Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 520
- Chủ đề Author
- #1
Xã hội hiện nay không còn quá xa lạ với thuật ngữ LGBT. Cộng đồng này ngày càng được chấp nhận rộng rãi, nhưng cũng có không ít ý kiến trái chiều khi nhắc tới cộng đồng này.
LGBT là cụm từ viết tắt, lấy chữ cái đầu tiên của 4 dạng xu hướng tính dục Lesbian (Đồng tính nữ) – Gay (Đồng tính nam) – Bisexual (lưỡng tính) - Transgender (người chuyển giới). Đây là cụm từ để chỉ chung một cộng đồng người có xu hướng tính dục khác với giới tính sinh học của họ.
Ảnh: Kyle/Unsplash
Trước tiên, cần phải nhấn mạnh rằng, Giáo hội lên án bất kì hành vi phân biệt đối xử đối với một người chỉ vì xu hướng tính dục của họ, vì đó là điều xâm phạm phẩm giá con người.
Tuy nhiên, Giáo lý Hội thánh Công giáo mời gọi chúng ta nhìn nhận rằng "thân thể con người chia sẻ phẩm giá của "hình ảnh Thiên Chúa"". Do đó, phẩm giá của thân thể không thể được coi thấp hơn phẩm giá con người. (GLHTCG #364). Đặc biệt là khi nhắc tới việc chuyển đổi giới tính.
Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo khẳng định rằng, mỗi con người có một thân xác và một linh hồn; nhưng xác và hồn không phải là những thực thể tách rời nhau, mà luôn thống nhất với nhau nơi một con người. (x. Docat #52)
Thân thể đóng vai trò như bối cảnh sống động nơi nội tâm của linh hồn được hé lộ và thể hiện, cũng như thông qua mối quan hệ giữa người với người. Cả linh hồn và thể xác đều tham gia vào phẩm giá đặc trưng của mối người. Hơn nữa, thân thể tham gia vào phẩm giá đó vì nó được phú cho những ý nghĩa cá nhân, đặc biệt là trong tình trạng giới tính của nó. (Laudato si' #155)
Nhờ thân thể đó, mà mỗi người nhận ra mình được sinh ra bởi người khác, và thông qua thân thể họ, nam nữ có thể thiết lập mối quan hệ yêu thương và có khả năng sinh ra những người khác. Đây là một trật tự tự nhiên của con người mà bất cứ cá nhân nào cũng phải tôn trọng.
Ảnh: williammacaulaycounselling.com
Nhằm củng cố thêm những điều đó, ĐGH Phanxicô khẳng định rằng: "Sự sáng tạo có trước chúng ta, và phải được đón nhận như một ân ban. Đồng thời, chúng ta được kêu gọi bảo vệ tính nhân văn của mình, nghĩa là, cần phải chấp nhận và tôn trọng điều đó như nó được tạo ra." (Amoris Laetitia #56)
"Thiên Chúa tạo dựng thân xác như một điều tốt đẹp" (Docat #52). Do đó, bất kì can thiệp chuyển đổi giới tính nào, đều có nguy cơ đe dọa đến phẩm giá độc nhất mà con người nhận được ngay từ khi thụ thai.
Phải làm gì?
Docat 52: Sự thống nhất của con người bao hàm điều gì?
Con người có thân xác và linh hồn, nhưng đây không phải là các thực thể riêng biệt mà là một thực thể đơn nhất. Con người lúc nào cũng là sự hợp nhất gồm cả xác và hồn. Chủ nghĩa duy vật coi linh hồn chỉ như một chức năng đơn thuần của cơ thể vật chất; ngược lại, chủ nghĩa duy linh lại đánh giá linh hồn quá cao đến độ xem nhẹ thân xác. Giáo Hội bác bỏ cả hai niềm tin sai lầm này. Thân xác người ta không phải là nhà tù của linh hồn, và linh hồn là phần thiết yếu của con người sống động. Nhờ vào thân xác của mình, con người được nối kết với trái đất, cho nên là một phần của thế giới tự nhiên. Với linh hồn thiêng liêng của mình, con người không những tìm thấy căn tính cá nhân của mình ("cái tôi" của mình), mà linh hồn còn chiêm ngắm Thiên Chúa và được Ngài mãi mãi nhìn đến. Linh hồn là bất tử. Nhưng cũng không bao giờ được xem thường thân xác, vì thân xác được Thiên Chúa dựng nên thành hữu thể tốt đẹp và thân xác được cho sống lại vào ngày tận thế. Chúa Giêsu nhận ra những đau khổ nơi thân xác của con người và chữa lành họ. Con người cùng một lúc vừa là hữu thể thần linh vừa là hữu thể vật chất.