- Chủ đề Author
- #1
Ngày 8 tháng 12 năm 2024, Nhà thờ Đức Bà Paris chính thức mở cửa trở lại sau thời gian dài trùng tu, đi kèm với việc thánh hiến bàn thánh lễ và các vật dụng phụng vụ mới. Tuy nhiên, thiết kế đơn giản, hiện đại của những vật dụng này đã gây ra nhiều tranh cãi, không chỉ ở Pháp mà còn trên toàn cầu. Liệu sự đơn giản ấy là một khiếm khuyết hay là một nét đặc trưng phù hợp với tinh thần thời đại?
Tranh cãi về vẻ đẹp
Vẻ đẹp, vốn là một khái niệm chủ quan, luôn là nguồn cơn của tranh cãi. Tại một kiệt tác kiến trúc Gothic như Nhà thờ Đức Bà, nhiều người cho rằng phong cách tối giản của bàn thánh lễ mới và các vật dụng khác như giếng rửa tội, ghế giám mục, và ambo là không phù hợp. Họ mong đợi những chi tiết trang trí cầu kỳ, phản ánh sự vĩ đại và linh thiêng vốn có của nơi đây.
Tuy nhiên, nghệ sĩ thiết kế Guillaume Bardet lại cho rằng chính sự hoành tráng của công trình này đòi hỏi sự khiêm tốn trong cách thiết kế nội thất. Ông sử dụng đồng nguyên chất và những đường nét giản dị để tạo ra sự hài hòa, tránh sự "đối đầu" với kiến trúc Gothic đồ sộ.
Tuy nhiên, nghệ sĩ thiết kế Guillaume Bardet lại cho rằng chính sự hoành tráng của công trình này đòi hỏi sự khiêm tốn trong cách thiết kế nội thất. Ông sử dụng đồng nguyên chất và những đường nét giản dị để tạo ra sự hài hòa, tránh sự "đối đầu" với kiến trúc Gothic đồ sộ.
Nhà tạm và Ciborium mới của Nhà thờ Đức Bà Paris
Sự phức tạp của tính Linh thiêng
Khi bàn về thẩm mỹ trong nghệ thuật tôn giáo, vấn đề trở nên phức tạp hơn. Những vật dụng phụng vụ không chỉ là đồ trang trí, mà còn mang ý nghĩa thiêng liêng, nơi hy lễ Thánh Thể được cử hành. Một số người cho rằng sự đơn giản đã làm giảm bớt tính biểu tượng và sự vĩ đại mà người Công Giáo mong đợi từ các đồ thờ này.
Ngược lại, Bardet lý giải rằng các vật dụng này không chỉ dành cho các tín đồ mà còn phải giao tiếp với hàng triệu du khách, những người ít quen thuộc với phụng vụ Công Giáo. Chính sự đơn giản giúp truyền tải thông điệp về Thiên Chúa đến với mọi người, bất kể nền tảng văn hóa hay tôn giáo.
Ngược lại, Bardet lý giải rằng các vật dụng này không chỉ dành cho các tín đồ mà còn phải giao tiếp với hàng triệu du khách, những người ít quen thuộc với phụng vụ Công Giáo. Chính sự đơn giản giúp truyền tải thông điệp về Thiên Chúa đến với mọi người, bất kể nền tảng văn hóa hay tôn giáo.
Bàn thánh lễ mới của Nhà thờ Đức Bà Paris
Nghệ thuật đương đại và Giáo hội
Sự nghi ngờ đối với nghệ thuật hiện đại không phải là điều mới mẻ. Tuy nhiên, từ Công đồng Vatican II, các giáo hoàng đã không ngừng khuyến khích sự cộng tác giữa nghệ thuật đương đại và Giáo hội. Thánh Gioan Phaolô II từng nhấn mạnh rằng mối quan hệ này mang lại sự phong phú cho cả hai phía.
Việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà chính là một cơ hội để nghệ thuật hiện đại và Kitô giáo gặp gỡ, bổ sung lẫn nhau. Thiết kế đơn giản của Bardet không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn phản ánh tinh thần thời đại: một sự trở về với cội nguồn của sự khiêm nhường và chân thực.
Việc tái thiết Nhà thờ Đức Bà chính là một cơ hội để nghệ thuật hiện đại và Kitô giáo gặp gỡ, bổ sung lẫn nhau. Thiết kế đơn giản của Bardet không chỉ mang tính nghệ thuật mà còn phản ánh tinh thần thời đại: một sự trở về với cội nguồn của sự khiêm nhường và chân thực.
Hồ rửa tội mới của Nhà thờ Đức Bà Paris
Tóm lại, sự đơn giản, ở một khía cạnh nào đó, chính là ngôn ngữ chung của nhân loại. Trong một thế giới ngày càng phức tạp, con người dường như tìm kiếm những giá trị giản dị và tinh túy hơn. Thánh Bernard, nhà cải cách dòng Cistercian, từng khuyến khích các tu sĩ của mình học hỏi sự đơn giản của Thiên Chúa.
Dịch theo: Aleteia
Ảnh: Aleteia
Ảnh: Aleteia