Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 826
- Chủ đề Author
- #1
Tại sao Giáo hội Công giáo rửa tội cho trẻ sơ sinh? Chẳng phải chúng còn quá nhỏ để hiểu điều gì đang xảy ra với chúng hay sao?
Bí tích Rửa Tội là cánh cửa đưa người Kitô hữu vào đời sống đức tin và Giao Ước Mới với Thiên Chúa. Ngay từ thuở đầu của Kitô giáo, việc rửa tội trẻ nhỏ đã được thực hiện dựa trên mô hình Giao Ước Cũ. Trong Do Thái giáo, trẻ sơ sinh được cắt bì và gia nhập Giao Ước với Thiên Chúa vào ngày thứ tám sau khi sinh, dựa trên đức tin của cha mẹ. Tương tự, Giáo hội rửa tội trẻ nhỏ như một cách đưa các em vào Giao Ước Mới, dựa trên đức tin của gia đình và cha mẹ đỡ đầu. Điều này được khẳng định trong sách Công Vụ Tông Đồ (2, 38-39), khi Thánh Phêrô kêu gọi: “Hãy sám hối và chịu phép rửa… vì lời hứa đó dành cho anh em và con cái anh em”.
Kinh Thánh không hề loại trừ trẻ em khỏi Bí tích Rửa Tội, mà ngược lại, cho thấy sự bao gồm đầy đủ. Chúa Giêsu cũng nhấn mạnh: “Hãy để trẻ nhỏ đến với Thầy, đừng ngăn cản chúng; vì Nước Thiên Chúa là của những người giống như chúng” (Mc 10, 14).
Hơn nữa, trong thư gửi tín hữu Côlôxê (2, 11-12), Thánh Phaolô xác định Bí tích Rửa Tội thay thế phép cắt bì, trở thành cách thức nhập vào Giao Ước Mới. Đây không chỉ là hành động biểu tượng, mà là một nghi thức thiêng liêng, mang lại ân sủng Thánh Hóa, xóa sạch tội tổ tông, và đưa trẻ nhỏ vào đời sống của Thiên Chúa.
Truyền thống này được các giáo phụ thời sơ khai bảo vệ mạnh mẽ. Thánh Irenaeus viết rằng Chúa Giêsu đến để cứu độ tất cả, từ trẻ sơ sinh đến người lớn, và Ngài đã thánh hóa trẻ em qua sự nhập thể của chính Ngài. Thánh Hippolytus, trong tài liệu "Truyền Thống Tông Đồ" (#215), chỉ rõ: “Hãy rửa tội trước tiên cho trẻ em… nếu chúng không thể trả lời, để cha mẹ hoặc thân nhân khác trả lời thay chúng.”
Thánh Augustinô cũng bảo vệ mạnh mẽ thực hành này, gọi đây là truyền thống tông đồ không thể xem nhẹ. Giáo hội sơ khai không chỉ đồng thuận với việc rửa tội trẻ em, mà còn cho rằng đây là việc cần thực hiện càng sớm càng tốt, thậm chí không cần đợi đến ngày thứ tám như phép cắt bì trong Cựu Ước.
Trẻ sơ sinh, dù chưa phạm tội cá nhân, vẫn mang tội tổ tông và cần được cứu độ qua ân sủng. Đây là lý do Giáo hội tin rằng các em cần được nhận Bí tích ngay từ nhỏ, để được gột sạch tội lỗi và bước vào đời sống ân sủng của Thiên Chúa. Hơn nữa, đức tin của cha mẹ và cha mẹ đỡ đầu đóng vai trò quyết định trong việc xin ân sủng Bí tích cho trẻ. Điều này phản ánh mối liên kết cộng đồng và gia đình trong đời sống đức tin, nơi mọi thành viên đều nâng đỡ nhau để tiến bước trên hành trình đến với Thiên Chúa.
Nói tóm lại, rửa tội trẻ nhỏ là một truyền thống thiêng liêng và nền tảng của Giáo hội, được bắt nguồn từ thời các Tông đồ, được củng cố bởi Kinh Thánh, và được bảo vệ bởi các giáo phụ. Đây không chỉ là một hành động biểu lộ đức tin, mà còn là một cách để các bậc cha mẹ đảm bảo con cái mình nhận được hồng ân cứu độ và khởi đầu một cuộc sống gắn bó với Thiên Chúa.
- Ảnh: Giáo xứ Phùng Khoang - TGP Hà Nội
Phải làm gì?
Docat 114: Giáo Hội nghĩ gì về gia đình?
Giáo Hội xem gia đình là cộng đồng tự nhiên đầu tiên và quan trọng nhất. Gia đình có những quyền đặc biệt và là trọng tâm của toàn bộ đời sống xã hội. Xét cho cùng, đó là nơi đời sống con người bắt đầu và là nơi phát triển những mối quan hệ đầu tiên giữa người với người. Gia đình là nền móng của xã hội; mọi sự sắp đặt trong xã hội đều bắt nguồn từ gia đình. Vì tầm quan trọng lớn lao này, Giáo Hội xem gia đình là một định chế do Thiên Chúa xác lập.
Cùng chủ đề