Thiên tai bão lũ: Hình phạt hay lời mời gọi của Thiên Chúa?

5.00 star(s) 1 Vote
Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
1,079

Nhiều tỉnh thành tại miền Bắc Việt Nam hiện vẫn đang chịu những trận lũ lụt kinh hoàng, cuốn trôi nhà cửa, tài sản và lấy đi sinh mạng của nhiều người dân vô tội. Những cảnh tượng đau thương và tuyệt vọng này đặt ra một câu hỏi lớn: Thiên Chúa có gửi những thiên tai như vậy như một hình phạt cho tội lỗi của con người, hay Ngài đang kêu gọi chúng ta qua những đau khổ này?​


phailamgi_Thiên tai bão lũ Hình phạt hay lời mời gọi của Thiên Chúa_cv1.jpg
Ảnh: pgdphurieng.edu.vn

Chúng ta thường nghe rằng thiên tai là “hành động của Chúa,” nhằm trừng phạt con người vì tội lỗi. Tuy nhiên, từ góc nhìn của Giáo hội Công giáo, các thảm họa thiên nhiên không phải là sự trừng phạt trực tiếp từ Thiên Chúa, mà là hệ quả của sự tha hóa tự nhiên sau khi tội lỗi xâm nhập vào thế giới.

Kinh Thánh cho biết, khi Thiên Chúa tạo dựng thế giới, Ngài tuyên bố mọi thứ đều tốt lành. Tuy nhiên, khi Adam và Eva phạm tội nguyên tổ, sự hỗn loạn và tội lỗi đã ảnh hưởng không chỉ đến linh hồn con người, mà còn đến thiên nhiên. Sự tha hóa này dẫn đến việc xuất hiện các hiện tượng thiên nhiên khắc nghiệt như bão lụt, động đất và hạn hán.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong Tông thư Salvifici Doloris (Về Ý Nghĩa của Đau Khổ) cho rằng, không phải mọi đau khổ đều xuất phát từ tội lỗi cá nhân. Như ông Gióp, một người công chính, bị bạn bè mình nghi ngờ rằng ông đã phạm tội nghiêm trọng vì phải chịu nhiều đau khổ. Nhưng qua câu chuyện này, Thiên Chúa cho thấy rằng không phải mọi đau khổ đều là hậu quả của tội lỗi.

Còn trong Tân Ước, Chúa Giêsu cũng đã nhắc nhở về sự ngẫu nhiên của đau khổ qua sự kiện 18 người thiệt mạng khi tháp Siloam đổ xuống. Ngài hỏi: “Những người đó có tội lỗi hơn những người khác ở Giêrusalem không?” Câu trả lời là không. Chúa Giêsu khẳng định rằng sự đau khổ của họ không phải vì họ tội lỗi hơn người khác. Điều này cũng áp dụng với các nạn nhân của thiên tai: họ không phải chịu đau khổ vì là những người tội lỗi hơn chúng ta.

phailamgi_Thiên tai bão lũ Hình phạt hay lời mời gọi của Thiên Chúa_cv2.jpg
Ảnh: pgdphurieng.edu.vn

Vậy tại sao Thiên Chúa lại cho phép các thảm họa thiên nhiên xảy ra? Câu trả lời không đơn giản, nhưng giáo lý Công giáo dạy rằng, Thiên Chúa có thể sử dụng những sự kiện này để kêu gọi chúng ta trở về với Ngài. Sự đau khổ không phải là điều Ngài mong muốn, nhưng trong sự quan phòng của Ngài, Ngài cho phép điều này xảy ra để con người nhận ra sự mong manh của cuộc sống và tìm kiếm Thiên Chúa trong những giây phút khủng hoảng.

Qua sự đau khổ do thiên tai, Thiên Chúa có thể mang lại những điều tốt đẹp. Thảm họa thiên nhiên giúp con người nhận ra sự ngắn ngủi của cuộc đời, thôi thúc họ ăn năn tội lỗi và đến gần Thiên Chúa hơn qua cầu nguyện. Chúng ta cũng chứng kiến nhiều hành động anh hùng trong các thời điểm khủng hoảng: các đoàn cứu trợ, tình nguyện viên, gia đình và cộng đồng cùng nhau đối mặt với đau khổ và vượt qua khó khăn. Qua sự hy sinh và lòng bác ái, những người này trở thành hiện thân của tình yêu Thiên Chúa giữa đau khổ.

Điều quan trọng là chúng ta không nên coi thiên tai như một hình phạt độc ác từ Thiên Chúa, mà là cơ hội để chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn trong đức tin và tình yêu.

phailamgi_Thiên tai bão lũ Hình phạt hay lời mời gọi của Thiên Chúa_1.jpg
Ảnh: Fb NNNP

Trước những thiên tai như lũ lụt ở miền Bắc, chúng ta cần nhớ rằng đau khổ là một phần của cuộc sống trần gian này, nhưng sự xa cách với Thiên Chúa mới là nỗi đau vĩnh viễn. Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta trong đau khổ, mà luôn kêu gọi chúng ta qua những thử thách này để đến gần Ngài hơn. Chúng ta cần dựa vào Ngài để tìm thấy niềm vui và hy vọng trong cuộc sống, dù chúng ta đang đối mặt với bất kỳ thảm họa nào.​

Phải làm gì?​

Docat 269: Thiên Chúa ở đâu trong cuộc khủng hoảng sinh thái này?

Cuộc khủng hoảng sinh thái xảy ra, không phải trên bàn làm việc của các nhà thần học hay xã hội học, mà ngay trong kinh nghiệm sống của những người nông dân chịu đựng nhiều mất mát do thời tiết thay đổi quá đáng cũng như trong kinh nghiệm sống của những người lao động nhập cư nghèo khổ tại các khu ổ chuột của các thành phố với hàng triệu cư dân. Thiên Chúa ở đâu trong những hoàn cảnh đó? Trước tiên, Thiên Chúa hiện diện nơi tất cả những ai đang cố gắng chia sẻ theo đúng cách thức, bởi vì trong Đức Giêsu Kitô, một vị Thiên Chúa đầy lòng xót thương đã xuống thế để đích thân chia sẻ sự khốn cùng của con người. Thiên Chúa cũng có ở trong những nỗ lực khác nhau để biến đổi trái đất đã bị tàn phá thành như thụ tạo ban đầu và tái sinh các môi trường có thể. Quan điểm Kitô giáo về con người không xác định giá trị của con người nằm ở tổng số lượng hàng hoá được con người sản xuất ra và tiêu thụ, và như vậy, cách nhìn đó có thể khuyến khích những cuộc trao đổi mang tính khiêm nhường, công bằng và có trách nhiệm với nhau. Hơn nữa, Giáo Hội là một “đối tác toàn cầu” lâu đời nhất, nên có khả năng thúc đẩy trách nhiệm trên toàn thế giới một cách đặc biệt. Vì chỉ có trách nhiệm mới xoay ngược tình thế để cứu vãn được cuộc khủng hoảng sinh thái.​
 

Từ Thánh Phêrô đến ĐGH Phanxicô | PhaiLamGi | Video tóm lược danh sách các vị Giáo hoàng – từ Thánh Phêrô, người được chính Chúa Giêsu chọn làm đá tảng xây dựng Hội Thánh, cho đến Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã để lại dấu ấn đậm nét bằng đời sống khiêm nhường, gần gũi và những cải tổ mạnh mẽ vì người nghèo và người bên lề. Một hành trình đức tin, một chuỗi kế vị không gián đoạn, thể hiện sự trung thành của Giáo hội với lời hứa của Đức Kitô: "Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Ðá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi." (Mt 16,18)

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên