- Chủ đề Author
- #1
Đêm nay, cả thế giới tưng bừng đón mừng lễ Giáng Sinh. Mọi người như bị hút vào không gian của một “lễ hội vui vẻ”, để mua sắm, tặng nhau những món quà, cùng nhau tới những khu vui chơi náo nhiệt, tới những bàn tiệc thâu đêm… Không dễ phân biệt được ai là người tin, ai không tin; không dễ phân biệt đâu là nơi linh thánh, đâu là nơi phàm tục; thật khó nắm được khoảnh khắc: “chốc ấy” Ngôi Lời làm người…
Những người chuẩn bị tâm hồn đón nhận mầu nhiệm cao cả Con Chúa giáng trần như những mục đồng xưa kia, cảm thấy lạc lõng, bị gạt ra khỏi đám đông ồn ào, tấp nập chạy theo những ánh sáng nhấp nháy mà không hề biết chúng dẫn mình tới đâu! Phải chăng đấy là cái “đám người đang lầm lũi giữa tối tăm”, không tìm cũng không chờ “Ánh sáng huy hoàng” nhưng lại lao mình vào trong thứ ánh sáng chết chóc như những con thiêu thân? (Is 9,1), đánh mất cơ hội tiếp đón Đấng đã đến cửa nhà mình? (Ga 1,11).
Người tin hôm nay tiến vào Nhà Thờ trong tư thế như những mục đồng xưa, để cung chiêm Mầu nhiệm Nhập thể, để có được trải nghiệm thiêng liêng như Mẹ Maria và thánh Giuse, để hình thành kinh nghiệm riêng cho mình, vừa bằng các giác quan, vừa bằng đức tin và lòng mến. Giữa một thế giới ồn ào, tấp nập trong mọi thứ “ánh sáng nhấp nháy”, Mẹ Maria với tâm hồn đơn sơ, chân thành, đã thinh lặng cung chiêm Con Chúa vừa hạ sinh từ cung lòng thánh thiện của mình, với những cảm xúc linh thiêng sâu lắng nhất.
Làm sao hiểu thấu nghịch lý về một vị Con Chúa toàn năng cao trọng, Đấng vĩnh cửu trong vinh quang đời đời lại trở nên hữu hạn, yếu ớt và dễ bị tổn thương!. Nhưng với cái nhìn đức tin, trong lòng mến thẳm sâu mà Thiên Chúa đã bày ra trước mắt, Mẹ Maria đã hiểu mầu nhiệm cao cả mà Hội thánh sau này bảo, khi đọc đến câu: “vì loài người chúng ta và để cứu rỗi chúng ta, Người đã từ trời xuống thế, nhập thể trong lòng Trinh nữ Maria, và đã làm người”, thì mọi gối phải quỳ xuống, đúng với tư thế của một thụ tạo trước Con Thiên Chúa Toàn Năng làm người: “một trẻ sơ sinh bọc trong tã, nằm trong máng cỏ” (Lc 2,12).
Đó chính là “dấu” – dấu chỉ cho người tin nhìn thấy mầu nhiệm Con Thiên Chúa làm người. Ngay cả các Thiên thần cũng chưa bao giờ được thấy và bấy giờ phải sửng sốt, khép nép và cung kính, thần phục Đấng “xé Trời ngự xuống”.
Mầu nhiệm Nhập thể phải được cung chiêm trong “thinh lặng thánh”, để hình ảnh và ý nghĩa Con Thiên Chúa đã dấn thân và nhập cuộc với con người thấm nhập vào tâm hồn và tâm trí. Đấng, phận là Thiên Chúa nay trút bọ mọi vinh quang, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế… (x.Pl 2,6t). Từ “vực thẳm” của kiếp nhân sinh ấy, Con Chúa ôm lấy mọi phận người đang kêu lên những lời thống thiết, trong niềm tin và hy vọng vào lượng cả đức từ bi của Thiên Chúa.
Mẹ Maria là người đầu tiên đã cung chiêm “vinh quang Con Chúa” trong hình hài một Hài Nhi. Với mọi người, mầu nhiệm đã được giữ kín, khi tỏ rạng, phải rạng rỡ vinh quang, nhưng với những tâm hồn khiêm nhu, tín thác như Đức Maria, mầu nhiệm đã hé rạng: là Con Một, đầy tràn ân sủng và sự thật. Một mầu nhiệm phải cung chiêm trong sự tĩnh lặng của tâm hồn, mầu nhiệm vinh quang của Thiên Chúa Tình yêu đến độ có thể bị làm tổn thương, bị từ khước…
Vậy đêm nay, chúng ta cùng với Mẹ Maria và thánh Giuse cúi xuống trong sự thinh lặng để thấy “Đấng vốn giầu sang phú quý, đã trở nên khó nghèo, để nhờ cái nghèo của Chúa, ta được phú quý giầu sang” (2Cr 8,9).
Cúi xuống bên dưới ngay cả những tội lỗi mình đã phạm đến Chúa và đến nhau, để thấy ơn Cứu Chuộc luôn chứa chan trong Đức Kitô.
Cúi xuống để nhìn thấy mọi tội lỗi con người, trong đó có ta, chính là “cái nôi” cho Con Chúa làm người.
Cúi xuống và chỉ có cúi xuống, chúng ta mới hiểu được thế nào là mầu nhiệm cao cả, mầu nhiệm “Con Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta”.
- Ảnh trong bài: Pham Tan
Cùng chủ đề