Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 520
- Chủ đề Author
- #1
Gần tết, là thời điểm các bạn sinh viên bắt đầu trở về quê hương, sau một thời gian dài sinh sống ở các thành phố lớn, để tiện cho việc học tập. Và cũng là sau một khoảng thời gian dài các bạn phải đối mặt với những thách thức trong đời sống Đức tin của mình.
Ảnh: SVCG TGP Hà Nội
Trong bối cảnh xã hội Việt Nam hiện nay, việc các bạn trẻ rời quê hương, giáo xứ để tìm đến các thành phố lớn để học tập là điều không còn xa lạ. Họ phải đối mặt với những khó khăn trong việc thay đổi môi trường sống, tiếp nhận các lối sống mới,…từ đó đưa đến một số hệ lụy như không tìm được cho mình một hướng đi đúng đắn, loạn lạc trong một xã hội đang đánh mất đi các giá trị căn bản, thậm trí gây nên tình trạng “trốc rễ” Đức tin.
Mâu thuẫn tư tưởng
Mâu thuẫn tư tưởng trong môi trường học đường là thách thức đầu tiên mà các bạn sinh viên Công Giáo gặp phải ngay khi bước tới giảng đường Đại học. Nơi chủ nghĩa Mác-Lênin buộc các sinh viên phải học và hoàn thành như một điều kiện tiên quyết để học tiếp các môn học khác.
Triết học Mác-Lênin được xây dựng trên nền tảng Duy vật chủ nghĩa, thứ phủ nhận toàn bộ sự hiện diện của Thiên Chúa, hay bất kì một thần linh nào khác.
Trong khi đó, Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo khẳng định: “Con người chỉ thật sự trở thành mình cách trọn vẹn khi nhận biết một điều gì đó hay một Đấng nào đó khác với mình, cao cả hơn mình và quan trọng hơn chính mình: đó là Thiên Chúa, nguồn mạch của toàn bộ sự sống” (Docat #53)
Ngoài ra, khi nói đến tính thống nhất của con người, Giáo huấn Xã hội phủ nhận cả Chủ nghĩa Duy tâm và Chủ nghĩa Duy vật, mà khẳng định con người thống nhất với nhau cả về thể xác lẫn linh hồn. (x. Docat #52)
Rõ ràng, những điều các bạn đang học nơi giảng đường đại học mâu thuẫn và trái ngược với Đức tin Công Giáo. Nếu không có một nền tảng giáo lý vững mạnh, một kiến thức Giáo huấn đủ tốt, các bạn sinh viên Công giáo dễ bị lung lay và đánh mất đi Đức tin của mình.
Ảnh: Canva
Triết học Mác-Lênin được xây dựng trên nền tảng Duy vật chủ nghĩa, thứ phủ nhận toàn bộ sự hiện diện của Thiên Chúa, hay bất kì một thần linh nào khác.
Trong khi đó, Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo khẳng định: “Con người chỉ thật sự trở thành mình cách trọn vẹn khi nhận biết một điều gì đó hay một Đấng nào đó khác với mình, cao cả hơn mình và quan trọng hơn chính mình: đó là Thiên Chúa, nguồn mạch của toàn bộ sự sống” (Docat #53)
Ngoài ra, khi nói đến tính thống nhất của con người, Giáo huấn Xã hội phủ nhận cả Chủ nghĩa Duy tâm và Chủ nghĩa Duy vật, mà khẳng định con người thống nhất với nhau cả về thể xác lẫn linh hồn. (x. Docat #52)
Rõ ràng, những điều các bạn đang học nơi giảng đường đại học mâu thuẫn và trái ngược với Đức tin Công Giáo. Nếu không có một nền tảng giáo lý vững mạnh, một kiến thức Giáo huấn đủ tốt, các bạn sinh viên Công giáo dễ bị lung lay và đánh mất đi Đức tin của mình.
Ảnh: Canva
Ngoài việc dễ phải đối mặt với tình trạng “trốc rễ” tôn giáo, như lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói trong Tông huẫn Christus vivit #93, người trẻ cũng phải đối mặt với những thách thức về văn hóa, khi phải thay đổi lối sống của mình.
- Không còn được bao bọc bởi gia đình, mà phải sống và làm việc với những người ở những nền văn hóa khác nhau.
- Khó có thể giữ được nếp sống Đức tin như khi ở quê, thay vào đó là các buổi hẹn gặp, lịch trình học hay các buổi ngoại khóa,…
- Phải thích nghi với nhịp sống hối hả, vộ vã mà nhiều khi không có thời gian suy ngẫm cho đời sống Đức tin.
Đây luôn là những ưu tư của Giáo hội đối với người trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên Công giáo, “có một khoảng cách vời vợi giữa những gì họ được học và thế giới họ đang sống... Họ cũng không học được cách cầu nguyện và thực hành đức tin khả dĩ đứng vững giữa nhịp sống vội vã của xã hội” (Tông huấn Christus vivit 221)
Ảnh: Kênh 14
Ảnh: Kênh 14
Tóm lại
Dù đây là khoảng thời gian đẹp, giúp các bạn sinh viên trang bị những kiến thức vào đời, nhưng đây cũng là thời gian các bạn phải đối mặt với nhiều thách thức trong đời sống Đức Tin. Điều cần thiết để vượt qua chính là, mỗi bạn sinh viên, hãy trang bị cho mình vững mạnh về Giáo lý, đồng thời củng cố và thực hành Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo, để có những chỉ dẫn cụ thể khi bước vào đời sống xã hội.
Phải làm gì?
Docat 52: Tính thống nhất của con người bao hàm điều gì?
Mỗi con người có một thân xác và một linh hồn; nhưng xác và hồn không phải là những thực thể tách rời nhau, mà luôn thống nhất với nhau nơi một con người. Chủ nghĩa duy vật xem linh hồn chỉ như một chức năng của thể xác vật chất; trái lại, chủ nghĩa duy tâm lại đánh giá linh hồn quá cao mà xem thường thân xác. Giáo Hội bác bỏ cả hai lầm lẫn trên. Cơ thể không phải là nhà tù của linh hồn, và linh hồn là phần thiết yếu của một con người đang sống. Nhờ thân thể, con người nối kết với trái đất, và là một phần của thế giới tự nhiên. Con người không chỉ tìm thấy bản thể của riêng mình (“cái tôi” của người ấy) nơi linh hồn mình; linh hồn của một người còn biết Thiên Chúa, và linh hồn mãi mãi được Thiên Chúa nhìn đến. Linh hồn thì bất tử. Thế nhưng chúng ta không được khinh miệt thân xác, vì Thiên Chúa tạo dựng thân xác như một điều tốt đẹp, và định cho thân xác được sống lại trong ngày Tận thế. Đức Giêsu đã nhận thấy những nỗi đau đớn trong thân xác của nhiều người, và chữa lành họ. Con người vừa là một hữu thể vật chất vừa đồng thời là một hữu thể tinh thần.
Chỉnh sửa lần cuối:
Cùng chủ đề