Chúng ta sẽ ở đâu nếu không có lễ Giáng sinh đầu tiên?
2025 năm trước, Chúa đã trở thành con người, và điều đó đã thay đổi mọi thứ. Chúng ta coi cảnh máng cỏ thân yêu là điều hiển nhiên, nhưng nếu không có hang đá với những người chăn chiên và các nhà thông thái thì sao? Chúng ta có thể sống sót khi không có rượu trứng và cây tầm gửi, nhưng còn Emmanuel, người khiến Chúa ở "cùng chúng ta" thì sao?
Thánh Phaolô cho chúng ta nếm trải thực tế khắc nghiệt của cuộc sống mà không có Đấng cứu thế khi ngài nhắc nhở những người Êphêsô về tình trạng của họ trước khi chịu phép rửa tội: "Anh em đã chết vì những vi phạm và tội lỗi... Theo thói đời này, theo thủ lĩnh của quyền lực không trung... Theo những đam mê của xác thịt, theo những ham muốn của xác thịt và trí óc, nên theo bản chất, chúng ta là con cái của cơn thịnh nộ, giống như phần còn lại của nhân loại... Chết vì những vi phạm của chúng ta... Không có hy vọng và không có Thiên Chúa trên thế gian này" (Eph 2: 1-5, 12).
Chúng ta sẽ đơn giản bị lạc lối trong một thế giới đen tối, bị bỏ rơi với nguồn tài nguyên ít ỏi của mình.
Tội lỗi của Adam và Eva đã đảo lộn thế giới. Họ được thiết lập ở một nơi được bảo vệ với mọi nhu cầu của họ được đáp ứng, đặc biệt là mong muốn sâu sắc nhất của họ là được giao tiếp với Chúa. Nhưng họ muốn nhiều hơn thế, nắm bắt kiến thức bị cấm, muốn trở nên giống Chúa theo cách của riêng họ. Và vì vậy, những điều thấp kém của cuộc sống, vốn phải phụ thuộc vào những điều cao cả hơn, đã nổi loạn, kéo sự chú ý của chúng ta xuống bóng tối. Nhân loại sa ngã giờ đây chủ yếu hướng đến "tôi", đến sự thỏa mãn những ham muốn của riêng chúng ta hơn bất cứ điều gì khác, về cơ bản là tạo ra một thần tượng về bản thân.
Giáng sinh làm cho mọi thứ trở nên đúng đắn bằng cách dạy chúng ta logic ngược lại của món quà hy sinh. Chúa Giê-su, Con của Chúa là sự viên mãn của cuộc sống, đã tự làm trống rỗng mình, trở thành một người hầu cho các tạo vật nổi loạn của mình. Thánh Phaolô cũng mang đến cho chúng ta tin mừng, dạy chúng ta cách Giáng sinh, sự ra đời của Con Thiên Chúa vào thế giới đen tối này, đưa chúng ta ra khỏi sự nô lệ của bản thân: "Đừng làm gì vì ích kỷ hay hư vinh, nhưng hãy khiêm nhường coi người khác hơn mình. Mỗi người trong anh em đừng chỉ tìm lợi ích cho riêng mình, nhưng hãy tìm lợi ích cho người khác. Hãy có tâm tình như Chúa Kitô Giêsu, Đấng vốn dĩ là Thiên Chúa, nhưng không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân" (Phil 2:3-7). Nếu không có Giáng sinh, chúng ta sẽ bị mắc kẹt trong ý muốn quyền lực vô ích, mò mẫm một cách mù quáng để tạo ra bản sắc và ý nghĩa cho chính mình.
"Tôi là ai?" và "Tại sao tôi tồn tại?" Đây là những câu hỏi chính của con người. Động vật không đặt ra những câu hỏi này; chỉ có những sinh vật suy nghĩ và định hình số phận của mình thông qua sự lựa chọn tự do. Mặc dù những câu hỏi này không bao giờ lỗi thời, nhưng chúng đã trở nên cấp thiết hơn nhiều trong thế giới hiện đại, nơi những dấu hiệu nhận dạng trong quá khứ, lấy từ Giáo hội, gia đình và văn hóa, đã trở nên mỏng manh. Đây là lý do tại sao chúng ta phải trải nghiệm sự mặc khải về sự ra đời của Con Thiên Chúa một lần nữa.
Khi chúng ta đấu tranh để trả lời những câu hỏi cơ bản nhất của cuộc sống, chúng ta trở nên bồn chồn và thậm chí có thể tuyệt vọng trước sự vô nghĩa dường như. Chỉ bằng cách nhìn vào máng cỏ, chúng ta mới có thể trả lời chúng. Chúng ta có thể đã từ bỏ Thiên Chúa, nhưng Chúa Hài Đồng chứng minh rằng Người không từ bỏ chúng ta. Chúng ta có thể đưa ra những định nghĩa hợp lý về ý nghĩa của việc trở thành một con người, chẳng hạn như "một loài động vật có lý trí", nhưng lời nói không đủ để diễn tả sự kiện thay đổi thực tế của Lễ Giáng sinh. Trở thành một con người là được Thiên Chúa yêu thương đến mức Đấng vô hạn sẽ hạ mình xuống để kéo chúng ta trở lại hiệp thông với Người. Chỉ khi quỳ gối, ngắm nhìn Ngôi Lời đã thành xác phàm, chúng ta mới có thể khám phá ra Thiên Chúa trân trọng chúng ta đến mức nào và mời gọi chúng ta bước vào cuộc sống vĩnh hằng của Người.
Máng cỏ mang đến dấu chỉ cho toàn thế giới về ý nghĩa của cuộc sống con người -- tình yêu tự hiến triệt để ---- một chướng ngại vật đối với nhiều người, giống như Thập giá. Hêrôđê đại diện cho những kẻ quyền thế của thế gian vẫn sống bằng sự tự lực cánh sinh, vô ích cố gắng xây dựng một vương quốc trường tồn cho riêng mình. Lễ Giáng sinh dạy chúng ta rằng những kẻ bé nhỏ cuối cùng sẽ chiến thắng. Những nạn nhân vô tội của Hêrôđê, bị sát hại trong cuộc tìm kiếm Đấng Messiah, giờ đây sẽ trị vì trong vinh quang. Những người chăn chiên nghèo khổ, ít học đã nhận được lời công bố đầu tiên về Tin Mừng của bước ngoặt lịch sử. Đến lượt mình, họ trở thành những người đầu tiên công bố Tin Mừng cho những người khác: "Và những người chăn chiên trở về, tôn vinh và ngợi khen Thiên Chúa về mọi điều họ đã nghe và thấy, như đã được nói với họ" (Lc 2:20).
Chúng ta gọi Chúa Giêsu là Hoàng tử Hòa bình. Ngài có thể đã thay đổi lịch sử và sự hiểu biết của chúng ta về ý nghĩa của việc làm người, nhưng chúng ta cũng cần tự mình trải nghiệm điều đó. Chúng ta có thể tìm thấy sự thỏa mãn cho trái tim bồn chồn của mình vào dịp Giáng sinh này không? Một chuyện là tận hưởng lễ kỷ niệm, gợi nhớ lại thời thơ ấu ngây thơ hơn của chúng ta, và một chuyện khác là từ bỏ cuộc tìm kiếm không ngừng nghỉ của chúng ta để tạo nên một bản sắc và di sản cho chính mình. Nhà trẻ không đủ với sự trao đổi thiêng liêng của nó sao? "Thiên Chúa đã trở thành con người để con người có thể trở thành Thiên Chúa", Thánh Athanasius giải thích.
Nhưng để chấp nhận sự trao đổi này, chúng ta phải trở nên giống như những đứa trẻ nhỏ, nhận được từ Chúa Cha món quà thiết yếu của Người: kết hợp vào Chúa Con thiêng liêng của Người như các chi thể của Thân thể Người. Đây là người mà chúng ta được tạo ra để trở thành cốt lõi của bản sắc của chúng ta. Đó là sự thật vĩ đại nhất có thể tưởng tượng được và là sự thật duy nhất có thể đảo ngược thế giới này trở lại đúng hướng.
Tiến sĩ R. Jared Staudt
The Bostonpilot.com
The Bostonpilot.com