- Chủ đề Author
- #1
Mỗi năm, thành phố Hà Nội đón tiếp từ 500.000 đến 600.000 sinh viên đến từ các tỉnh thành trong cả nước, trong đó có một bộ phận không nhỏ các sinh viên Công giáo. Việc phải rời khỏi quê hương, xa gia đình, thay đổi môi trường sống và cách thực hành tôn giáo, làm cho không ít các bạn sinh viên Công giáo xa rời việc thực hành đức tin, dễ dàng chấp nhận những lối sống buông thả hay dễ dàng vi phạm các tiêu chuẩn đạo đức.
Ảnh minh họa, Ảnh: Gia đình sinh viên Công giáo Anphongsô Thái Hà
Tiến sĩ Vũ Thị Hà, trong một khảo sát về "Thực hành đức tin của giáo dân ngoại tỉnh Hà Nội – trường hợp sinh viên Công giáo ngoại tỉnh" cho biết: "đối với các sinh viên Công giáo ngoại tỉnh, các hành vi như quan hệ tình dục trước hôn nhân, sử dụng các biện pháp tránh thai trong quan hệ tình dục và phá thai được cho là vấn nạn"!
Theo đó, một nam sinh viên Công giáo đến từ tỉnh Bắc Giang cho biết: "Quan hệ tình dục trước hôn nhân tuy rằng rất khó thống kê, nhưng vấn nạn này đang làm điên đảo giới trẻ Công giáo."
T. A, một nam sinh Công giáo khác đến từ tỉnh Thái bình thừa nhận "đã có quan hệ tình dục" và như nhiều cặp đôi khác, để tránh cái gọi là "hậu quả", họ thường "sử dụng các biện pháp tránh thai như sử dụng bao cao su và uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước và sau khi quan hệ tình dục".
Tuy nhiên, trong thực tế, mặc dù thường xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai, nhưng việc quan hệ trước hôn nhân trong sinh viên Công giáo vẫn để lại hậu quả, dẫn đến tội ác phá thai. Đây được cho là "hậu quả không mong muốn" của tình trạng "sống thử" và quan hệ trước hôn nhân.
Ngoài các "tội lỗi" đã trở thành "vấn nạn" nêu trên, sinh viên Công giáo ngoại tỉnh ở Hà Nội còn phạm phải các tệ nạn khác như: quan hệ đồng giới, bài bạc, quay cóp…
Theo đó, một nam sinh viên Công giáo đến từ tỉnh Bắc Giang cho biết: "Quan hệ tình dục trước hôn nhân tuy rằng rất khó thống kê, nhưng vấn nạn này đang làm điên đảo giới trẻ Công giáo."
T. A, một nam sinh Công giáo khác đến từ tỉnh Thái bình thừa nhận "đã có quan hệ tình dục" và như nhiều cặp đôi khác, để tránh cái gọi là "hậu quả", họ thường "sử dụng các biện pháp tránh thai như sử dụng bao cao su và uống thuốc tránh thai khẩn cấp trước và sau khi quan hệ tình dục".
Tuy nhiên, trong thực tế, mặc dù thường xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai, nhưng việc quan hệ trước hôn nhân trong sinh viên Công giáo vẫn để lại hậu quả, dẫn đến tội ác phá thai. Đây được cho là "hậu quả không mong muốn" của tình trạng "sống thử" và quan hệ trước hôn nhân.
Ngoài các "tội lỗi" đã trở thành "vấn nạn" nêu trên, sinh viên Công giáo ngoại tỉnh ở Hà Nội còn phạm phải các tệ nạn khác như: quan hệ đồng giới, bài bạc, quay cóp…
Tư vấn sức khỏe sinh sản cho nữ thanh niên tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội.
Ảnh: nld.com
Ảnh: nld.com
Theo tiến sĩ Vũ Thị Hà, điều đáng nói là "phần lớn các sinh viên Công giáo ngoại tỉnh không đồng tình và ủng hộ các hành vi có tính chất "vấn nạn" như trên".
Về phía những người "trong cuộc", để hợp lý hóa những hành vi sai trái của mình, họ đã đưa ra những biện giải "nguy hiểm".
T.A, nam sinh đến từ Thái Bình, cho rằng: “Em có nghĩ về vấn đề tội chứ, nhưng cả hai đã tự vấn lương tâm và thấy rằng điều đó là cần thiết cho tình yêu của hai đứa. Với hai đứa, tình yêu là quan trọng và là một phần trong cuộc sống của mình và bạn ấy, nó [tình dục] tạo ra sự tin tưởng, gắn kết. Khi mình thực sự thấy điều đó là cần thiết cho tình yêu của cả hai thì mình cảm thấy cái tội đó không lớn, không nghiêm trọng”.
Từ suy nghĩ đó, nam sinh này lập luận: “Chúa ban cho con người tự do. Đối với em, tự do của mình là không làm tổn hại đến người khác, kể cả người yêu mình, tức là không làm bạn ấy tổn thương, không làm bạn ấy có thai”. Chính vì vậy, khi xưng tội vào tuần lễ Phục sinh năm đó, sinh viên này chỉ xưng các tội “cãi lại bố mẹ, xúc phạm đến anh chị em của mình, bỏ lễ bao nhiêu lần…”; còn tội quan hệ tình dục trước hôn nhân, bạn trẻ này tự cho rằng: “tội đó đã bao gồm trong câu “Lạy cha, con còn tội hèn, tội mọn, tội to, tội nhỏ, xin cha giải tội cho con”.
Ảnh: timviec365.vn
Một trong những ngụy biện khác thường được các sinh viên trong cuộc nại đến, là câu chuyện trong dụ ngôn "người Cha nhân hậu' hay "đứa con hoang đàng" (Lc 15, 11-32). Theo những sinh viên này, "Thiên Chúa giống như những người bạn, người anh em đồng hành cùng họ trên con đường tìm kiến ý nghĩa đích thực của đức tin. Dù có phạm lỗi lầm đến đâu, khi họ nhận ra và sám hối, họ vẫn được Thiên Chúa tha thứ, vỗ về với tình yêu thương vô bờ bến."
Về phía những người "trong cuộc", để hợp lý hóa những hành vi sai trái của mình, họ đã đưa ra những biện giải "nguy hiểm".
T.A, nam sinh đến từ Thái Bình, cho rằng: “Em có nghĩ về vấn đề tội chứ, nhưng cả hai đã tự vấn lương tâm và thấy rằng điều đó là cần thiết cho tình yêu của hai đứa. Với hai đứa, tình yêu là quan trọng và là một phần trong cuộc sống của mình và bạn ấy, nó [tình dục] tạo ra sự tin tưởng, gắn kết. Khi mình thực sự thấy điều đó là cần thiết cho tình yêu của cả hai thì mình cảm thấy cái tội đó không lớn, không nghiêm trọng”.
Từ suy nghĩ đó, nam sinh này lập luận: “Chúa ban cho con người tự do. Đối với em, tự do của mình là không làm tổn hại đến người khác, kể cả người yêu mình, tức là không làm bạn ấy tổn thương, không làm bạn ấy có thai”. Chính vì vậy, khi xưng tội vào tuần lễ Phục sinh năm đó, sinh viên này chỉ xưng các tội “cãi lại bố mẹ, xúc phạm đến anh chị em của mình, bỏ lễ bao nhiêu lần…”; còn tội quan hệ tình dục trước hôn nhân, bạn trẻ này tự cho rằng: “tội đó đã bao gồm trong câu “Lạy cha, con còn tội hèn, tội mọn, tội to, tội nhỏ, xin cha giải tội cho con”.
Ảnh: timviec365.vn
Một trong những ngụy biện khác thường được các sinh viên trong cuộc nại đến, là câu chuyện trong dụ ngôn "người Cha nhân hậu' hay "đứa con hoang đàng" (Lc 15, 11-32). Theo những sinh viên này, "Thiên Chúa giống như những người bạn, người anh em đồng hành cùng họ trên con đường tìm kiến ý nghĩa đích thực của đức tin. Dù có phạm lỗi lầm đến đâu, khi họ nhận ra và sám hối, họ vẫn được Thiên Chúa tha thứ, vỗ về với tình yêu thương vô bờ bến."
Hãy về và đừng phạm tội nữa!
Những sinh viên này đã phạm những lỗi ngụy biện nguy hiểm. Họ quên mất rằng, sự tự do không phải là muốn làm gì thì làm, mà tự do đích thực là "có quyền được phát biểu hai với hai là bốn" ( George Orwell), nghĩa là họ chỉ được quyền làm điều tốt cho mình và cho người khác.
"Yêu thương ai là mong ước những điều tốt đẹp cho người ấy"
(Thánh Tôma Aquinô)
Hơn nữa, mỗi con người đều có phẩm giá phải được tôn trọng. Vì thế, không ai được phép lấy con người làm vật thí nghiệm, nhất là không ai được phép biến sự thánh thiêng của hôn nhân và tình yêu thành một món hàng, một đồ vật, thích thì sử dụng, không thích thì quăng đi.
Thánh Tôma Aquinô . Ảnh: giaophanvinhlong.net
Họ cũng cần hiểu rằng, tội lỗi, khi thành tâm sám hối thì được tha, nhưng hậu quả do tội gây ra, thì họ phải gánh chịu hậu quả.
Họ cũng đã ngụy biện khi trích dẫn câu chuyện trong dụ ngôn "người con hoang đàng", nhưng họ lại làm lơ một câu chuyện khác, là câu chuyện người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình (Ga 8, 1-11). Sau khi không lên án và chối từ ném đá người phụ nữ như luật định, Chúa Giêsu đã nghiêm khắc nói với chị: "Chị hãy về và đừng phạm tội nữa!"
Phải làm gì?
Docat 51: Có phải tội lỗi cũng có chiều kích xã hội?
Tội ác luôn là hành vi của một người có ý thức và tự do, nhưng nó còn tác động tới nhiều mối quan hệ, và lan ra cả xã hội. Do đó, mỗi tội ác có chiều kích cá nhân, và đồng thời có cả chiều kích xã hội: tội lỗi đã là tồi tệ đối với kẻ phạm phải, mà còn làm tổn thương những người khác, và tác hại đến xã hội. “Và cứ thế tội lỗi trở nên mạnh hơn, lan rộng, trở thành nguồn cội của các tội khác, và như vậy, gây tác hại lên hành vi của nhiều người” (Gioan Phaolô II, SRS 36). Ví dụ, chúng ta hãy nghĩ đến những hệ thống chính trị sử dụng bạo lực, hoặc không lo bảo vệ người dân thiểu số. Tội ác không bao giờ là số phận định trước, và các thể chế độc ác vẫn có thể bị thay thế. Nhận ra và gọi đích danh tội lỗi là bước đầu tiên để giải thoát chính mình khỏi mạng lưới của nó. Đức Giêsu đến để mang chúng ta ra khỏi sự giam hãm của tội lỗi. Muôn loài thụ tạo cho đến nay bị tội giăng bẫy, được Đức Kitô giải thoát, để yêu thương và làm theo lẽ phải. “Nền văn minh tình yêu” khởi đầu bằng sự hối cải của mỗi cá nhân, và sự hoà giải của người đó với Thiên Chúa.
Cùng chủ đề