Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 520
- Chủ đề Author
- #1
Bên cạnh bình đẳng về phẩm giá, xã hội luôn tồn tại những điều bất bình đẳng tự nhiên. Liệu những bất bình đẳng này có dẫn tới sự bất công?
Hàng năm, cứ đến mùa thi cử, người ta lại xôn xao về chính sách cộng điểm ưu tiên tùy theo mỗi khu vực, cho rằng việc đó đang tạo nên sự bất công giữa các thí sinh với nhau.
Điểm ưu tiên được hiểu là mức điểm mà được nhà nước ưu ái dành cho các đối tượng học sinh đặc biệt thuộc những khu vực quy định, được cộng thẳng vào số điểm thi thực tế mà thí sinh đạt được trong kỳ thi tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Tuy nhiên, không phải học sinh nào cũng được hưởng chính sách này, mà còn phải căn cứ theo trường hợp đã được nhà quy định.
Cụ thể, theo quy định về điểm ưu tiên hiện hành, khu vực I là các xã thôn đặc biệt khó khăn, thuộc vùng dân tộc miền núi, vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, biên giới được cộng 0.75 điểm. Khu vực II là các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương được cộng 0,25 điểm. Riêng khu vực 3 là các quận nội thành của thành phố trực thuộc Trung ương thì không được cộng điểm. Bên cạnh đó, tùy theo hoàn cảnh, gia đình người có công, thành tích mà điểm cộng tối đa có thể lên tới 2,75 điểm.
Thoạt nhìn, số điểm cộng vào không quá nhiều, nhưng chính vì thế mà nhiều thí sinh đạt điểm cao ở thành phố trượt đại học, số khác nhờ điểm ưu tiên nên đỗ, gây bất công với nhiều thí sinh.
Ví dụ, đã từng có một thí sinh ở Thạch Thất, Hà Nội đạt tổng điểm các bài thi THPT Quốc gia là 29,15, nhưng vẫn trượt Đại học Y Hà Nội do thiếu 0,05 điểm. Đáng nói là, thí sinh này cảm thấy bị bất công do các chính sách cộng điểm ưu tiên, cùng ngành đăng kí với thí sinh này, có bạn khác lại đỗ chỉ với 26,5 điểm bài thi và 2,75 điểm cộng ưu tiên.
Nhiều người đánh giá, điểm cộng ưu tiên đang tạo ra rất nhiều yếu tố may rủi trong xét tuyển và có phần bất bình đẳng dẫn tới bất công với nhưng em học sinh giỏi hiện nay.
Tất cả mọi người đều bình đẳng, theo nghĩa là đều có cùng một phẩm giá, được đối xử giống nhau trước mặt pháp luật và hưởng mọi quyền lợi và trách nhiệm cũng giống nhau. Tuy nhiên, bên cạnh việc bình đẳng về những điều căn bản, luôn tồn tại một sự bất bình đẳng tự nhiên.
Bất bình đẳng tự nhiên được hiểu là việc mỗi người đều có cho mình một hoàn cảnh riêng, sinh ra với những tài năng thiên bẩm khác nhau, thể chất khác nhau ở những nơi trốn, địa điểm và thời gian đều khác nhau,…Bên cạnh đó là bối cảnh xã hội, văn hóa, chính trị, kinh tế mỗi nơi mỗi khác, nên việc tồn tại của bất bình đẳng tự nhiên là không tránh khỏi. Đây là yếu tố cần được nhận ra trong xã hội để không gián tiếp ngăn cản việc khích lệ một số tài năng và phẩm chất có thể sử dụng được cho công chúng. Bất bình đẳng tự nhiên không gây nên sự bất công, trái lại còn đang tạo nên sự đặc biệt và độc đáo của mỗi người, và cần thiết cho một xã hội hài hòa và phong phú.
Việc cộng điểm ưu tiên giống như một hình thức khuyến khích học sinh tại những nơi không được đảm bảo chất lượng giáo dục tốt như các thành phố lớn, đặc biệt là các xã vùng sâu vùng xa, đặc biệt khó khăn. Sẽ là bất công nếu đây là kết quả của các hành vi bất hợp pháp, vô đạo đức, thiên vị, lợi ích nhóm gây ra. Xã hội và chính quyền nói chung cần có những công việc làm thăng tiến các điều kiện để tạo cơ hội bình đẳng, như thúc đẩy sự cạnh tranh công bằng, được hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, đặc biệt là giáo dục.