ trước sự dữ, trước sự bất công. Đó là sự phẫn nộ cần thiết để thúc đẩy con người sống tình liên đới và đi tìm công lý.
Thánh Tôma Aquinô nói: "Sự phẫn nộ là một phản ứng tự nhiên đối với sự bất công và như vậy là một điều tốt" (x. St Thomas Aquinas, Summa Theologiae I-II, q.46, a2)
Theo Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo, "làm Kitô hữu không phải chỉ là chấp nhận một số các giá trị và xác tín. Điều quan trọng nhất, làm Kitô hữu chính là một cuộc gặp gỡ với con người Đức Kitô. Gặp gỡ bằng cách tìm kiếm Người nơi những người “bé nhỏ nhất” trong các anh em chúng ta (Mt 25,40), bằng cách theo Người, hay đúng ra là, noi gương Người (Thomas à Kempis)" (Docat #306), "thể hiện tình liên đới với những người cô thế, cô thân, những nạn nhân của bất công và những người nghèo trong mỗi thời đại của Giáo hội". (Docat #27)
Công đồng Vatican II, trong Hiến chế Mục vụ viết: "Vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo âu của con người thời đại này, đặc biệt những con người nghèo đói và bất cứ ai sầu khổ, cũng chính là vui mừng và hy vọng, ưu sầu và lo âu của các môn đệ Chúa Kitô" (Công đồng Vatican II, Hiến chế Mục vụ, #1).
Như Chúa Giêsu, như chính Thiên Chúa, người Công giáo, vì liên đới với hết thảy mọi người, phải biết phẫn nộ trước những bất công xã hội.
Thật không tốt khi chúng ta trở nên vô cảm với cái ác!
Thật không tốt khi chúng ta trở nên vô cảm với cái ác!
Phải làm gì?
Docat 306: Tại sao người Kitô hữu phải tham gia vào lĩnh vực xã hội?
“Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8), và “Bác ái là trung tâm học thuyết xã hội của Giáo Hội” (Giáo hoàng Bênêđictô XVI, CiV 2). Tuy nhiên, làm Kitô hữu không phải chỉ là chấp nhận một số các giá trị và xác tín. Điều quan trọng nhất, làm Kitô hữu chính là một cuộc gặp gỡ với con người Đức Kitô. Gặp gỡ bằng cách tìm kiếm Người nơi những người “bé nhỏ nhất” trong các anh em chúng ta (Mt 25,40), bằng cách theo Người, hay đúng ra là, noi gương Người (Thomas à Kempis), đó là cách trực tiếp nhất để trở thành một Kitô hữu. Đức Giêsu đã tôn trọng tự do và phẩm giá của các tội nhân và các người bên lề xã hội. Chính Chúa Giêsu là → Chương trình Hành động xã hội của Giáo Hội. Giáo huấn xã hội Công giáo chỉ là sự phát triển có hệ thống của những gì đã hiện diện đầy đủ trong Đức Giêsu Kitô: con người được tái khám phá trong phẩm giá nguyên thuỷ của Người (nhân vị), được giải thoát khỏi tham lam và tội lỗi và tìm cách để phục vụ tha nhân (liên đới), là người giữ “thịnh vượng cho thành” (Gr 29,7) trong tâm trí (công ích), cũng như cho cả một xã hội trong đó các nhóm và cộng đồng có thể phát triển một cách tự do trong hoà bình và công lý (bổ trợ) – đó là tầm nhìn lớn về Kitô hữu.
Chỉnh sửa lần cuối: