- Chủ đề Author
- #1
Chúng ta không cần bàn đến câu hỏi thường gây tranh cãi nhất về vấn đề này: liệu phá thai nên hợp pháp hay bất hợp pháp. Câu hỏi duy nhất ở đây là về đạo đức: Việc chấm dứt sự sống của một thai nhi có phải là điều đạo đức không?
Mai táng hơn 1000 thai nhi Gx An Bài, Gp Bùi Chu. Ảnh: BVSS Thái Hà
Trước hết, cần khẳng định rằng thai nhi là một sự sống con người. Về mặt khoa học, không thể phủ nhận điều này. Một số người cho rằng thai nhi không phải là “con người hoàn chỉnh” và do đó không có quyền lợi. Tuy nhiên, lập luận này không hợp lý. Nhiều sinh vật sống không phải là con người, chẳng hạn như chó hoặc mèo, nhưng vẫn có giá trị nội tại và quyền lợi được bảo vệ. Vậy tại sao thai nhi, một sự sống con người, lại không có quyền tương tự?
Một lập luận thường được đưa ra là quyền của người mẹ: quyền được kiểm soát cơ thể mình. Nhưng câu hỏi đặt ra là: Thai nhi có thực sự là “cơ thể của người mẹ” hay không? Thai nhi là một cơ thể riêng biệt, chỉ đang phát triển bên trong cơ thể người mẹ. Không ai hỏi một phụ nữ mang thai rằng: “Cơ thể của cô thế nào?” khi nói về thai nhi. Thay vào đó, người ta hỏi: “Em bé thế nào?” Điều này cho thấy, ngay cả trong cách giao tiếp hằng ngày, xã hội cũng mặc nhiên công nhận thai nhi là một cá thể riêng biệt, không phải một phần cơ thể của người mẹ.
Một điểm nữa cần xem xét: Xã hội và pháp luật đều coi việc giết một em bé vừa ra đời là tội ác, trong khi phá thai một thai nhi sẽ ra đời vài tháng sau đó lại được hợp pháp hóa ở nhiều nơi. Điều này có hợp lý không? Nếu một sinh linh có giá trị nội tại, giá trị đó không thể phụ thuộc vào mong muốn của người mẹ. Việc để một cá nhân đơn lẻ quyết định giá trị của một sự sống là điều không phù hợp về mặt đạo đức và xã hội.
Một tiểu chứa rất nhiều thai nhi bị phá
Cuối cùng, hãy cân nhắc đến những trường hợp phá thai vì lý do phân biệt giới tính hoặc định kiến cá nhân. Ví dụ, việc phá thai một bé gái chỉ vì gia đình muốn có bé trai, hoặc chấm dứt sự sống của một thai nhi được chẩn đoán mắc bệnh bẩm sinh vì người mẹ không muốn có con bệnh tật. Đây là những trường hợp rõ ràng mà ngay cả những người ủng hộ quyền phá thai cũng khó lòng biện minh rằng chúng là đạo đức.
Dẫu biết có những trường hợp đặc biệt cần cân nhắc, như khi người mẹ gặp nguy hiểm tính mạng, nhưng đối với phần lớn các ca phá thai, khi người mẹ khỏe mạnh và thai nhi phát triển bình thường, việc phá thai không chỉ là phi đạo đức mà còn đi ngược lại các giá trị nhân bản.
Một xã hội tốt không thể tồn tại nếu những hành vi phi đạo đức bị xem là điều bình thường. Đây không chỉ là câu chuyện của luật pháp, mà còn là trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ giá trị của sự sống.
Phải làm gì?
Docat 71: Khi nào thì một sinh linh bắt đầu là người?
Một số kẻ cho rằng chỉ khi một đứa trẻ được sinh ra đời, thì nó mới là con người. Một số kẻ khác còn lập luận rằng: ai đó chỉ thật sự là người khi người đó có thể suy nghĩ và quyết định. Những kẻ khác nữa ấn định thời điểm bắt đầu làm người là khi tế bào não gốc hình thành, hay khi không còn có thể phân chia đồng nhất. Giáo Hội bác bỏ tất cả các kiểu giải thích trên, và khẳng định rằng: Sự sống của mỗi con người bắt đầu ngay khi trứng kết hợp với tinh trùng thành tế bào đầu tiên. Về điều này, quan điểm của Giáo Hội cũng tương hợp với khoa học và với trí phán đoán lành mạnh thông thường: Ngay tại thời điểm sớm nhất của giai đoạn phôi thai sau khi thụ tinh, sự sống phát sinh từ đó đã là của một con người hoàn chỉnh, và như vậy, được ban cho phẩm giá thuộc về con người. Phải thể hiện sự tôn trọng đối với phẩm giá này của thai nhi và của những thành viên yếu đuối nhất trong xã hội (x. DP 5).
Cùng chủ đề