- Chủ đề Author
- #1
Tôn trọng sự thật trong truyền thông đã là điều khó xưa nay. Nó càng khó hơn khi mạng xã hội phát triển, tốc độ thông tin và đa chiều thông tin bùng nổ, trong mọi lãnh vực. Sự thật ít được tôn trọng và có thể nói không là ưu tiên được tôn trọng khi nhà truyền thông ưu tiên mục đích khác. Đó là vấn nạn.
Khó xác định được sự thật
Từ trước đến nay việc định nghĩa sự thật là gì cũng gây ra nhiều tranh cãi. Hơn nữa khi tiếp nhận thông tin, người ta thường tiếp nhận qua một góc nhìn nào đó, khó có thể tiếp cận toàn bộ sự việc để đưa ra những thông tin đầy đủ và đúng sự thật nhất. Trong thời đại mà yêu cầu mọi thứ phải thật nhanh, nên các thông tin đưa ra ít khi được kiểm nghiệm kỹ càng và theo kiểu có gì thì nói vậy, không cần biết thông tin đã chuẩn chưa.
Nói thật chưa chắc đã là nói đúng sự thật
Nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng thực tế có nhiều trường hợp ngay khi bạn nói đúng theo những gì bạn thấy, bạn cảm nhận được thì chưa chắc là bạn đang nói đúng sự thật. Giống chuyện thầy bói xem voi, mỗi ông sờ vào một bộ phận của con voi và cho đó là cả con voi. Mặc dù các ông nói đúng theo những gì mình sơ thấy nhưng nó không hẳn đã là toàn bộ sự thật. Một ví dụ khác, khi bạn tiếp nhận thông tin từ một nguồn, bạn cho rằng uy tín, bạn lan truyền đúng như những gì bạn đã nhận được từ nguồn thông tin đó. Nhưng nếu khi thông tin đó sai thì có nghĩa là bạn đang truyền một điều sai.
Thông tin gây tranh cãi dễ lan truyền một cách rộng rãi
Ngày nay con người thường trao đổi thông tin dựa trên nền tảng mạng xã hội. Các thuật toán của các nền tảng này ưu tiên cho các thông tin có nhiều người tương tác. Một thông tin chứa một nửa sự thật thì lại kéo theo nhiều người vào tranh cãi, tương tác. Người thấy thông tin này đúng theo ý mình thì vào ủng hộ, người nhận ra nó không đúng sự thật thì vào tranh luận. Càng nhiều tương tác thì thông tin ban đầu lại càng được chia sẻ và lan truyền rộng rãi. Không phải ai cũng đủ khả năng để xác định xem thông tin đó có đúng hay không. Nhiều người còn dựa vào số lượt like để xác định độ uy tín của thông tin. Hoặc nhắm mắt tin theo những cơ quan loan tin nổi tiếng (sự thật dựa theo người phát tin, cho dù họ nói bậy, chứ không theo bản chất của sứ điệp).
Việc kiểm soát thông tin sai sự thật có nhiều bất cập
Bất cập ở đây là ai có đủ thẩm quyền để xác định điều gì đó đúng sự thật. Mới đây, Ủy viên Liên minh châu Âu (EU) Thierry Breton đã gửi thư yêu cầu nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) và tập đoàn Meta, chủ quản mạng xã hội Facebook, xử lý các thông tin sai lệch trong bối cảnh gia tăng các bài đăng trực tuyến giả mạo và sai sự thật liên quan đến xung đột Hamas-Israel. Các công ty chủ quản các nền tảng mạng xã hội sẽ xác định đâu là thông tin đúng sự thật như thế nào? Nếu vậy thì sự thật nằm trong tay các nhà quản lý mạng xã hội sao? Với một lượng thông tin khổng lồ đưa lên các nền tảng mạng xã hội mỗi giờ thì việc xác minh được sự thật của các thông tin cũng không dễ dàng gì. Mỗi giờ trôi qua lại có cả trăm ngàn thậm chí cả triệu người tiếp nhận một thông tin được đưa ra. Trong trường hợp thông tin sai sự thật, đợi đến khi các nhà quản lý mạng xã hội xác định được đó là sai sự thật thì thông tin đó đã đi vào tâm trí của rất nhiều người.
Không bị truy cứu trách nhiệm nếu đưa thông tin sai sự thật
Chỉ mất một vài thao tác, một người có thể lập ra một tài khoản mạng xã hội mới, và cũng không cần phải xác minh danh tính. Chính vì lẽ đó, chủ sở hữu các tài khoản rác như vậy cảm thấy mình ít có trách nhiệm trong việc đưa các thông tin trên mạng. Mình cứ thấy đúng ý mình thì mình đưa, thấy sai thì xóa, thậm chí không cần xóa vì không ai biết mình là ai. Các bài đăng sai sự thật lại thu hút nhiều lượt tương tác để cho kênh của mình phát triển, khiến chủ nhân của bài đăng không muốn xóa nó đi. Thỉnh thoảng ta thấy một vài người đưa tin sai sự thật bị phạt nhưng đó chỉ là con số rất nhỏ so với các tài khoản đã đưa tin sai sự thật.
#docat
Chỉnh sửa lần cuối:
Cùng chủ đề