Có cơ sở kinh thánh nào cho việc cầu nguyện cho người chết, cho sự an nghỉ của họ, hoặc cho việc cầu nguyện với người chết, cho sự chuyển cầu của họ? Và theo cách liên quan, có cơ sở kinh thánh nào cho việc thực hành "thánh tích" của Công giáo, chẳng hạn như lưu giữ các mảnh xương của một người? Những người bạn Tin lành của tôi nói rằng những thực hành này không có trong Kinh thánh và trên thực tế là gần với giáo phái huyền bí.
Các phong tục Công giáo cầu nguyện cho linh hồn người chết, cầu nguyện với các vị thánh đã đi trước chúng ta trong cuộc sống trần thế và tôn kính thánh tích chủ yếu dựa trên truyền thống và thần học lâu đời của Giáo hội hơn là "văn bản chứng minh" rõ ràng trong kinh thánh. Tuy nhiên, Kinh thánh thực sự ám chỉ đến những thực hành này.
Về việc cầu nguyện cho sự an nghỉ của linh hồn người chết (cầu nguyện cho các linh hồn trong luyện ngục), những đoạn Kinh thánh hỗ trợ rõ ràng nhất được tìm thấy trong sách Cựu Ước của 2 Maccabees.
Để làm bối cảnh, sách 1 và 2 Maccabees kể câu chuyện về cuộc chiến đấu của người Do Thái để duy trì nền văn hóa và đức tin của họ trước quân đội chiếm đóng Hy Lạp, và về cuộc giải phóng của họ bởi Maccabees và thủ lĩnh của họ, Judas. Trong chương 12 của 2 Maccabees, chúng ta đọc rằng nhiều chiến binh Do Thái đã chết trong trận chiến, và sau đó người ta phát hiện ra rằng những người đã ngã xuống đã đeo bùa hộ mệnh của người ngoại giáo, vi phạm rõ ràng Điều răn thứ nhất.
Judas the Maccabee: "sau đó đã quyên góp từ tất cả các chiến binh của mình, số tiền lên tới hai ngàn đồng bạc, mà ông đã gửi đến Jerusalem để chuẩn bị cho một lễ tế chuộc tội. ... Ông đã làm điều này với mục đích là phần thưởng tuyệt vời dành cho những người đã yên nghỉ trong sự tin kính, đó là một suy nghĩ thánh thiện và ngoan đạo. Vì vậy, ông đã chuộc tội cho người chết để họ có thể được tha thứ khỏi tội lỗi của mình" (2 Mc 12:43-46).
Nhưng tình cờ, các sách Maccabees không phải lúc nào cũng quen thuộc với những người theo đạo Tin lành, vì đây là một trong những sách Cựu Ước mà Martin Luther đã chọn không đưa vào phiên bản Kinh thánh của mình.
Về việc cầu nguyện "với" người chết, tôi nghĩ sẽ chính xác hơn khi nói rằng những người Công giáo cầu xin các thánh chuyển cầu. Mặc dù các thánh là thành viên của các tín đồ "đã chết" vì họ đã phải chịu cái chết về thể xác, chúng tôi tin rằng theo nghĩa cuối cùng hơn, họ vẫn sống với Chúa. Và theo logic, chúng ta có thể cầu xin các thánh, những người bạn trên trời của chúng ta, cầu nguyện cho chúng ta giống như chúng ta có thể cầu xin những người bạn trên trái đất này cầu nguyện cho chúng ta.
Theo Kinh thánh, James 5:16 nói với chúng ta rằng: "Lời cầu nguyện sốt sắng của người công chính rất có sức mạnh"; và Khải huyền 5:8 mô tả cụ thể lời cầu nguyện của các thánh như: "những chiếc bát vàng đựng đầy hương, đó là những lời cầu nguyện của những người thánh thiện".
Đối với thánh tích - mà bạn lưu ý chính xác là thường là một phần cơ thể của một vị thánh như mảnh xương hoặc tóc - điểm tham chiếu chính trong Kinh thánh của chúng ta là Khải huyền 6:9, trong đó Thánh John kể lại thị kiến của mình, trong đó ông "thấy bên dưới bàn thờ linh hồn của những người đã bị giết vì lời chứng mà họ đã đưa ra cho lời của Chúa".
Mặc dù điều này ám chỉ đến một bàn thờ trên trời để thờ phượng Chúa, nhưng những người theo đạo Thiên chúa đầu tiên đã lặp lại đoạn văn này theo một ý nghĩa rất hữu hình, cụ thể khi họ cử hành Thánh lễ tại nơi chôn cất của các vị tử đạo.
Cuối cùng, phong tục này đã phát triển từ việc cử hành Thánh lễ trong các hầm mộ và nghĩa trang thành việc đặt thánh tích, chẳng hạn như một phần nhỏ cơ thể của một vị thánh, vào các bàn thờ trong các tòa nhà nhà thờ. Và trong thời hiện đại, Bộ luật Giáo luật hiện hành của chúng ta quy định rằng: "Truyền thống cổ xưa về việc đặt thánh tích của các vị Tử đạo hoặc của các vị Thánh khác trong một bàn thờ cố định sẽ được duy trì" (Điều 1237). Vì vậy, trong khi thánh tích của các vị thánh hiện nay thường được tôn kính riêng lẻ, thì việc sử dụng thánh tích "ban đầu" và theo kinh thánh này vẫn tồn tại cho đến ngày nay.
- Chuyên gia giáo luật Jenna Marie Cooper là một trinh nữ đã được thánh hiến, một luật sư giáo luật đang hành nghề và là một chuyên gia viết bài cho OSV (Our Sunday Visitor) News.