Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 517
- Chủ đề Author
- #1
Khi phải liên tục phải chịu đau đớn thể xác do bệnh tật trong một thời gian dài, một số người đã yêu cầu được thực hiện “cái chết nhân đạo”, và coi đó như là một hành vi giúp giải thoát họ khỏi những đau khổ. Họ gọi đây là “quyền được chết”. Liệu quyền này có tồn tại hay không?
Ảnh: alliancevita.org
Theo Wikipedia, quyền được chết là một thuật ngữ dùng để chỉ việc lựa chọn của con người cụ thể tìm đến cái chết một cách tự nguyện, nhằm giải thoát khỏi những đau khổ, bệnh tật hoặc vì nhiều lý do khác. Khi nhắc đến quyền được chết, người ta thường nhắc tới an tử, một hình thức chấm dứt sinh mạng một người với mục đích giảm thời gian đau đớn về mặt thể lý cho người bệnh.
Nhiều tranh cãi
Quyền được chết hiện vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi trong xã hội hiện nay.
Một mặt, nhóm người ủng hộ quyền được chết xem quyền này giống như những quyền căn bản của con người, như quyền được sống, được tự do, quyền được mưu cầu hạnh phúc,…Đây được coi như là sự tự do chọn lựa của mỗi cá nhân. Đồng thời, họ cho rằng, với một số bệnh vô phương cứu chữa, vấn đề chỉ là thời gian, người bệnh biết rõ bản thân mình thế nào, các phương pháp điều trị chỉ để duy trì chứ không thể cứu vãn tình hình.
Mặt khác, nhóm người phản đối quyền được chết nếu được công nhận, lo ngại sẽ dẫn tới biến tướng, trở thành công cụ để phục vụ mục đích riêng, như ép người thân ký vào giấy đề nghị an tử hay trợ tử với mục đích kế thừa tài sản,…Bên cạnh đó, việc thực hiện an tử hay trợ tử khiến các bác sĩ dằn vặt do vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trong khi đáng lí ra họ phải cứu người, thì họ lại giúp người ta ra đi nhanh hơn.
Hơn nữa, nếu quyền được chết được công nhận, sẽ gia tăng rất nhiều các vụ tự tử, thứ đang là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện nay.
Hành vi xâm phạm sự sống
Giáo hội Công giáo khẳng định rằng, quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Quyền này được khắc ghi vào bản tính con người, ngay từ lúc được thụ thai (xem Docat #65). Chính vì thế, khi nhắc tới quyền được chết, hay cụ thể thông qua hình thức an tử, trợ tự, Giáo hội Công giáo hoàn toàn phản đối và lên án hành vi này.
Theo Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo, an tử hay trợ tử là một sự vi phạm nghiêm trọng luật của Thiên Chúa, vì đó là hành vi cố ý giết người, cho dù là với bất cứ lý do hoặc phương tiện nào. Sự sống và phẩm giá mỗi người là như nhau, do đó, việc chấm dứt sự sống luôn là một “sự dữ luân lý”. (Thông điệp Evangelium Vitae - Tin mừng về sự sống 65)
Bên cạnh đó, chỉ có duy nhất Thiên Chúa là chủ của sự sống, sự sống đó được trao ban cho con người, và không ai được phép khước từ hay lấy đi những quyền đó. Hành vi trợ tử hay an tử đang biến những người thực hiện và những người yêu cầu thực hiện trở thành chủ của sự sống, tự xem mình ngang hàng với Thiên Chúa. (xem Tin mừng Mc 5, 21-43)
Tóm lại
Sẽ không thể nào tồn tại một thứ gọi là “quyền được chết”. Nếu có, khó có thể tránh khỏi việc lạm dụng và gây hậu quả tiêu cực cho xã hội, đặc biệt là thái độ của xã hội đối với người bệnh và người đang hấp hối.
Nhiều tranh cãi
Quyền được chết hiện vẫn đang là vấn đề gây tranh cãi trong xã hội hiện nay.
Một mặt, nhóm người ủng hộ quyền được chết xem quyền này giống như những quyền căn bản của con người, như quyền được sống, được tự do, quyền được mưu cầu hạnh phúc,…Đây được coi như là sự tự do chọn lựa của mỗi cá nhân. Đồng thời, họ cho rằng, với một số bệnh vô phương cứu chữa, vấn đề chỉ là thời gian, người bệnh biết rõ bản thân mình thế nào, các phương pháp điều trị chỉ để duy trì chứ không thể cứu vãn tình hình.
Mặt khác, nhóm người phản đối quyền được chết nếu được công nhận, lo ngại sẽ dẫn tới biến tướng, trở thành công cụ để phục vụ mục đích riêng, như ép người thân ký vào giấy đề nghị an tử hay trợ tử với mục đích kế thừa tài sản,…Bên cạnh đó, việc thực hiện an tử hay trợ tử khiến các bác sĩ dằn vặt do vi phạm đạo đức nghề nghiệp, trong khi đáng lí ra họ phải cứu người, thì họ lại giúp người ta ra đi nhanh hơn.
Hơn nữa, nếu quyền được chết được công nhận, sẽ gia tăng rất nhiều các vụ tự tử, thứ đang là một vấn nạn nhức nhối trong xã hội hiện nay.
Hành vi xâm phạm sự sống
Giáo hội Công giáo khẳng định rằng, quyền sống là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Quyền này được khắc ghi vào bản tính con người, ngay từ lúc được thụ thai (xem Docat #65). Chính vì thế, khi nhắc tới quyền được chết, hay cụ thể thông qua hình thức an tử, trợ tự, Giáo hội Công giáo hoàn toàn phản đối và lên án hành vi này.
Theo Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo, an tử hay trợ tử là một sự vi phạm nghiêm trọng luật của Thiên Chúa, vì đó là hành vi cố ý giết người, cho dù là với bất cứ lý do hoặc phương tiện nào. Sự sống và phẩm giá mỗi người là như nhau, do đó, việc chấm dứt sự sống luôn là một “sự dữ luân lý”. (Thông điệp Evangelium Vitae - Tin mừng về sự sống 65)
Bên cạnh đó, chỉ có duy nhất Thiên Chúa là chủ của sự sống, sự sống đó được trao ban cho con người, và không ai được phép khước từ hay lấy đi những quyền đó. Hành vi trợ tử hay an tử đang biến những người thực hiện và những người yêu cầu thực hiện trở thành chủ của sự sống, tự xem mình ngang hàng với Thiên Chúa. (xem Tin mừng Mc 5, 21-43)
Tóm lại
Sẽ không thể nào tồn tại một thứ gọi là “quyền được chết”. Nếu có, khó có thể tránh khỏi việc lạm dụng và gây hậu quả tiêu cực cho xã hội, đặc biệt là thái độ của xã hội đối với người bệnh và người đang hấp hối.
Phải làm gì?
Docat 65: Nhân quyền cụ thể là gì?
Quyền căn bản nhất là quyền được sống; quyền này hiện diện ngay từ khắc một sinh linh được thụ thai, vì từ thời điểm đó, một cá thể mới đã có địa vị của một con người riêng biệt. Một quyền khác là quyền tự do ngôn luận. Rồi quyền được kiếm sống để nuôi thân và gia đình bằng công việc mình làm. Quyền được kết hôn và bắt đầu đời sống gia đình, sinh con và tự mình nuôi nấng con cái, cũng là một quyền của con người. Quyền tự do tôn giáo, được tự do chọn lựa và thực hành một tôn giáo, là một quyền con người rất quan trọng; không được phép có bất kỳ sự ép buộc nào trong các vấn đề tôn giáo.
Chỉnh sửa lần cuối: