- Chủ đề Author
- #1
Tại Việt Nam, hình ảnh một linh mục, ngay cả các linh mục dòng sở hữu một chiếc xe hơi đắt tiền, đã trở nên quen thuộc. Thực ra, việc các linh mục sở hữu một chiếc xe hơi vì công việc mục vụ thì không có gì sai, nhất là sau khi các ngài đã được sự đồng thuận của các đấng bản quyền.
Ảnh: pgdphurieng.edu.vn
Một số bất tiện
Tuy nhiên, việc các linh mục sở hữu xe hơi riêng đắt tiền không chỉ đặt ra vấn đề về tiền bạc, tài chính, trong khi họ không có nguồn thu nhập nào ngoài bổng lễ và sự giúp đỡ của giáo dân mà còn đặt ra vấn đề sống tinh thần nghèo khó theo các lời khuyên Tin Mừng.
Một linh mục sở hữu xe riêng, trong khi đa số dân chúng còn nghèo, điều này không chỉ đi ngược với tinh thần khó nghèo mà còn dẫn đến sự thiếu đồng cảm với những tín hữu nghèo khó, những người không thể tiếp cận những tiện nghi vật chất.
Ngoài ra, xét về thực tế, xe hơi không phải là một nhu cầu thiết yếu đối với tất cả các linh mục, đặc biệt là những linh mục sống ở thành phố hoặc các khu vực có điều kiện giao thông thuận lợi.
Một linh mục sở hữu xe riêng, trong khi đa số dân chúng còn nghèo, điều này không chỉ đi ngược với tinh thần khó nghèo mà còn dẫn đến sự thiếu đồng cảm với những tín hữu nghèo khó, những người không thể tiếp cận những tiện nghi vật chất.
Ngoài ra, xét về thực tế, xe hơi không phải là một nhu cầu thiết yếu đối với tất cả các linh mục, đặc biệt là những linh mục sống ở thành phố hoặc các khu vực có điều kiện giao thông thuận lợi.
Ảnh: Unsplash
Thử đưa ra một giải pháp
Trong bối cảnh mức sống của đa số người dân Việt Nam, cách riêng tại các vùng nông thôn còn eo hẹp, nhất là để tránh lạm dụng và để giúp các linh mục có phương tiện đi lại mà không phải bận tâm nhiều tới xe cộ, tới tài sản cá nhân, cũng như không bị chi phối quá nhiều bởi các ân nhân, thiết nghĩ, các giáo xứ nên đứng ra mua một chiếc xe chung để phục vụ cho công việc mục vụ của giáo xứ, trong đó có việc đưa đón các linh mục khi có nhu cầu.
Đây không chỉ là một biện pháp tiết kiệm, giúp các linh mục sống tinh thần khó nghèo mà còn là cơ hội để cộng đoàn sống tinh thần hiệp hành.
Giải pháp này không phải mới mẻ. Nhiều dòng tu vẫn áp dụng mô hình “xe nhà dòng”, ai cần thì đăng ký sử dụng. Vấn đề là liệu các đấng bản quyền, các giáo xứ có sẵn lòng thực hiện không?
Một Giáo hội hiệp hành không chỉ được thể hiện nơi các cuộc họp hay lời mời gọi lắng nghe, mà còn phải được sống cụ thể qua những chọn lựa giản dị hằng ngày. Một chiếc xe chung, tuy nhỏ, có thể là dấu chỉ cho một lối sống Tin Mừng đầy ý nghĩa: cùng nhau chia sẻ, phục vụ và làm chứng cho Chúa theo tinh thần từ bỏ của Tin mừng.
Đây không chỉ là một biện pháp tiết kiệm, giúp các linh mục sống tinh thần khó nghèo mà còn là cơ hội để cộng đoàn sống tinh thần hiệp hành.
Giải pháp này không phải mới mẻ. Nhiều dòng tu vẫn áp dụng mô hình “xe nhà dòng”, ai cần thì đăng ký sử dụng. Vấn đề là liệu các đấng bản quyền, các giáo xứ có sẵn lòng thực hiện không?
Một Giáo hội hiệp hành không chỉ được thể hiện nơi các cuộc họp hay lời mời gọi lắng nghe, mà còn phải được sống cụ thể qua những chọn lựa giản dị hằng ngày. Một chiếc xe chung, tuy nhỏ, có thể là dấu chỉ cho một lối sống Tin Mừng đầy ý nghĩa: cùng nhau chia sẻ, phục vụ và làm chứng cho Chúa theo tinh thần từ bỏ của Tin mừng.