Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
1,193

Theo chia sẻ của nhiều cha xứ, ngày càng nhiều bạn trẻ xin học giáo lý hôn nhân cấp tốc để “kịp cưới”, biến việc chuẩn bị một bí tích thành như một hình thức thủ tục hành chính.​


phailamgi_Hôn nhân là chuyện cả đời, sao cứ phải học cấp tốc_cv1.jpg
Một lớp giáo lý hôn nhân tại Giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Kỳ Đồng - TGP Sài Gòn

Tại các giáo xứ ở TP.HCM, Hà Nội và nhiều thành phố lớn, các linh mục ghi nhận tình trạng ngày càng gia tăng các cặp đôi xin học giáo lý hôn nhân rút gọn. Lý do được đưa ra là “đã đặt ngày cưới”, “có thai rồi”, hoặc “hai bên gia đình thúc ép”.

Nhiều cặp đôi chỉ tìm đến lớp giáo lý sau khi đã định ngày cưới, hoặc thậm chí sau khi đã làm xong giấy đăng ký kết hôn ngoài đời. Điều này dẫn đến yêu cầu học cấp tốc, rút ngắn chương trình, cắt bỏ nhiều nội dung quan trọng như: thần học hôn nhân, phân định ơn gọi, giáo dục giới tính theo đức tin, quản lý xung đột và cầu nguyện trong đời sống gia đình.

Việc học “cho xong” tạo ra một tâm lý đối phó, mang tính thủ tục.

Giáo hội không hiểu hôn nhân đơn thuần là sự kiện kết hôn, mà là một ơn gọi sống đời yêu thương, hiến dâng và sinh hoa trái, phản ánh tình yêu của Đức Kitô dành cho Hội Thánh (x. Familiaris Consortio, số 13). Vì thế, quá trình chuẩn bị cho bí tích này không thể được rút gọn như một buổi tập huấn ngắn hạn.

Chuẩn bị để sống đời hôn nhân là học cách lắng nghe, tha thứ, nâng đỡ và cộng tác trong hành trình nên thánh giữa đời thường. Điều này đòi hỏi thời gian, suy tư và huấn luyện – tương tự như việc chuẩn bị cho chức linh mục hay đời sống tu trì.

phailamgi_Hôn nhân là chuyện cả đời, sao cứ phải học cấp tốc_cv2.jpg
Buổi chia sẻ về sức khỏe gia đình

Nhiều nghiên cứu mục vụ tại châu Âu và Mỹ cho thấy: các cặp đôi không được chuẩn bị kỹ lưỡng về đức tin và tâm lý hôn nhân có nguy cơ ly thân hoặc ly dị cao hơn trong 5 năm đầu. Việt Nam cũng đang chứng kiến những trường hợp tương tự, nhất là ở các cặp đôi trẻ kết hôn vội vã, không hiểu rõ cam kết hôn nhân Kitô giáo là “vĩnh viễn – trung tín – mở ngỏ cho sự sống”.

Nói theo Cố Giáo hoàng Phanxicô, “hôn nhân là một ơn gọi, và quyết định kết hôn phải là kết quả của sự phân định ơn gọi”. Nghĩa là, quyết định bước vào đời sống vợ chồng không thể đến từ áp lực xã hội hay hoàn cảnh đẩy đưa, mà phải là kết quả của quá trình cầu nguyện, suy xét và trưởng thành đức tin.

Vì thế, người trẻ Ki-tô hữu đừng coi lớp giáo lý hôn nhân là “bước cuối cùng trước lễ cưới”, mà là bước đầu tiên cho hành trình nên vợ nên chồng. Hôn nhân là ơn gọi linh thánh, cần được cầu nguyện, suy xét và lắng nghe tiếng Chúa gọi. Dù gia đình, người thân hay hoàn cảnh bên ngoài có thúc ép, bạn hãy kiên vững trong sự tự do và trách nhiệm trước quyết định kết hôn.

Và cuối cùng, tình yêu là một hành trình học hỏi và luyện tập: học cách tha thứ, chia sẻ, nhẫn nại, và cùng nhau vượt qua khó khăn. Việc học giáo lý còn giúp bạn đào luyện con tim để yêu như Chúa Kitô yêu Hội Thánh.​

Phải làm gì?​

Docat 125: Hôn nhân có ý nghĩa gì cho gia đình?

Hôn nhân là nền tảng của gia đình. Đối với các Kitô hữu, hôn nhân là một bí tích, do đó, trở thành một dấu chỉ quan trọng từ Thiên Chúa cứu độ. Tuy nhiên, ngay cả trước khi hôn nhân được nâng lên thành bí tích, Giáo Hội cũng đã xác tín và cảm nghiệm rằng hôn nhân là cơ sở tối ưu cho đời sống chung của người nam, người nữ, và trẻ em. Chỉ trong hôn nhân, một sự tin cậy vô điều kiện mới được đảm bảo, một sự tin tưởng không bị thời gian hay những giới hạn khác chi phối. Do đó, hôn nhân mang đến cho tất cả các thành viên của gia đình sự bảo vệ phù hợp với con người, và không gian họ cần để phát triển.​
 

Sức sống mới từ những thay đổi mới của Đức tân Giáo hoàng Leo XIV

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên