Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 517
- Chủ đề Author
- #1
Việt Nam là một nước chịu ảnh hưởng rất lớn của đạo Khổng, một nền văn hóa mà phụ nữ phải chịu đựng nhiều định kiến, bị hạ thấp nhân phẩm cũng như từ chối quyền con người.
Định kiến về người nữ là những quan điểm, thái độ, ý thức hoặc sự đánh giá tiêu cực về phái nữ như vị trí, vai trò, tầm quan trọng, hay năng lực. Các định kiến này thường không phản ánh đúng tình hình thực tế, hình thành chủ yếu bởi lý do vùng miền, phong tục tập quán, quan điểm chủ quan.
Một số định kiến phổ biến hiện nay phải kể đến như, phụ nữ là những người phụ thuộc, luôn phải dựa dẫm vào người khác, không được ý kiến trong các công việc lớn của gia đình, họ luôn yếu đuối và phải đảm nhận tất cả việc nội trợ trong nhà v.v.
Những định kiến này đang vô tình tạo nên những ảnh hưởng tiêu cực, tạo nên sự bất bình đẳng trong gia đình hay các hoạt động bên ngoài xã hội. Ngoài ra, những định kiến này tạo nên sự thống trị của nam giới lên phía nữ giới, hạ thấp phẩm giá làm người của họ, gián tiếp gây nên những hành vi bạo lực và hạn chế sự đóng góp của phụ nữ vào việc phát triển xã hội.
Việt Nam chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi nền văn hóa Khổng Tử, tuy có rất nhiều tác động về mặt đạo đức đối với phụ nữ Việt Nam, nhưng cũng tồn tại rất nhiều yếu tố bảo thủ, tiêu cực. Điển hình là tư tưởng địa vị, tôn ti trật tự trong gia đình, tư tưởng gia trưởng, trọng nam khinh nữ,…đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người hiện nay.
Bình đẳng về phẩm giá
Để tạo nên một xã hội bình đẳng, tôn trọng phẩm giá con người, đặc biệt là với người, cần phải kiên quyết loại bỏ các định kiến hay những tàn dư về nhận thức giới mà đạo Khổng ảnh hưởng tới phụ nữ Việt Nam hiện nay.
Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo khẳng định, tất cả mọi người đều bình đẳng về phẩm giá và các quyền căn bản của họ, bất kể giới tính, nhu cầu, chức năng của họ là gì. Suy ra, chẳng có sự khác biệt nào giữa người nam và người nữ về mặt phẩm giá, họ được sinh ra để sống vì nhau và cần đến nhau, tùy theo những “độc đáo” của mỗi giới mang lại, đồng thời không để giới nào thống trị hay loại trừ giới kia ra bên lề xã hội. (x. Docat #59)
Như đã nói, vẫn có sự tồn tại của một “sự khác biệt về bình đẳng” nào đó giữa người nam và người nữ. Mỗi giới đều có một cái gì đó đặc biệt và độc đáo khác với giới còn lại, tạo nên sự phong phú và không thể thiếu đối với sự hài hòa của đời sống xã hội. (TLHT 146)
Tóm lại
Việc xóa bỏ các định kiến với người nữ là đang khẳng định phẩm giá làm người của họ, nâng cao vị thế và vai trò của người phụ nữ trong xã hội, đồng thời gián tiếp giải quyết các vấn nạn như bạo lực, kỳ thị,…để họ có thể tự do, thoải mái trong việc phát triển hoàn thiện bản thân, đóng góp nhiều giá trị cho cộng đồng xã hội.
Phải làm gì?
Docat 59: Người nam và người nữ giống và khác nhau như thế nào?
Người nam và người nữ đều có phẩm giá là người như nhau trước mặt Thiên Chúa. Thiên Chúa dựng nên con người thành nam hoặc nữ, chứ không trừu tượng. Trong ý định của Ngài dựng nên con người để người nam và người nữ dành cho nhau và cần có nhau, không có giới tính này thống trị hoặc gạt giới tính kia ra rìa (thói gia trưởng hoặc nữ quyền cực đoan). Vì vậy, là người nam hoặc người nữ có ý nghĩa lớn hơn là chỉ đảm đương một vai trò tiêu biểu. Theo quan điểm Kitô giáo, người nam và người nữ trong mối quan hệ tình yêu biểu lộ sự hiệp thông tình yêu giữa các ngôi vị Thiên Chúa.
Chỉnh sửa lần cuối: