Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
750

Trong khi các quốc gia trên thế giới đang nỗ lực tìm kiếm giải pháp cho những thách thức trong hệ thống giáo dục, Việt Nam cũng không ngoại lệ khi phải đối diện với các vấn đề như khoảng cách học tập, sự thiếu gắn kết giữa nhà trường và gia đình, cùng áp lực thi cử ngày càng gia tăng. Một thực tế hiển nhiên nhưng thường bị bỏ qua là giáo dục không chỉ là trách nhiệm của trường học. Chính gia đình, với vai trò nền tảng, là nhân tố quyết định đến sự thành bại trong hành trình học tập của con trẻ.​


phailamgi_Giáo dục bắt đầu từ bàn ăn gia đình_cv1.jpg
Ảnh: sk.taphoamini.com
Tại Việt Nam, các chuyên gia giáo dục nhận định rằng hệ thống giáo dục vẫn đối mặt với nhiều thách thức, từ tình trạng học thêm tràn lan đến thiếu sự gắn kết giữa nhà trường và gia đình. Một nghiên cứu của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy, hơn 60% phụ huynh học sinh tại các thành phố lớn dành chưa đến một giờ mỗi ngày để trò chuyện hoặc hỗ trợ con cái học tập. Con số này đặc biệt thấp tại các khu vực nông thôn, nơi cha mẹ thường bận rộn với công việc kiếm sống.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, kết quả học tập của học sinh phụ thuộc lớn vào các yếu tố ngoài trường học. Đặc biệt, môi trường gia đình đóng vai trò quyết định trong việc hình thành thói quen học tập và giá trị sống.

Vì thế, giáo dục phải bắt đầu ngay từ bàn ăn gia đình. Khi cha mẹ đọc sách cùng con, nói chuyện về các vấn đề xã hội, hoặc đơn giản là kiểm tra bài tập của con mỗi tối, điều đó không chỉ cải thiện thành tích học tập mà còn nuôi dưỡng tinh thần trách nhiệm và ý thức tự học.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sự tham gia này phải mang tính chất hỗ trợ thay vì gây áp lực quá mức, vốn là một trong những nguyên nhân khiến học sinh dễ gặp vấn đề về tâm lý.

phailamgi_Giáo dục bắt đầu từ bàn ăn gia đình_cv2.jpg
Ảnh: aframily.vn

Để cải thiện chất lượng giáo dục, cần đề xuất một cách tiếp cận toàn diện hơn, trong đó nhấn mạnh vai trò đồng hành giữa nhà trường và gia đình. Các trường học cần tạo ra cơ chế linh hoạt để phụ huynh dễ dàng tham gia vào quá trình giáo dục, từ việc tổ chức các buổi họp phụ huynh với nội dung thực tiễn, đến việc cung cấp thông tin chi tiết về chương trình học và tình hình của từng học sinh.

Ngoài ra, việc nâng cao nhận thức của phụ huynh về vai trò của mình trong giáo dục cũng là yếu tố then chốt. Một chiến dịch truyền thông quốc gia về “giáo dục gia đình” có thể giúp khuyến khích các bậc cha mẹ dành thêm thời gian cho con cái, đặc biệt là tại các vùng nông thôn và khu vực kinh tế khó khăn.

Những nỗ lực để cải thiện giáo dục không chỉ nằm ở việc nâng cao chất lượng giảng dạy hay cơ sở vật chất mà còn cần sự thay đổi từ chính mỗi gia đình. Nếu không có sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phía phụ huynh, bất kỳ cải cách giáo dục nào cũng khó đạt hiệu quả mong muốn.

Hãy luôn nhớ rằng, chính cha mẹ mới là những nhà giáo dục ĐẦU TIÊN và CHÍNH YẾU của con trẻ. Đừng chỉ trông chờ vào các trường học, giáo dục là trách nhiệm chung của cả xã hội, từ gia đình, nhà trường đến cộng đồng.​

Phải làm gì?​

Docat 120: Việc nuôi dạy con cái có phải là nhiệm vụ chỉ của gia đình mà thôi?

Không, chắc chắn là không. Một gia đình không phải là một hệ thống khép kín độc lập, tồn tại chỉ cho chính mình. Tuy vậy, trước tiên, chúng ta phải luôn nhớ rằng cha mẹ có quyền và bổn phận hàng đầu trong việc nuôi dạy con cái và cung cấp cho chúng nền giáo dục toàn diện. Chỉ những đất nước chuyên chế mới cố giành quyền đó của cha mẹ. Người cha và người mẹ có những đóng góp khác nhau, nhưng đều quan trọng như nhau cho sự thành hình nhân cách đứa trẻ. Chỉ từ quan điểm này thôi, chúng ta cũng thấy việc trao quyền nhận con nuôi cho các cặp đồng tính là vô cùng rắc rối về sau. Kế đến, chiều kích xã hội của con người đòi hỏi rằng trẻ em phải có tương tác xã hội bên ngoài gia đình gần gũi với mình. Nền giáo dục của các em cần phải mang tính toàn diện qua sự hợp tác của gia đình với các cơ sở đa dạng khác nữa, đặc biệt với giáo xứ địa phương, hay, ví dụ, với các câu lạc bộ thể thao. Nền giáo dục toàn diện như thế nhắm đến mục tiêu đào tạo ra các công dân yêu hoà bình và tuân thủ pháp luật, những người có khả năng đối thoại, gặp gỡ, và liên đới, bằng cách dạy các em thực hành những nhân đức công bằng và yêu thương. Để đạt thành tựu trên, lời lẽ răn dạy là không đủ, mà quan trọng hơn hết, là những thí dụ và gương mẫu sống động.​
 

Từ tình trạng giao thông ...

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên