Tham gia
21/1/24
Bài viết
68

Chỉ qua một bài báo, một đức tổng giám mục về hưu ở Hoa Kỳ đã bỏ vạ cáo gian Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý; Hồng Y Fernández. Và còn tồi tệ hơn, bài báo này viết ra đúng kỷ niệm 11 năm Giáo Triều Phanxicô​

(Lời thanh minh: Bài dịch dưới đây không phải là quan điểm của người dịch cũng như trang web Phải làm gì. Bài này được dịch để độc giả biết rằng có rất nhiều nội thù chống đối Đức Thánh Cha Phanxicô và chúng ta là đoàn chiên dưới sự hướng dẫn của Ngài cần cầu nguyện cho ngài nhiều hơn để “đừng trao Ngài cho những nội thù ác tâm.”)

phailamgi_nhất tiễn song điêu_cv1.jpg

Ảnh: Vatican News

Hồng Y Fernández đã dẫn dắt sai lạc

Joseph Ratzinger, chúng ta biết Ngài qua cái tên thân thương là Giáo Hoàng Biển Đức XVI, ngài thoái vị vào năm 2013. Nhưng trước khi thoái vị, ngài bắt đầu phác thảo một tông thư về đặc tính đức tin Kitô giáo. Mục đích của ngài là hoàn tất những suy tư đã theo đuổi ngài về ba đức hạnh thần học - tin, cậy và mến - và những hiệu quả của chúng trong việc phát triển chân lý nhân văn. Đối với Giáo Hoàng Biển Đức, đức tin là nền móng và nguồn mạch cho hai đức hạnh kia. Và với công lao to lớn của ngài, Giáo Hoàng mới được bầu Đức Phanxicô khi lên ngôi đã tiếp tục hoàn thiện bản phác thảo của Giáo Hoàng Biển Đức. Đức Phanxicô đã “đóng góp thêm một chút.” Thế rồi ngài công bố bản văn sau cùng là Lumen Fidei (“Ánh Sáng Đức Tin.”) Đây là tông thư đầu tiên và cũng là văn kiện đăng quang của giáo triều Phanxicô.

Xét đến những sự việc sau này, chúng ta có thể thấy là những nhà hộ giáo cuồng nhiệt của tân giáo hoàng không hào hứng lắm với cách viết và nội dung của Lumen Fidei. Dễ hiểu thôi. Văn bản này là tác phẩm kinh điển mang dấu ấn Ratzinger. Trong vai trò trước đây là peritus (chuyên gia) ở Công Đồng Vatican II, và sau này là Tổng trường Bộ Tín Lý, Joseph Ratzinger là một trong những bộ óc vĩ đại nhất của thế kỷ trước. Lumen Fidei là một tác phẩm bậc thầy phản ánh bản chất của đức tin, vai trò của đức tin trong việc tìm kiếm chân lý bằng lý trí và là hải đăng soi dẫn cho đời sống Kitô hữu.

Đó là mặt tích cực, mặt tiêu cực là chất lượng trù phú về nội dung của Lumen Fidei đứng song hành với tương phản chẳng lấy làm vui như công và quạ so với những văn kiện viết từ thời giáo triều Phanxicô đến nay. Nhận xét này tuy đau đớn nhưng không xa sự thật. Và về điểm này, so sánh đòi hỏi bối cảnh.
phailamgi_Hồng Y Fernández.jpg


Vu cáo đầu tiên: Sự thù nghịch của Đức Thánh Cha Phanxicô với chủ nghĩa tư bản hiện đại và sự thiếu hiểu biết của Ngài với nội tình công giáo Hoa Kỳ.


Rất ít người Hoa Kỳ sống ở mức độ nghèo khổ thường thấy như những vùng đất khác trên thế giới. Do đó, chúng ta khó có thể hiểu được những cuộc đời đang chịu đau khổ khi phải sống trong nỗi bấp bênh thường trực. Thật là dễ - quá dễ - để có thể bỏ qua quan điểm thù nghịch của Đức Phanxicô đối với chủ nghĩa tư bản hiện đại, và sự nuông chiều vật chất mà chủ nghĩa này đã cung cấp, như là một hình thể của sự thiếu hiểu biết của chủ nghĩa Mác xít mềm. Nhưng lòng trắc ẩn của ngài đối với người nghèo, tâm điểm tập trung vào những người bỏ rơi bị gạt ra ngoại vi của thế giới, và nhấn mạnh ưu tiên lòng thương xót không những là hoàn toàn có tính cách Công Giáo mà còn một chút khiển trách nhẹ nhàng nhưng cần thiết và là giáo lý răn dạy cho những người chúng ta đang sống tự mãn trong những quốc gia đã phát triển. Thái độ rõ ràng chẳng lấy gì làm vui của Đức Thánh Cha đối với lãnh đạo Công Giáo Hoa Kỳ và đời sống Công Giáo Mỹ có lẽ bắt nguồn từ việc thiếu kiến thức, và thật là khó chịu. Nhưng thái độ chỉ trích của ngài nhắm đến những quốc gia giàu có ở Bắc Bán Cầu, và đặc biệt là Hoa Kỳ, không phải là không có lý do.

Để biện hộ cho Đức Phanxicô, chúng ta cũng cần nhớ rằng suốt một cuộc đời phục vụ, một linh mục đã nghe hàng vạn lời thú tội. Trong đó chắc có nhiều người chân thành đang phải vật lộn với những nghịch cảnh phức tạp khó vượt qua. Đức Phanxicô chắc hẳn cũng cảm thông với gánh nặng của họ. Nếu như còn giảng giáo lý cho những trường hợp đó ắt hẳn sẽ chẳng làm cho hối nhân vơi nhẹ, ngoài ra nó cũng thiếu nhân đạo nữa. Mong muốn thiết lập chân lý, hay ít nhất an ủi những người có ý ngay lành nhưng lại đang trong những mối quan hệ và hành xử tội lỗi có thể là quá căng.

phailamgi_nhất tiễn song điêu_cv2.jpg

Ảnh minh họa: Vatican News

Và đây chính là những cáo gian chính yếu của đức tổng:​


Điều này có thể giải thích việc ta thán thường xuyên của giáo hoàng về thứ chủ nghĩa thụt lùi, cứng nhắc và não trạng hóa thạch trong tư tưởng Công Giáo. Nó cũng giải thích quá nhiều chỉ trích của ngài với một hàng giáo sĩ cố chấp bất dung. Nó cũng giải thích việc ngài chẳng ưa gì giới “tiến sĩ luật” và hướng tiếp cận lỏng lẻo của ngài với những vấn nạn giáo luật. Nó cũng giải thích sự khó chịu bực bội của ngài đối với nền thần học trí thức nghiêm túc và chuẩn xác của người tiền nhiệm. Nó cũng giải thích sự bất nhất của ngài với những vấn đề tín lý và kỷ luật chính yếu của giáo hội. Nó cũng giải thích lý do tại sao ngài không chịu sống trong Phủ Tông Tòa, sự khinh chê của ngài dành cho những thể thức lễ nghi văn phòng, và thói quen bất cẩn gieo rắc hoang mang, và cố tình khiêu khích qua những tuyên bố công cộng. Nó cũng giải thích thái độ thù nghịch đặc trưng của ngài với Thánh Lễ Latinh cũ mà một số những kẻ chống đối cực đoan đã cố bám vào - thực ra đúng là chỉ có một vài người hoài cổ cay đắng hoặc những người nghiện hình thức cũ, nhưng cũng có nhiều người trẻ và gia đình muốn tìm kiếm sự ổn định, nét đẹp và chút gì đó kết nối với đức tin trong quá khứ trong việc thờ phụng của họ.

Đỉnh điểm của những cáo gian:


Giờ đây thật không khó khăn gì khi rút ra kết luận: một trong những đặc trưng tồi tệ đáng tiếc là làn sóng ngầm phẫn nộ với giáo triều Phanxicô đang diễn ra. Đáng tiếc là vì nó làm thiệt hại phẩm giá của ngai tòa Phêrô. Đáng tiếc là vì nó tạo ra kẻ thù và những kẻ chỉ trích thay vì giải hòa. Đáng tiếc là bởi vì nó đã rẻ rúng hóa mọi nhiệm vụ quan trọng của giáo triều, mà nhiệm vụ chủ yếu của giáo triều là phải cung cấp một nguồn mạch khả tín và trung thành với sự hiệp nhất Công Giáo. Và tồi tệ hơn nữa các cố vấn, các nhà hộ giáo, và những người viết ẩn danh vây quanh giáo triều này trở thành những khí cụ làm cho vấn đề trầm trọng thêm.

Phần tiếp theo là chỉ trích Hồng Y Fernandéz, Tổng Trưởng Thánh Bộ Tín Lý, mà thiết tưởng không cần phải dịch thêm vì phần trên đã quá đủ.

phailamgi_nhất tiễn song điêu_01.jpg

Ảnh: Vatican News

Quan điểm riêng:


“Đây là những hồng y, (giám mục) người đã tuyên hứa vâng phục người kế vị thánh Phêrô, mà lại sử dụng các phương tiện truyền thông để xúi giục công luận chống lại giáo lý huấn quyền, đi ngược lại cả với truyền thống và hướng dẫn rõ ràng của cố Giáo Hoàng Biển Đức. Sự chối bỏ cách vô liêm sỉ (brazen) với truyền thống và năng quyền của giáo hoàng mà lại nhân danh truyền thống và năng quyền của giáo hoàng đã gây lên nỗi bàng hoàng và kinh tởm cho người Công Giáo khắp nơi.”

(trích từ quyển sách “Wounded Shepherd” “Người Mục Tử bị Tổn Thương” của Austen Ivereigh)​


Ghi Chú:
  • Nhất Tiễn Song Điêu: Một Mũi Tên Trúng Hai Chim​
  • Tên đức tổng về hưu đã được xóa bỏ.​
  • Bài báo này tệ hại đến nỗi nó đã không được các báo Công Giáo chính thống Hoa Kỳ đăng tải, thay vào đó, nó được một tờ báo cực kỳ bảo thủ và chống đối Giáo Triều Phanxicô đưa lên. Còn tồi tệ hơn, nó đã được một tờ báo mạng Công Giáo Việt Nam trịnh trọng đưa lên ngay bên dưới slideshow những huấn từ của Đức Thánh Cha và các Bài Giảng mùa Chay thánh của Giáo Triều.​
 
  • Love
Like: .

THÁNH CA MÙA CHAY LM JB NGUYỄN SANG - Đây là kênh YouTube mới của Linh mục Nguyễn Sang - Thông qua kênh YouTube "Lm Nguyễn Sang - Tiếng Hát Vì Người Nghèo" như một phương tiện để truyền tải thông điệp về tình yêu, sự sẻ chia và hy sinh không chỉ giúp lan tỏa giáo lý yêu thương mà còn góp phần mang niềm vui, ấm áp cho mọi người đặc biệt là những người nghèo khổ.

1:5951,379 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên