- Chủ đề Author
- #1
Ngày nay, việc ngừa thai phổ biến cộng với việc dễ dàng phá thai trở nên bình thường, dưới mỹ từ là kế hoạch hoá gia đình hoặc bởi điều kiện kinh tế không cho phép (!?). Nhiều gia đình Công giáo cũng bị cám dỗ và “tự nguyện” rơi vào chiếc bẫy này. Họ có những chọn lựa, thống nhất ý kiến và duy trì phương án đó trong nhiều năm.
Thường xuyên sử dụng các biện pháp tránh thai và lỡ “bể kế hoạch”, phương án tốt nhất là phá thai. Bất chấp sự vi phạn luân lý trầm trọng đã tự nguyện, tự ý hủy hoại sự sống một con người – và đây là người con của họ, máu mủ ruột thịt với họ và cũng có linh hồn như họ, bất chấp những tổn thương nhất định cho thể lý và những thương tổn lâu dài cho tâm lý. Sự sám hối và ăn năn không đặt nặng dưới khía cạnh đó cho bằng cố che dấu tiếng nhắc nhở của lương tâm, xóa đi tiếng “gào thét trong thinh lặng” của những “oan hồn” trước thói vô trách nhiệm và tính ích kỷ độc ác.
Ảnh: minhavida.com.br
Với sự dung túng và tiếp tay của chính quyền, của những cơ sở y tế “chui”, việc phá thai được hợp pháp hoá hay chí ít là làm ngơ, tạo điều kiện dễ dàng như một loại “tiểu phẫu” nhanh – gọn – lẹ và không để lại di chứng. Bên cạnh đó, việc đáp ứng nhu cầu có con “chính đáng” đối với những cặp vợ chồng hiếm muộn bằng phương thế thụ tinh trong ống nghiệm. Để có thể mang thai và sinh một đứa con như thế, bao nhiêu những sinh linh khác phải bị loại bỏ vì yếu, vì không thích hợp phái tính mà cha mẹ mong muốn, hoặc phải “nằm chờ” trong những “ngân hàng phôi”, và chưa chắc gì đứa con sinh ra đó “có thật tính người” hay không.
Không chỉ là một tội ác, một sự vi phạm đạo đức và luân lý trầm trọng, mà còn là sự tầm thường hóa một mầu nhiệm mà Thiên Chúa ban cho con người. Việc tách tình dục khỏi việc sinh sản có chăng chỉ để thỏa mãn tình dục cách vô độ và sự khéo léo trốn tránh trách nhiệm bản thân, cộng với sinh đẻ nhân tạo, việc sàng lọc phôi để chọn lựa giới tính, khiến những ông bố, bà mẹ đó trở nên như “Thượng đế”, điều mà ngay cả “Chúa Trời” cũng không hành xử như thế!
Những điều nói trên không chỉ rải rác vài nơi với một ít người, nhưng nó phát triển thành cả một phong trào rộng rãi tại nhiều quốc gia, nhất là ở Phương Tây: phong trào ưu sinh, chống lại sinh sản chỉ đưa tới sự tan rã của giao ước hôn nhân.
Ảnh: agencia.ecclesia.pt
Ngày nay, người ta lại thấy phong trào đòi quyền tự do hôn nhân đồng tính; đòi xã hội phải tôn trọng, ngang hàng với hôn nhân dị tính, được công nhận và bảo vệ bởi luật pháp, không được kỳ thị, không được cấm đoán và dĩ nhiên, chẳng tội lỗi gì, vì đó là xu hướng “tự nhiên”, của cấu trúc tâm lý vốn có của họ.
Hội thánh Công giáo luôn trung thành với lời dạy của Chúa Giêsu và giáo huấn của Hội thánh ngay từ thời các Tông đồ, nay như “tiếng kêu trong hoang địa”, trước những đòi hỏi vô luân của con người, ngay cả việc triệt sản tạm thời hay vĩnh viễn không chỉ làm mất giá trị hành vi vợ chồng, mà còn huỷ hoại sự kết hợp vợ chồng mà Chúa đã thiết lập, dù bị nhiều công kích từ các tổ chức, các phong trào cổ vũ cho những việc đó, coi chủ trương và thái độ của Hội thánh Công giáo như là một sự sỉ nhục đối với nhân phẩm và quyền con người(!?).
Đừng nên suy nghĩ cách hẹp hòi, thiển cận và đầy toan tính, bất chấp cả hậu quả tội lỗi của chủ trương “kế hoạch hoá gia đình”, mà chúng ta thấy nó đã thành công áp đảo đến nỗi, sẽ đòi hỏi nhiều công sức của các phong trào phản kháng lại như: bảo vệ sự sống con người, tôn trọng phẩm giá con người từ lúc mới hoài thai, bảo vệ hạnh phúc đích thật của gia đình… Những nỗ lực ấy nhằm thức tỉnh suy nghĩ của giới trẻ về một thế giới, nơi con cái không bị coi như là một gánh nặng xã hội và kinh tế, và người ta không thể cứ muốn là làm.
Không thể ỷ lại vào sự chuộc tội vô cùng to lớn của Chúa Giêsu, vào lòng thương xót của Con Thiên Chúa đến trần gian xóa tội cho con người trước những sự tàn sát hàng loạt những sinh linh, là con cái bé nhỏ của chúng ta. Điều đó chỉ làm cho lương tâm của những người dính vào những tội ác đó trở nên nên chai đá.
Hãy xem người ta nay mới chỉ bắt đầu việc trả giá cho những sai trái ấy. Châu Âu đã bước vào mùa đông dân số; chính sách sai lầm, duy ý chí của nhà nước Trung hoa đã xóa đi cả một thế hệ con gái, để lại những tang thương không thể cứu vãn cho việc duy trì nòi giống, cho tiềm lực của quốc gia và việc phát triển kinh tế.
Phải làm gì?
Docat 74: Tại sao trên nguyên tắc căn bản, Giáo Hội cấm phá thai?
Mỗi người có phẩm giá bất khả xâm phạm và những quyền tuyệt đối, ngay từ lúc thụ thai trong lòng mẹ. Do đó, giết phôi thai luôn luôn là một điều đáng lên án về mặt luân lý – bất kể đứa trẻ được thụ thai trong tình huống nào, đang ở giai đoạn phát triển nào, hay có khả năng mắc bệnh hay khuyết tật gì khi lớn lên. Một phôi thai không phát triển thành người, mà phát triển như một con người. Do đó, trong bất kỳ trường hợp nào, phá thai là hành vi cố ý giết người vô tội. Tuy nhiên, nếu các Kitô hữu không làm mọi thứ có thể để giúp các thai phụ đang gặp khó khăn, và tạo điều kiện dễ dàng hơn để họ có thể đưa ra quyết định có lợi cho thai nhi, thì việc họ cam kết chống phá thai, và phản đối những điều luật bỏ qua hành vi phá thai, sẽ không được người khác tin cậy. Quyền tự do của người mẹ, mà thường được cân nhắc theo chiều hướng bất lợi cho quyền được sống của đứa con, thì nằm ở bình diện khác, và không được đặt ở vị thế chống lại quyền được sống của đứa trẻ.
Cùng chủ đề