Thành viên
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 131
- Chủ đề Author
- #1
Về cá nhân
Nguyên tắc cơ bản của chủ nghĩa thế tục là, trong toàn bộ hành vi của mình, con người phải được hướng dẫn hoàn toàn bằng những cân nhắc bắt nguồn từ chính cuộc sống hiện tại. Bất cứ điều gì cao hơn hoặc vượt quá cuộc sống hiện tại đều phải được bỏ qua hoàn toàn. Liệu Chúa có tồn tại hay không, linh hồn có bất tử hay không, là những câu hỏi mà không thể trả lời được và do đó không có động cơ nào để có thể hành động dựa vào đó.
Nguyên tắc này hoàn toàn trái ngược với các học thuyết chính yếu của Công giáo. Cuộc sống hiện tại không thể được coi là mục đích tự thân và độc lập với cuộc sống tương lai. “Chỉ nơi Thiên Chúa con người mới tìm ra ý nghĩa cuộc sống của mình, vì con người được tạo dựng nên giống hình ảnh của Thiên Chúa và nó ước mong Thiên Chúa” (Đức Thánh Cha Biển Đức XVI)
Về chính trị
Chủ nghĩa thế tục là khuynh hướng chính trị theo đuổi một sự phân chia nghiêm ngặt giữa Giáo Hội và Nhà nước gay gắt đến độ xem tôn giáo như là chuyện riêng tư của cá nhân, và loại tôn giáo ra khỏi các các cuộc bàn thảo của các cấp chính quyền.
Giáo hội phê phán chủ nghĩa thế tục vì nó tìm cách loại trừ tôn giáo ra khỏi đời sống công cộng. Giáo hội Công giáo không thừa nhận rằng tôn giáo chỉ là chuyện riêng tư. Thiên Chúa là tác giả và là người cai trị không chỉ các cá nhân mà còn cả xã hội . Do đó Nhà nước không nên thờ ơ với các vấn đề tôn giáo. Giáo hội đánh giá cao một hình thức hợp tác của chủ nghĩa thế tục biết phân biệt cẩn thận giữa trách nhiệm riêng của Giáo Hội và Nhà nước, nhưng phấn đấu cho sự hợp tác tích cực vì lợi ích của con người.
“Quyền hành phải được hướng dẫn bởi luật luân lý. Quyền hành có phẩm giá là do được thi hành trong khuôn khổ của trật tự luân lý, trật tự này lại lấy Thiên Chúa làm nguồn gốc đầu tiên và làm mục tiêu cuối cùng của mình” (TLHTXHCG số 396)