- Chủ đề Author
- #1
Ngay từ ban đầu, Hội thánh đã quan tâm tới mục vụ giới trẻ. Thánh Gioan đã từng viết cho giới trẻ: "Tôi viết cho anh em những người trẻ…" (1 Ga 2, 13). Ngày nay, mục vụ giới trẻ luôn được ưu tiên hàng đầu và là một thách đố cho tương lai của Giáo hội.
Tại Việt Nam, nhiều nỗ lực, nhiều cố gắng đã được Giáo hội đưa ra, như tổ chức đại hội giới trẻ Giáo xứ, Giáo Hạt, Giáo phận, Tổng Giáo phận… Nhiều sáng kiến nhằm giúp giới trẻ sống đạo như tổ chức các chuyến mùa hè xanh, các chuyến thiện nguyện, lượm ve chai, các cuộc tĩnh tâm…
Tuy nhiên, đôi khi, các hoạt động đó chỉ là bề nổi, không thực sự giúp người trẻ trưởng thành, tự lãnh trách nhiệm.
Ảnh: Phailamgi,com
Người trẻ không là trẻ con
Đức Giáo hoàng Phanxicô nhiều lần khẳng định: "Giới trẻ là hiện tại của thế giới. Họ góp phần làm cho thế giới được phong phú. Họ không còn là trẻ con" (Christus Vivit, # 64). Họ có "sứ mạng trên trái đất" (Niềm vui Tin mừng, # 172; Christus Vivit # 254). Họ "cùng với người lớn tham gia vào việc phát triển gia đình, xã hội và Hội Thánh" (Ibid., #64)
Lắng nghe
Vì thế, mục vụ giới trẻ phải thoát ra khỏi khuynh hướng "đưa ra những câu trả lời có sẵn và đề nghị những cách nghĩ sẵn, mà không để cho người trẻ đưa ra những câu hỏi mới mẻ". Bên cạnh đó, "Giáo hội phải ân cần và sẵn sàng lắng nghe người trẻ" (Ibid., # 65).
Một trong những nguy cơ dẫn tới sự sơ cứng trong mục vụ giới trẻ, chính là việc người lớn thường coi người trẻ là những đứa trẻ dễ sai lầm. Họ cũng thường "dựng lên một bản liệt kê những vấp váp, những thất bại của người trẻ" và thích thú vì mình "có tài trong việc tìm ra các điểm tiêu cực và nguy hiểm" của người trẻ (Ibid., # 66).
Từ đó dẫn tới cách nghĩ, cách làm cho rằng người trẻ, vì dễ sai lầm, nên họ cần được các linh mục, tu sĩ "cầm tay chỉ việc", lên kế hoạch, điều hành… mà không cần biết giới trẻ nghĩ gì, muốn gì, bận tâm điều gì.
Một trong những nguy cơ dẫn tới sự sơ cứng trong mục vụ giới trẻ, chính là việc người lớn thường coi người trẻ là những đứa trẻ dễ sai lầm. Họ cũng thường "dựng lên một bản liệt kê những vấp váp, những thất bại của người trẻ" và thích thú vì mình "có tài trong việc tìm ra các điểm tiêu cực và nguy hiểm" của người trẻ (Ibid., # 66).
Từ đó dẫn tới cách nghĩ, cách làm cho rằng người trẻ, vì dễ sai lầm, nên họ cần được các linh mục, tu sĩ "cầm tay chỉ việc", lên kế hoạch, điều hành… mà không cần biết giới trẻ nghĩ gì, muốn gì, bận tâm điều gì.
Ảnh: Phailamgi,com
Đánh thức tiềm năng
Thế nên, lâu nay, các sinh hoạt giới trẻ, từ Bắc chí Nam, đều chỉ rập một khuôn, chủ yếu là để gặp mặt giới trẻ, "biểu dương lực lượng" với các cử điệu, văn nghệ, diễn hành… nhằm ủng hộ phong trào giới trẻ mà ít lượng giá xem các hoạt động bề nổi ấy thực sự mang lại ích lợi gì cho người trẻ.
Điều căn bản nhất trong mục vụ giới trẻ là giúp người trẻ nhận ra, họ được "Chúa yêu thương" (Ibid.,#112), được "Đức Kitô cứu chuộc bằng Máu Châu báu của Ngài" (Ibid., # 122) và là "chủ thể đích thực, tích cực tham gia vào việc Phúc Âm hóa và đổi mới xã hội" (Gioan Phaolô II, Kitô hữu Giáo dân, #46) thì ít được chú tâm hoặc thiếu những kế hoạch chiến lược.
Ngay đối với những người trẻ đang có vấn đề, thay vì lên án người trẻ vì những thất bại những vấp váp, mục vụ giới trẻ - cách riêng các bậc cha mẹ, các linh mục hay những người chịu trách nhiệm hướng dẫn các bạn trẻ, phải "sáng suốt tìm ra được ngọn lửa còn cháy leo lét, cây sậy bị giập (x. Is 42,3) nhưng chưa bị bẻ gãy." (Ibid., # 67) Họ phải có "cái nhìn của Chúa" về người trẻ, là "cái nhìn trân trọng và nuôi dưỡng những hạt giống thiện hảo đã được gieo trong tâm hồn người trẻ." (Ibid.)
Điều căn bản nhất trong mục vụ giới trẻ là giúp người trẻ nhận ra, họ được "Chúa yêu thương" (Ibid.,#112), được "Đức Kitô cứu chuộc bằng Máu Châu báu của Ngài" (Ibid., # 122) và là "chủ thể đích thực, tích cực tham gia vào việc Phúc Âm hóa và đổi mới xã hội" (Gioan Phaolô II, Kitô hữu Giáo dân, #46) thì ít được chú tâm hoặc thiếu những kế hoạch chiến lược.
Ngay đối với những người trẻ đang có vấn đề, thay vì lên án người trẻ vì những thất bại những vấp váp, mục vụ giới trẻ - cách riêng các bậc cha mẹ, các linh mục hay những người chịu trách nhiệm hướng dẫn các bạn trẻ, phải "sáng suốt tìm ra được ngọn lửa còn cháy leo lét, cây sậy bị giập (x. Is 42,3) nhưng chưa bị bẻ gãy." (Ibid., # 67) Họ phải có "cái nhìn của Chúa" về người trẻ, là "cái nhìn trân trọng và nuôi dưỡng những hạt giống thiện hảo đã được gieo trong tâm hồn người trẻ." (Ibid.)
Ảnh: Phailamgi,com
Trả lại vai trò
Vì thế, thiết tưởng, đã tới lúc cần thay đổi phương thức mục vụ giới trẻ, vì "những thay đổi của xã hội và văn hóa làm cho giới trẻ không thấy các hoạt động mục vụ giới trẻ theo truyền thống đáp ứng được các mối quan tâm, các nhu cầu, các vấn đề, và các thương tổn của họ." (Ibid., # 202).
Theo đó, ngoài việc gây ý thức cộng đồng về trách nhiệm Phúc âm hóa người trẻ, nhu cầu cấp bách hiện nay của mục vụ giới trẻ là "để người trẻ đảm nhận một vai trò quan trọng hơn nữa trong các chương trình mục vụ." (Ibid.)
Tốt nhất là trả lại cho người trẻ vai trò của họ: "Tác nhân chính của mục vụ giới trẻ". Người lớn chỉ nên là người đồng hành "giúp người trẻ vận dụng sự thông minh, năng khiếu và kiến thức của mình để giải quyết các vấn đề nhạy cảm cũng như các mối bận tâm của những người trẻ khác bằng ngôn ngữ của họ." (Ibid., # 203).
Theo đó, ngoài việc gây ý thức cộng đồng về trách nhiệm Phúc âm hóa người trẻ, nhu cầu cấp bách hiện nay của mục vụ giới trẻ là "để người trẻ đảm nhận một vai trò quan trọng hơn nữa trong các chương trình mục vụ." (Ibid.)
Tốt nhất là trả lại cho người trẻ vai trò của họ: "Tác nhân chính của mục vụ giới trẻ". Người lớn chỉ nên là người đồng hành "giúp người trẻ vận dụng sự thông minh, năng khiếu và kiến thức của mình để giải quyết các vấn đề nhạy cảm cũng như các mối bận tâm của những người trẻ khác bằng ngôn ngữ của họ." (Ibid., # 203).
Cùng chủ đề