Mùa chay: Loại bỏ lối sống "Công giáo, nhưng..."

5.00 star(s) 1 Vote
Behold God’s Providence
Tham gia
17/12/23
Bài viết
998

Mùa Chay là cơ hội để mỗi người nhìn lại đức tin và đời sống của mình. Đó là dịp để ta tự hỏi: Liệu đức tin Công giáo có thực sự thấm nhuần vào từng quyết định, hành động của ta, hay chỉ dừng lại ở những nghi thức bề ngoài?​

Ngày nay, vì nhiều lý do chủ quan hay khách quan, nhiều người Công giáo có tâm lý "Công giáo, nhưng..." - một cách tiếp nhận đức tin nửa vời, tách biệt giữa đời sống tâm linh và đời sống thường nhật.​

phailamgi_Mùa chay Loại bỏ lối sống Công giáo, nhưng..._cv1.jpg
Ảnh: Andrej Lišakov/Unsplash

Đức tin chỉ dừng lại ở danh xưng​

Không khó để bắt gặp những tuyên bố kiểu như:​
  • “Tôi là một doanh nhân Công giáo, nhưng tôi không để Giáo hội ảnh hưởng đến công việc kinh doanh hay những quyết định trong phòng họp.”​
  • “Tôi là một bác sĩ Công giáo, nhưng tôi không để niềm tin định hình các quyết định về phá thai, ngừa thai hay những thực hành y khoa khác.”​
  • "Tôi là một nhà báo Công giáo, nhưng tôi sẵn sàng viết những bài báo gây tranh cãi hoặc bóp méo sự thật để thu hút sự chú ý."​
  • "Tôi là một người Công giáo làm trong lĩnh vực nhà nước, nhưng để thăng tiến, tôi buộc phải chối bỏ đức tin của mình."​
Những tuyên bố này, dù nghe có vẻ hợp lý trong xã hội hiện đại, thực chất lại đi ngược với tinh thần của Tin Mừng. Chúa Giêsu không kêu gọi một đức tin giới hạn trong khuôn viên nhà thờ mà là một đức tin thấm sâu vào mọi khía cạnh của đời sống. “Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: “Lạy Chúa! lạy Chúa!” là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi." (Mátthêu 7:21)

Như vậy, nếu một người tự nhận là Công giáo nhưng lại không để đức tin soi sáng và định hướng đời sống, thì đức tin đó có thực sự còn ý nghĩa?

phailamgi_Mùa chay Loại bỏ lối sống Công giáo, nhưng..._cv2.jpg
Ảnh: Andrej Lišakov/Unsplash

Sự cám dỗ của việc thỏa hiệp​

Đây không phải là vấn đề mới. Ngay từ thời Chúa Giêsu, nhiều người đã có xu hướng chỉ chọn lọc những gì phù hợp với họ, trong khi phớt lờ những giáo huấn thách thức lối sống cá nhân. Điều này dễ dẫn đến sự thỏa hiệp với các giá trị thế tục, nơi mà chân lý bị bóp méo theo ý muốn chủ quan, và ranh giới giữa đúng và sai trở nên mơ hồ.

Thực tế, sự tách biệt giữa đức tin và đời sống không chỉ ảnh hưởng đến cá nhân mà còn gây tác động sâu rộng đến xã hội. Khi nguyên tắc luân lý bị bỏ qua vì lợi ích cá nhân hay sức ép xã hội, hệ quả là sự suy yếu về đạo đức trong mọi lĩnh vực – từ chính trị, kinh tế đến y tế và truyền thông.

Lời mời gọi của mùa Chay​

Mùa Chay là thời gian đặc biệt để mỗi người suy ngẫm về mối quan hệ của mình với Thiên Chúa. Đây không phải là thời điểm để viện lý do hay biện minh, mà là lúc để dấn thân vào hành trình hoán cải thực sự. Đó là lời mời gọi để chúng ta can đảm sống trọn vẹn đức tin, không ngại đem ánh sáng Tin Mừng vào những lĩnh vực mà mình đang hoạt động.

Mỗi người, hãy cầu xin Chúa Thánh Thần ban ơn khôn ngoan và can đảm để sống chân thật với đức tin. Học hỏi giáo huấn của Giáo hội để hiểu rõ hơn về lương tâm luân lý. Dành thời gian suy xét về cách đức tin ảnh hưởng đến từng quyết định trong gia đình, công việc và xã hội. Tham gia tĩnh tâm hoặc ít nhất dành một khoảng thời gian riêng tư để đối diện với Chúa và chính mình.

Thánh Phaolô từng nhắc nhở: “Đây là thời Thiên Chúa thi ân, đây là ngày Thiên Chúa cứu độ” (2 Cr 6:2). Không có thời điểm nào thích hợp hơn Mùa Chay để mỗi người Công giáo mạnh mẽ khẳng định đức tin của mình, không chỉ bằng lời nói mà bằng chính đời sống hằng ngày. Hãy can đảm gạt bỏ những “nhưng…” và sống một đức tin toàn vẹn, vững vàng.​

Phải làm gì?​

Docat 310: Tại sao tôi nên tham gia với phong cách rõ ràng là “Kitô hữu”?

Nhiều người nói rằng: Điều chính yếu là trở thành một người tốt! Cần gì phải thêm đặc tính “Kitô hữu” vào đó? Tuy nhiên, lịch sử cho thấy đó chỉ là chủ nghĩa nhân văn thuộc loại vô thần thường bỏ mặc con người trong trạng thái chao đảo, hoang mang. Chỉ ở nơi Thiên Chúa thì “những gì là con người” mới được thăng tiến tốt hơn. Chỉ ở trong ánh sáng của Chúa Kitô chúng ta mới có thể hiểu đúng những gì là con người (x. GS 22). Những ai làm theo ý Thiên Chúa đều thể hiện mối quan tâm thật sự về con người, một cách chính xác trong những lĩnh vực mà con người yếu đuối, phụ thuộc vào sự giúp đỡ, và dường như “vô dụng”. Mặc dù một vài lãnh đạo Giáo Hội đôi khi làm sai lệch và phản bội thánh ý Thiên Chúa, Thiên Chúa vẫn làm cho Giáo Hội thành một nơi mà con người có thể đạt tới sự thành toàn đích thực với sự trợ giúp của Ngài. Đức Kitô đã không sống cho chính mình, nhưng “cho chúng ta”; Người thậm chí còn chịu chết một cách thảm thương cho từng con người. Và Người đã làm điều đó với động lực mang tính xã hội cao nhất: vì tình yêu. Đó là lý do tại sao, xét cho cùng, một người theo Đức Kitô mà hành động một cách “phi xã hội” thì chỉ là một Kitô hữu hữu danh vô thực mà thôi.​
 

Đức cha Vinh Sơn Phạm Văn Dụ: Vị mục tử 30 năm bị cách ly | Phải làm gì? | Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt: "Khi về Lạng sơn, tôi mới hiểu được hết những tình cảm sâu nặng giáo dân dành cho ngài. Đi đâu cũng thấy mọi người nhắc đến ngài với những tâm tình thương mến, kính phục. Chỗ nào cũng nghe trích dẫn những lời ngài đã dậy dỗ, khuyên bảo. Ảnh hưởng của ngài thật lớn lao, rộng rãi và sâu xa. Hình ảnh ngài bàng bạc khắp nơi. Giáo dân thấy ngài trong những hiện tượng thiên nhiên. Khi an táng ngài, trời mưa như trút đến nỗi các Đức Giám mục và các linh mục không thể bước ra phần mộ. Tại phần mộ, dù người ta đã che bạt, nước vẫn chảy xuống như thác. Giáo dân càng thương nhớ ngài hơn. Ngày giỗ đầu được bình an. Giỗ năm thứ hai, trời mưa như trút đến nỗi không thể dâng lễ ngoài trời, dù đã che rạp. Mưa trĩu nước trên bạt che làm sập khung sắt. Rạp đổ xuống làm vỡ cả tượng thánh Giuse. Giáo dân càng thương nhớ ngài tha thiết. Giỗ mãn tang trời mưa lớn hơn. Nước dâng lên ngập lụt làm mọi người vừa tan lễ phải chạy vội về thu dọn đồ đạc. Đoàn Thất khê dự lễ về phải bỏ xe, đi bè qua chỗ nước lụt. Đoàn Cao bằng phải vòng qua ngả Thái nguyên để về cho kịp lễ ngày Chủ nhật. Giáo dân cho đó là tiếng ngài nhắc nhở chúng ta rằng đời sống chưa hết đau khổ, chưa hết chiến đấu. Giỗ năm thứ 4, mưa bão đánh gẫy cành nhãn lớn nhất, nơi treo quả chuông. Quả chuông vốn đã nứt nẻ lại rơi xuống một lần nữa, may mà không vỡ thêm. Tất cả những việc ấy làm người dân càng nhớ đến ngài. Mọi người đều ứa lệ khi nhớ đến những đoạn đời đau khổ ngài đã trải qua. Tượng Đức Mẹ để dưới cây nhãn tuy cũ kỹ, nhưng giáo dân vẫn muốn giữ lại, vẫn thích cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ cũ, vì tượng cũ làm họ nhớ đến Đức Cha Vinhsơn Phaolô. Đã bao lần ngài đứng trước tượng Đức Mẹ này, cầu nguyện với cả đau đớn và nước mắt. Quả thật sự hiện diện càng âm thầm lại càng có sức lan tỏa rộng lớn, càng đau đớn lại càng đi sâu vào lòng người."

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên