- Chủ đề Author
- #1
Rạng sáng ngày 18 tháng 4, trên fanpage của Nhã Nam (Công ty sách lớn trong ngành xuất bản tại Việt Nam) có đăng tải lời xin lỗi được cho là của ông Nguyễn Nhật Anh, Giám đốc công ty sau những ồn ào về việc ông này quấy rối tình dục với một nữ nhân viên.
Ảnh: Báo Thanh Niên
Trong bất cứ một sự cố truyền thông nào, việc xin lỗi chân thành đều đáng được ghi nhận và tha thứ. Tuy nhiên, đối với trường hợp này, hầu hết những người có ảnh hưởng tới xã hội "KOL" hay cư dân mạng đều bất bình "không thể chấp nhận được" một lời xin lỗi như chưa xin lỗi ấy được.
Trên báo Thanh Niên, Nhà báo - nhà văn Trần Thu Hà bày tỏ: "....giờ tôi xin ngưng, tôi xin đứng vào phía của những người chống lại quấy rối tình dục... Tôi không cần thêm chứng cớ, tôi không truy hỏi nạn nhân để tìm thêm chứng cớ. Nhất là sau khi đọc lời xin lỗi - không hối lỗi, tiếp tục đổ lỗi cho nạn nhân của ông Nhật Anh".
Còn nhà phê bình phim Tuấn Lalarme cho biết thất vọng khi đọc lời xin lỗi của giám đốc Nhã Nam. "Nhã Nam gửi đi 1 lời xin lỗi vào đêm khuya, lời xin lỗi đậm màu “cho có”, lấp liếm đi sự thật, nói chung chung mơ hồ về cái gọi là hiểu nhầm, không đúng về quấy rối tình dục công sở của anh giám đốc”.
Đọc lời xin lỗi của Giám đốc Nhã Nam, có lẽ hầu hết chúng ta đều cảm nhận sự "thiếu chân thành" "đổ lỗi" "không có sự hối hận" của người trong cuộc.
Trong trường hợp của ông Nguyễn Nhật Anh có lẽ ông nên tham khảo những Giáo lý Công Giáo để có thể đưa ra một lời xin lỗi "chân thành" và xứng đáng được chấp nhận hơn.
Đầu tiên, đọc DOCAT chúng ta thấy một đoạn rất đáng chú ý thế này "Người ta có thể làm những điều khủng khiếp đối với người khác: loại người khác ra khỏi ảnh hưởng xã hội, dối trá người khác, và phản bội người khác. Thay vì trở nên cay cú về chuyện gì đó mà chúng ta không thể bỏ qua, các Kitô hữu có một chọn lựa khác là làm hòa và có được bình an nội tâm là: tha thứ. Tha thứ không phải là coi thường sự dữ đã xảy ra mà là không khơi lại những gì đã xảy ra. Tha thứ có nghĩa là mang Chúa đến “tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi.” (Tv 103: 3). Khi được Chúa nâng đỡ, người ta có sức mạnh để tha thứ và thậm chí có thể tạo ra những khởi đầu mới mà dường như con người không thể."
Trên báo Thanh Niên, Nhà báo - nhà văn Trần Thu Hà bày tỏ: "....giờ tôi xin ngưng, tôi xin đứng vào phía của những người chống lại quấy rối tình dục... Tôi không cần thêm chứng cớ, tôi không truy hỏi nạn nhân để tìm thêm chứng cớ. Nhất là sau khi đọc lời xin lỗi - không hối lỗi, tiếp tục đổ lỗi cho nạn nhân của ông Nhật Anh".
Còn nhà phê bình phim Tuấn Lalarme cho biết thất vọng khi đọc lời xin lỗi của giám đốc Nhã Nam. "Nhã Nam gửi đi 1 lời xin lỗi vào đêm khuya, lời xin lỗi đậm màu “cho có”, lấp liếm đi sự thật, nói chung chung mơ hồ về cái gọi là hiểu nhầm, không đúng về quấy rối tình dục công sở của anh giám đốc”.
Đọc lời xin lỗi của Giám đốc Nhã Nam, có lẽ hầu hết chúng ta đều cảm nhận sự "thiếu chân thành" "đổ lỗi" "không có sự hối hận" của người trong cuộc.
Trong trường hợp của ông Nguyễn Nhật Anh có lẽ ông nên tham khảo những Giáo lý Công Giáo để có thể đưa ra một lời xin lỗi "chân thành" và xứng đáng được chấp nhận hơn.
Đầu tiên, đọc DOCAT chúng ta thấy một đoạn rất đáng chú ý thế này "Người ta có thể làm những điều khủng khiếp đối với người khác: loại người khác ra khỏi ảnh hưởng xã hội, dối trá người khác, và phản bội người khác. Thay vì trở nên cay cú về chuyện gì đó mà chúng ta không thể bỏ qua, các Kitô hữu có một chọn lựa khác là làm hòa và có được bình an nội tâm là: tha thứ. Tha thứ không phải là coi thường sự dữ đã xảy ra mà là không khơi lại những gì đã xảy ra. Tha thứ có nghĩa là mang Chúa đến “tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi.” (Tv 103: 3). Khi được Chúa nâng đỡ, người ta có sức mạnh để tha thứ và thậm chí có thể tạo ra những khởi đầu mới mà dường như con người không thể."
Ảnh: Facebook Nhã Nam
Như thế có thể thấy, Giáo hội Công giáo nói chung và những người Công giáo nói riêng, qua giáo lý của mình rất bao dung trước mọi lỗi lầm của con người, tuy nhiên để nhận được sự bao dung này thì người mắc phạm phải "tự nguyện chịu đựng mọi sự; ăn năn tội trong trái tim, xưng tội ra ngoài miệng, khiêm tốn trong việc làm và đền tội một cách có hiệu quả” (GLCG, câu 1450)
Tuy nhiên, cũng cần bổ sung thêm rằng, sự tha thứ ở đây là về mặt đạo đức, tôn giáo, giữa cá nhân với cá nhân, hoặc giữa Giáo hội với Giáo dân, giữa cộng đồng xã hội với đương sự .... Những đương sự trong vụ việc chắc chắn sẽ không thoát khỏi những quy định rằng buộc về mặt pháp luật nếu mức độ của hành vi được chứng minh đủ cấu thành tội phạm.
Đơn cử, Sau 14 năm nghiên cứu, Vatican công nhận việc lạm dụng tình dục của các linh mục là tội hình sự, như vậy để thấy Giáo hội nhận thức rất rõ ràng về vấn nạn này, sự tha thứ sẽ không thể bao hàm việc chịu trách nhiệm với các quy định dân sự.
Như vậy xét lại về trường hợp của vị Giám đốc Nhã Nam, nếu ngay từ đầu lời xin lỗi ấy xuất phát từ "sự hối hận thực sự" và đưa ra những giải pháp, những hành động chân thành thì có lẽ ít nhất tình trạng "bị kêu gọi tẩy chay" sẽ khó có thể xảy ra.
Phải làm gì?
Docat 277: "Tha thứ là gì?"
Người ta có thể làm những điều khủng khiếp đối với người khác: loại người khác ra khỏi ảnh hưởng xã hội, dối trá người khác, và phản bội người khác. Thay vì trở nên cay cú về chuyện gì đó mà chúng ta không thể bỏ qua, các Kitô hữu có một chọn lựa khác là làm hòa và có được bình an nội tâm là: tha thứ. Tha thứ không phải là coi thường sự dữ đã xảy ra mà là không khơi lại những gì đã xảy ra. Tha thứ có nghĩa là mang Chúa đến “tha cho ngươi muôn ngàn tội lỗi, thương chữa lành các bệnh tật ngươi.” (Tv 103: 3). Khi được Chúa nâng đỡ, người ta có sức mạnh để tha thứ và thậm chí có thể tạo ra những khởi đầu mới mà dường như con người không thể.
Chỉnh sửa lần cuối: