Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 520
- Chủ đề Author
- #1
Trong một thế giới có nhiều tiến bộ khoa học, ham muốn lợi ích kinh tế khiến dịch vụ mang bầu và đẻ thuê đang ngày càng phát triển trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Đây là một hành vi xâm phạm tới phẩm giá của cả người phụ nữ và đứa trẻ được ra đời theo cách này.
Ảnh: baptistpress.com
Thực tế cho thấy, trong một thị trường, có cung ắt sẽ có cầu. Và nhu cầu đẻ thuê – mang thai hộ là có thật và ngày càng phổ biến. Dù hiện nay vẫn chưa có con số thống kê chính thức nào, nhưng chỉ cần tìm kiếm trên Google cụm từ “dịch vụ đẻ thuê”, sẽ nhận được hàng loạt kết quả là các trang đăng tải nhiều gói dịch vụ mời gọi khách hàng.
Luật hôn nhân và gia đình 2014 của Việt Nam cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nhưng lại đi kèm quá nhiều quy định ràng buộc, có phần khắt khe, dẫn đến tình trạng những người có nhu cầu phải tìm cách lách luật. Nào là làm giả giấy chứng nhận, hoặc ra nước ngoài tìm người đẻ thuê, mang thai hộ, hay thậm chí là xuất hiện tình trạng “cò” dẫn mối đẻ thuê với mức giá lên tới cả tỉ đồng.
Về vấn đề này, Giáo hội đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc mang thai hộ, khiến đứa trẻ vô cùng quý giá trở thành một vật dụng đơn thuần. (Dignitas infinita #48)
Luật hôn nhân và gia đình 2014 của Việt Nam cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, nhưng lại đi kèm quá nhiều quy định ràng buộc, có phần khắt khe, dẫn đến tình trạng những người có nhu cầu phải tìm cách lách luật. Nào là làm giả giấy chứng nhận, hoặc ra nước ngoài tìm người đẻ thuê, mang thai hộ, hay thậm chí là xuất hiện tình trạng “cò” dẫn mối đẻ thuê với mức giá lên tới cả tỉ đồng.
Về vấn đề này, Giáo hội đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc mang thai hộ, khiến đứa trẻ vô cùng quý giá trở thành một vật dụng đơn thuần. (Dignitas infinita #48)
Ảnh: parentinfluence.com
Đức Giáo Hoàng Phanxicô tái khẳng định bằng phát ngôn: “Con đường dẫn tới hòa bình là kêu gọi tôn trọng sự sống, bắt đầu từ sự sống của đứa trẻ chưa chào đời trong bụng mẹ, không thể bị dập tắt hoặc biến thành đối tượng buôn bán. Vì thế, việc mang thai hộ là đáng chê trách, là đại diện cho sự vi phạm nghiêm trọng tới phẩm giá của người phụ nữ và trẻ em, dựa trên việc lợi dụng tình trạng khó khăn về vật chất của người mẹ. Và con cái luôn là món quá chứ không bao giờ là cơ sở của một hợp đồng thương mại.” (ĐGH Phanxico, Diễn văn với các thành viên ngoại giao đoàn Tòa Thánh, 8/1/2024, #3)
Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo cho rằng, mỗi trẻ em đều sở hữu một phẩm giá được thể hiện rõ ràng theo cách độc đáo và khác biệt ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, từ lúc thụ thai, sinh ra, lớn lên thành nam hay nữ và trưởng thành. (x. Docat #71)
Việc mang thai hộ vi phạm đến phẩm giá của trẻ em, vì xét cho cùng, mong muốn chính đáng để có con không thể biến thành “quyền có con” mà không tôn trọng phầm giá của đứa trẻ đó với tư cách là người nhận món quà của sự sống. (TLHT #244)
Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo cho rằng, mỗi trẻ em đều sở hữu một phẩm giá được thể hiện rõ ràng theo cách độc đáo và khác biệt ở mỗi giai đoạn của cuộc đời, từ lúc thụ thai, sinh ra, lớn lên thành nam hay nữ và trưởng thành. (x. Docat #71)
Việc mang thai hộ vi phạm đến phẩm giá của trẻ em, vì xét cho cùng, mong muốn chính đáng để có con không thể biến thành “quyền có con” mà không tôn trọng phầm giá của đứa trẻ đó với tư cách là người nhận món quà của sự sống. (TLHT #244)
Ảnh: cafemom.com
Bên cạnh đó, mang thai hộ cũng vi phạm đến phẩm giá của người phụ nữ, cho dù người phụ nữ đó trong tình thế tự nguyện hay bị ép buộc. Bởi vì, trong hành vi này, người phụ nữ bị tách khỏi đứa trẻ được lớn lên trong bụng mình và trở thành công cụ để phục vụ ham muốn và lợi ích tùy tiện của người khác. Điều này trái ngược với phẩm giá cơ bản của con người, đó là quyền được công nhận như một cá nhân và không bao giờ là công cụ cho người khác. (x. TLHT #133)
Phải làm gì?
Docat 71: Khi nào thì một sinh linh bắt đầu là người?
Một số kẻ cho rằng chỉ khi một đứa trẻ được sinh ra đời, thì nó mới là con người. Một số kẻ khác còn lập luận rằng: ai đó chỉthật sự là người khi người đó có thể suy nghĩ và quyết định. Những kẻ khác nữa ấn định thời điểm bắt đầu làm người là khi tế bào não gốc hình thành, hay khi không còn có thể phân chia đồng nhất. Giáo Hội bác bỏ tất cả các kiểu giải thích trên, và khẳng định rằng: Sự sống của mỗi con người bắt đầu ngay khi trứng kết hợp với tinh trùng thành tế bào đầu tiên. Về điều này, quan điểm của Giáo Hội cũng tương hợp với khoa học và với trí phán đoán lành mạnh thông thường: Ngay tại thời điểm sớm nhất của giai đoạn phôi thai sau khi thụ tinh, sự sống phát sinh từđó đã là của một con người hoàn chỉnh, và như vậy, được ban cho phẩm giá thuộc về con người. Phải thể hiện sự tôn trọng đối với phẩm giá này của thai nhi và của những thành viên yếu đuối nhất trong xã hội (x. DP 5).
Cùng chủ đề