Tích cực
Tham gia
5/2/24
Bài viết
150

Chúng ta đã quá quen thuộc với những nốt nhạc "Do Re Mi", bạn có thắc mắc chúng bắt nguồn từ đâu tại sao lại có tên vậy?​


phailamgi_nguồn gốc 7 nốt nhạc_cv1.jpg
Linh mục Guido d’Arezzo. Nguồn: musica.culturamix.com

Ngược dòng thời gian lại thời kỳ trung cổ khoảng thế kỷ XI, một Linh mục người Ý tên là Guido d’Arezzo đã dùng cách đặt nốt nhạc này để dạy trẻ em học hát.

Linh mục Guido theo huấn luyện tại tu viện Benedictine tại Pompasa gần thành phố Ferrara - Italy, ngài được xem như là nhạc trưởng cho ban nhạc ở khắp mọi nơi, ngài đào tạo những người không biết gì về âm nhạc thành ca sĩ. Cha và một người bạn (Linh mục Michael) đã biên soạn một quyển Thánh ca để dùng trong việc thờ phượng trong Tu viện bằng cách ghi chú âm nhạc theo kiểu mới. Cha Guido đã sáng kiến một hệ thống tên những nốt nhạc, đặt căn bản trên những giai điệu dể nhớ. Ngài đã sử dụng bản nhạc ca tụng Thánh Gioan Baotixita “Ut queant laxis“ để áp dụng vào hệ thống tên những nốt nhạc.​
  • "UT queant laxis​
  • REsonare fibris​
  • MIra getostorum​
  • FAmuli tuo’rum​
  • SOLve polluti​
  • LAbii rea’tum"​
Nốt đầu tiên là nốt thấp nhất trong thang âm, và những câu sau đó bằng một nốt cao hơn câu trước đó. Rồi Cha Guido dùng chữ đầu của mỗi câu để đặt tên cho nốt nhạc của thang âm. Câu đầu của bài thánh ca là “Ut queant laxis”. Do đó Cha đặt tên cho nốt đầu tiên là Ut. Câu thứ hai bắt đầu bằng mấy chữ “resonare fibris”, rồi đặt tên cho nốt thứ nhì là Re. Bài thánh ca có 6 câu, và vì vậy ngài đặt những nốt nhạc để hát như sau, “Ut, Re, Mi, Fa, Sol, La.” Nốt Si sau đó một thời gian mới được thêm vào cho trọn bộ của thang âm.​

phailamgi_nguồn gốc 7 nốt nhạc_cv2.jpg

Ảnh: Canva

Nhưng làm sao cách đặt các nốt nhạc, “Ut Re Mi” trở thành “Do Re Mi?”

Vào thế kỷ 17 một Linh mục người Ý nghĩ “Do” có âm hay hơn “Ut”, nên từ đó “Do” được thông dụng. Ngoài ra “Do” có lẽ cũng ảnh hưởng của chữ Dominus trong tiếng Ý, có nghĩa là Chúa. Bên cạnh đó cũng có giả thuyết nói rằng từ “Do” ra đời là để tưởng nhớ đến Linh mục Guido đã có công đặt tên cho bảy âm thanh cho đến nay cả thế giới đang dùng.​
 

Vatican | Đức Giáo Hoàng

Đức Lêô XIV kêu gọi các giáo xứ phát động "cuộc cách mạng chăm sóc" người cao tuổi

Đức Giáo hoàng Lêô XIV kêu gọi toàn thể Giáo hội Công giáo, đặc biệt là các giáo xứ, hội đoàn và nhóm tông đồ, hãy khởi xướng một “cuộc cách mạng của lòng biết ơn và sự chăm sóc” bằng việc thường...

Sống đạo | Truyền thống

LỜI KINH HOÀ BÌNH (*)

Sáng nay, khi tham dự thánh lễ CN ở Gx Bình Thuận, Tgp Saigon tôi được nghe lại Bản thánh ca Lời Kinh Hoà Bình. Đã nhiều lần nghe bản thánh ca này, nghe như nước đổ lá môn, chẳng đọng lại trong...

🔥 Sự Sống TỰ PHÁT – Thí Nghiệm THẤT BẠI vẫn Được Dạy Ở Trường | Thuyết Tiến hóa Tập 4

32:1728,630 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên