Có nên "có con rồi mới cưới" cho chắc ăn không?

5.00 star(s) 2 Votes
Thành viên
Tham gia
8/4/24
Bài viết
148

Trong xã hội ngày nay, quan điểm về tình yêu và hôn nhân có nhiều thay đổi so với trước. Một trong xu hướng được nhắc tới nhiều trong giới trẻ là "có con rồi mới cưới". Thay vì tuân theo truyền thống cưới trước, sinh con sau, thì nhiều cặp đôi lựa chọn "ăn cơm trước kẻng" cho chắc chắn có con rồi mới chính thức về chung một nhà.


phailamgi_Chúa Giesu là ai_Anh1 (1).jpg
Ảnh: Canva

Xu hướng của giới trẻ ngày nay

Xu hướng này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó, có một số nguyên nhân về sự thay đổi tư duy, cách nghĩ của người trẻ về việc sống với nhau như vợ chồng trước hôn nhân, quan niệm về "tình dục" trở nên cởi mở, không ràng buộc chỉ sau hôn nhân cặp đôi mới được gần gũi nhau. Những tác động của phim ảnh, truyền thông xã hội cũng làn truyền khá nhiều thông điệp như sống thử, có con rồi mới cưới khiến vô tình nhiều bạn trẻ tưởng đây là xu hướng hiện đại và văn minh.

Một nguyên nhân quan trọng là trong giai đoạn hiện nay, với nhiều tác động từ môi trường, thực phẩm, tới lối sống sinh hoạt khiến nhiều người gặp khó khăn trong quá trình sinh sản, do đó, họ chọn lựa việc "chắc chắn" có con mới cưới như cách giảm rủi ro về những khó khăn trong quá trình sinh sản sau này. Nhìn chung xu hướng "ăn cơm trước kẻng" cưới "cả trâu lẫn nghé" hiện nay trở nên rất bình thường, ngay cả trong giới trẻ Công giáo, vốn nhiều Giáo lý rất khắt khe về hôn nhân.

phailamgi_Chúa Giesu là ai_Anh1 (2).jpg
Ảnh: Canva

Quan điểm của Giáo hội

Giáo lý Kitô giáo đề cao giá trị hôn nhân và coi đây là Bí tích thiêng liêng giữa một người nam và một người nữ. Việc "có con rồi mới cưới" được xem là đi ngược lại với những nguyên tắc và giá trị cốt lõi của Giáo hội Công giáo: Hôn nhân được ví như giao ước giữa Thiên Chúa và con người, là sự kết hợp thiêng liêng của hai tâm hồn và thể xác. Việc quan hệ tình dục trước hôn nhân được xem là vi phạm tính thánh thiêng này. Giáo lý Công giáo chỉ rõ:“Hành vi tính dục chỉ được chấp nhận trong hôn nhân; ngoài hôn nhân luôn luôn đó là một tội trọng và không được lãnh nhận các bí tích” (x. #2390).

“Những người dấn thân trong quan hệ tính dục trước hôn nhân, dù họ có quyết tâm mạnh mẽ thế nào đi nữa, thì những giao hợp tính dục ấy vẫn không thể bảo đảm quan hệ giữa họ với nhau trong sự chân thật và thuỷ chung giữa một người nam và một người nữ, và nhất là không thể bảo đảm giữ cho quan hệ nầy khỏi những ý muốn hay thay đổi và bất thường. Về phương diện luân lý, việc giao hợp chỉ hợp pháp khi đã chính thức kết hôn. Tình yêu không chấp nhận thử nghiệm, nhưng đòi hỏi hiến thân cho nhau một cách trọn vẹn và dứt khoát” (x. # 2391).

Công đồng Vatican II nhấn mạnh: “Con cái là ân huệ cao quý của hôn nhân, và là sự đóng góp lớn lao kiến tạo hạnh phúc cho cha mẹ.” (MV. 50). Đôi bạn trong hôn nhân nên một với nhau cả tâm hồn và thân xác. Tình yêu trao hiến của họ được truyền sinh và có được hoa quả tốt đẹp là những đứa con.

Tuyên Ngôn Personna humana (Nhân vị) ngày 29/12/1975 quả quyết: “Nhiều người ngày nay đòi quyền giao hợp với nhau trước khi kết hôn, miễn là hai người quyết tâm lấy nhau và thật lòng yêu nhau […] Quan niệm như vậy là trái ngược với giáo lý, theo đó, mọi tương giao tính dục chỉ được phép thực hiện trong hôn nhân mà thôi” (số 7).

Đức Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II, trong Tông huấn Gia Đình (Familiaris Consortio) năm 1980 cũng đã khẳng định: “Giáo hội không thể chấp nhận loại kết hợp nầy […]. Thật vậy, một đàng việc trao hiến thể xác trong tương giao tính dục là biểu tượng thực sự cho việc trao hiến trọn vẹn cả ngôi vị. (số 80).

Tóm lại, dù việc "ăn cơm trước kẻng" "cưới trâu tậu cả nghé" tưởng như điều bình thường trong xã hội ngày nay, nhưng với Giáo hội Công giáo, đây là vẫn đề không bình thường vì nó trái ngược với giáo lý của Hội Thánh. Do đó, các bạn trẻ cần chuẩn bị kỹ lưỡng cho hôn nhân, giữ gìn sự trong trắng cho đến khi kết hôn là cách tốt nhất để thể hiện tình yêu và sự tôn trọng đối với người bạn đời tương lai.​

Phải làm gì?

“Nhiều người ngày nay đòi quyền giao hợp với nhau trước khi kết hôn, miễn là hai người quyết tâm lấy nhau và thật lòng yêu nhau. Họ coi tương giao tính dục là điều tự nhiên trong mối quan hệ của họ, nhất là khi việc cử hành hôn lễ bị cản trở vì hoàn cảnh bên ngoài, hoặc vì họ nghĩ rằng việc giao hợp là điều cần thiết để bảo toàn tình yêu của họ. Quan niệm như vậy là trái ngược với giáo lý, theo đó, mọi tương giao tính dục chỉ được phép thực hiện trong hôn nhân mà thôi” (số 7). Tuyên Ngôn Personna humana (Nhân vị) ngày 29/12/1975
 
Tích cực
Tham gia
22/12/23
Bài viết
226
Do nhiều yếu tố mà việc khó có con ngày nay càng nhiều. Có lẽ vì thế mà nhiều người coi việc có con trước là bình thường, cho chắc.
 
  • Like
Like: .
Thành viên
Tham gia
28/12/23
Bài viết
35
Cũng khó nói trong thực tế lắm. Giờ vô sinh nhan nhãn, nhà nào cũng lo. Bao nhà cưới về hóng mãi không con rồi chia tay.
 
Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
1,103
Đồ ăn không đảm bảo, không khí độc hại ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ sinh sản. Chả thế mà vô sinh hoặc hiếm muộn nhiều. Tôi có người bạn, nếu muốn cưới thì phải về ở với nhau, bao giờ có bầu thì mới cưới, không thì giải tán.
 
Thành viên
Tham gia
28/12/23
Bài viết
35
Đồ ăn không đảm bảo, không khí độc hại ảnh hưởng rất nhiều tới sức khoẻ sinh sản. Chả thế mà vô sinh hoặc hiếm muộn nhiều. Tôi có người bạn, nếu muốn cưới thì phải về ở với nhau, bao giờ có bầu thì mới cưới, không thì giải tán.
Thì ra là do môi trường, thực phẩm, khí độc ... do chính nó tạo ra! Hâhhahaahahhhhaaaaa....
 

[LIVE] Thánh Lễ của Đức Tân Giáo Hoàng Lêô XIV với các Hồng Y – Thứ Sáu 9/5 - PHAILAMGI.COM - Vào lúc 11:00 giờ Roma (tức 16:00 giờ Việt Nam) ngày thứ Sáu 9/5/2025, Đức Tân Giáo Hoàng Lêô XIV sẽ chủ sự Thánh lễ đầu tiên với các Hồng Y tại Nhà nguyện Sistine - Đây là một nghi lễ mang tính biểu tượng sâu sắc, đánh dấu khởi đầu chính thức của triều đại mới. Trong Thánh lễ này, Đức Thánh Cha sẽ cùng các Hồng Y hiệp thông cầu nguyện cho sứ vụ lãnh đạo Hội Thánh hoàn vũ mà Ngài vừa được trao phó.

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên