Không lâu sau khi Giáo hoàng Leo XIV, trước đây là Hồng y Robert Francis Prevost, xuất hiện trên ban công của Vương cung thánh đường Thánh Peter vào thứ năm với tư cách là nhà lãnh đạo mới của Giáo hội Công giáo, những nhà bình luận truyền thông xã hội cánh hữu đã bắt đầu chỉ trích ông là "Francis 2.0".
Phán đoán vội vàng này phần lớn dựa trên lịch sử đăng lại những lời chỉ trích Tổng thống Trump và Phó Tổng thống JD Vance về chính sách nhập cư trên mạng xã hội của ông, cũng như một vài bài đăng lại những lời vô nghĩa của cánh tả về biến đổi khí hậu và quan hệ chủng tộc.
Vậy điều này có nghĩa là Đức Giáo hoàng Leo, 69 tuổi, sinh ra ở Chicago, sẽ trở thành Đức Giáo hoàng Francis tiếp theo không? Câu trả lời ngắn gọn là: có lẽ là không.
Vậy điều này có nghĩa là Đức Giáo hoàng Leo, 69 tuổi, sinh ra ở Chicago, sẽ trở thành Đức Giáo hoàng Francis tiếp theo không? Câu trả lời ngắn gọn là: có lẽ là không.
Bỏ qua sự thật hiển nhiên rằng Giáo hoàng Leo bảo thủ hơn nhiều về các vấn đề như phá thai và hôn nhân đồng giới so với hầu hết những người có ảnh hưởng đến MAGA, tôi mạo hiểm đoán như vậy không phải vì tôi đã phát hiện ra một kho bài đăng cũ của X, trong đó ông ca ngợi Trump, sở hữu những người theo chủ nghĩa tự do và bảo vệ Tu chính án thứ hai. Tôi nói vậy vì trong những quyết định đầu tiên của mình với tư cách là Giáo hoàng tối cao, Giáo hoàng Leo có vẻ truyền thống và chính thống về phụng vụ hơn nhiều so với người tiền nhiệm của mình. Đặc biệt, ông có vẻ có lòng sùng kính đặc biệt đối với Thánh lễ La tinh truyền thống.
Điều này quan trọng hơn nhiều so với việc liệu ông có bất đồng chính sách với Trump về những vấn đề như nhập cư hay kiểm soát súng hay không, và là yếu tố dự đoán tốt hơn nhiều về cương vị giáo hoàng mà ông sẽ đảm nhiệm.
Giáo hoàng Francis khét tiếng là thù địch với Thánh lễ La tinh mặc dù nó ngày càng phổ biến trên toàn thế giới, đặc biệt là trong giới trẻ, những người cải đạo và những người Công giáo cam kết tuân theo đức tin Công giáo chính thống. Motu proprioTraditionis Custodes của ông đã hạn chế việc cử hành Thánh lễ La tinh, còn được gọi là Nghi lễ Tridentine, vốn đã được cử hành ít nhiều không thay đổi kể từ khi được chính thức hóa trong Công đồng Trent vào giữa thế kỷ XVI. Điều này, hơn bất kỳ tuyên bố lộn xộn nào của ông về biến đổi khí hậu hoặc nhập cư, đã chia rẽ Giáo hội Công giáo dưới thời Giáo hoàng Francis.
Ngược lại, có nhiều dấu hiệu cho thấy Đức Giáo hoàng Leo sẽ đảo ngược hướng đi đối với Thánh lễ La tinh, dỡ bỏ các hạn chế đối với việc cử hành và đưa nó trở lại đúng vị trí của nó tại Tòa thánh. Nếu ngài làm như vậy, người Công giáo sẽ không phải lo lắng về việc triều đại giáo hoàng của ngài sẽ tiếp tục sự hỗn loạn và hỗn loạn đã đánh dấu triều đại của Đức Giáo hoàng Phanxicô .
Ở một cấp độ rất sâu sắc, phụng vụ quyết định giáo lý, và bảo vệ giáo lý của Giáo hội Công giáo chống lại những kẻ muốn phá hoại và hủy hoại nó là một phần lớn trong mục đích của giáo hoàng . Do đó, việc khôi phục Thánh lễ bằng tiếng Latinh dưới thời Giáo hoàng Leo sẽ có nghĩa là quay trở lại với sự rõ ràng và tự tin về giáo lý, và một sự phản kháng mới của giáo hoàng đối với các phe phái hiện đại hóa trong Giáo hội Công giáo, chẳng hạn như các giám mục người Đức, những người trong nhiều năm đã thúc đẩy việc truyền chức cho phụ nữ và rước lễ cho những người Công giáo đã ly hôn và tái hôn. Trên hết, việc khôi phục Thánh lễ bằng tiếng Latinh sẽ đảm bảo rằng giáo hoàng này sẽ không thúc đẩy ranh giới giáo lý theo cách mà Giáo hoàng Phanxicô đã làm, và sẽ đưa Tòa thánh trở lại vai trò truyền thống của mình là bảo vệ đức tin Công giáo và truyền bá phúc âm cho thế giới.
Các dấu hiệu còn ít, vì vẫn còn rất sớm, nhưng chúng đang nói lên điều gì đó. Trong những ngày gần đây, nhiều nhà bình luận Công giáo đã đưa tin rằng Đức Giáo hoàng Leo, khi ngài còn là Hồng y Prevost, đã cử hành Thánh lễ La tinh một cách riêng tư trong nhiều năm, bao gồm cả tại Vatican trong những năm gần đây, nơi ngài được Đức Giáo hoàng Phanxicô đặc biệt cho phép làm như vậy. Ngài cũng đã cử hành Thánh lễ La tinh tại USCCB và tại Rome, và các bức ảnh về Đức Hồng y Prevost khi đó trong trang phục truyền thống đang xuất hiện trên phương tiện truyền thông xã hội.
Nói về lễ phục, khi Đức Giáo hoàng Leo lần đầu tiên xuất hiện trên loggia của Vương cung thánh đường Thánh Peter vào thứ năm, ngài mặc lễ phục truyền thống của giáo hoàng: một chiếc áo mozzetta đỏ và một chiếc khăn choàng bên ngoài một chiếc áo choàng trắng và một chiếc áo chùng trắng mới, khôi phục lại một truyền thống mà Đức Giáo hoàng Francis đã phá vỡ vào năm 2013 khi ngài chọn xuất hiện trong một chiếc áo chùng trắng mà không mặc gì bên ngoài — có thể nói là một hành động phô trương và nổi loạn truyền tải sự khiêm nhường giả tạo. (Trong một sự rạn nứt khác với Đức Phanxicô, Đức Giáo hoàng Leo có ý định sống trong Cung điện Tông đồ , nơi ở truyền thống của các giáo hoàng.)
Và không chỉ có lễ phục nói lên truyền thống vào thứ năm. Như nhà bình luận Công giáo Michael Matt đã lưu ý , lời chúc phúc mà Đức Giáo hoàng Leo ban cho đám đông từ Vương cung thánh đường Thánh Peter được viết bằng tiếng Latin, sử dụng một công thức chưa từng được sử dụng kể từ thời Đức Giáo hoàng Pius XII vào năm 1939.
Vào thứ sáu, Đức Giáo hoàng Leo đã cử hành Thánh lễ đầu tiên trong triều đại giáo hoàng của mình với Hồng y đoàn tại Nhà nguyện Sistine. Thánh lễ là Novus Ordo , nghi lễ được Công đồng Vatican II thiết lập, nhưng Đức Giáo hoàng Leo đã cử hành bằng tiếng Latin. Và có một chi tiết khác cho thấy Đức Giáo hoàng Leo đang quay trở lại với truyền thống. Tờ Pillar, đưa tin về Thánh lễ đó, đã đưa tin chi tiết này: “Người theo dõi Vatican Rocco Palmo lưu ý rằng khi Đức Giáo hoàng Leo đến Nhà nguyện Sistine vào sáng sau khi được bầu, ngài đã cầm một chiếc ferula bằng vàng, hay còn gọi là gậy mục vụ, được làm cho Đức Giáo hoàng Benedict XVI vào năm 2009 và hiếm khi được Đức Giáo hoàng Phanxicô sử dụng, mặc dù ngài đã sử dụng nó trong Thánh lễ đầu tiên của mình tại Nhà nguyện Sistine vào năm 2013.”
Và tất nhiên rồi còn cái tên mà vị giáo hoàng mới đã chọn, Leo XIV. Người trùng tên với ông, Giáo hoàng Leo XIII, được bầu vào năm 1878, trong thời kỳ biến động chính trị ở châu Âu và những thay đổi xã hội lớn do công nghiệp hóa mang lại. Lúc đầu người ta nghĩ rằng Leo XIII sẽ là một giáo hoàng theo chủ nghĩa tự do. Nhưng không phải vậy. Leo XIII cuối cùng đã trở thành một giáo hoàng chính thống về mặt thần học, người đã hồi sinh chủ nghĩa Thomism và kiên quyết phản đối chủ nghĩa hiện đại trong suốt triều đại dài của mình, kéo dài từ năm 1878 đến năm 1903 (triều đại dài thứ tư của bất kỳ giáo hoàng nào).
Đây là thời kỳ thay đổi đầy biến động, đặc biệt là ở Châu Âu và Hoa Kỳ, nơi cuộc cách mạng công nghiệp đã tạo ra một tầng lớp dưới cùng rộng lớn, nghèo đói, ngày càng thù địch với Giáo hội Công giáo và cởi mở với chủ nghĩa xã hội. Để đáp lại, Leo XIII đã ban hành thông điệp nổi tiếng Rerum Novarum (“Về những điều mới mẻ”), nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách của thời đại công nghiệp hiện đại. Nó đã trở thành nền tảng cho Giáo lý xã hội Công giáo, khẳng định phẩm giá và quyền của người lao động, sự tốt đẹp của lao động con người và nhu cầu về tiền lương công bằng. Nó ca ngợi doanh nghiệp tự do và sở hữu tư nhân trong khi lên án chủ nghĩa xã hội và chủ nghĩa tư bản tự do không hạn chế.
Năm 1899, Đức Giáo hoàng Leo XIII đã thánh hiến toàn thế giới cho Thánh Tâm Chúa Giêsu, ngài nói rằng đây là “hành động vĩ đại nhất trong triều đại giáo hoàng của tôi”. Ngài cũng biên soạn và phổ biến Lời cầu nguyện với Thánh Michael Tổng lãnh thiên thần, một trong những lời cầu nguyện Công giáo phổ biến và nổi tiếng nhất trên thế giới.
Bằng cách chọn tên Leo XIV, vị giáo hoàng mới này đang đặt triều đại của mình vào một thời điểm quan trọng tương tự trong lịch sử, khi chủ nghĩa hiện đại và công nghệ đe dọa nhân loại và chính nền văn minh phương Tây. Nếu ông noi theo tấm gương của người cùng tên, giáo hoàng sẽ đứng như một bức tường thành chống lại những điều này thay vì dung nạp chúng hoặc hòa nhập vào đời sống của Giáo hội Công giáo.
Đối với những người không theo Công giáo, những người bác bỏ các tuyên bố giáo điều của Giáo hội Công giáo và bác bỏ chức giáo hoàng chỉ là một chức vụ chính trị và Thánh lễ Hy sinh chỉ là một nghi lễ của Cơ đốc giáo trong số nhiều nghi lễ khác, tất cả những điều này có thể chỉ là một phiên bản Công giáo của Kremlinology. Cuối cùng, những người không theo Công giáo thậm chí có thể không quan tâm. Nhưng đối với những người Công giáo, đây là những dấu hiệu cho thấy triều đại của Giáo hoàng Leo XIV có thể không phải là sự tiếp nối triều đại gây chia rẽ của Francis, và rằng, bất kể quan điểm chính trị của ông là gì, ông sẽ bảo vệ đức tin Công giáo như một người cha và người chăn chiên trung thành của Giáo Hội.
Tất cả người Công giáo nên hy vọng và cầu nguyện cho điều này, nhưng tất cả những người không theo Công giáo, dù là người Tin lành hay người không tin, cũng nên như vậy, vì lý do đơn giản là đức tin Kitô giáo là nền tảng của nền văn minh phương Tây, và nếu không có tiếng nói rõ ràng và mạnh mẽ tại Tòa thánh bảo vệ đức tin, nền văn minh của chúng ta sẽ không tồn tại lâu dài.