phailamgi?
- Tham gia
- 12/2/24
- Bài viết
- 24
- Chủ đề Author
- #1
Có rất nhiều thông tin về nguồn gốc của ngày lễ Valentine, giả thuyết mà nhiều người chấp nhận nhất là câu chuyện:
Thánh Valentine là một linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. Lúc bấy giờ là thế kỷ thứ III, Đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ. Do gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm; do đó, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.
Linh mục Valentine ở thành La Mã, cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết. Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm "thiệp Valentine" đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ khi trong tù, và ký tên "dal vostro Valentino" - from your Valentine ("Từ Valentine"). Cho đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ "From your Valentine" của ngày xưa thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine. Dần dần, ngày 14 tháng 2 hàng năm đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và tặng cho nhau những món quà truyền thống là hoa hồng và sô-cô-la. (vi.wikipedia.org)
Thông qua câu chuyện thánh Valentine chúng ta có thể hiểu sâu sắc hơn những góc độ trong tình yêu.
Tình yêu xuất phát từ cái nhìn của “ lòng thương” và sự hiện diện
Bởi cái nhìn và sự quan tâm đến nhu cầu của con người: được yêu thương, bởi hiểu biết về tính đúng sai lẽ phải, bởi lòng dũng cảm mà linh mục Valentine đâu có dừng ở lời cầu nguyện cho người trẻ. Ngài hành động cách thiết thực và hiện diện bên cạnh họ.
Cái nhìn của “lòng thương” ở đây là sự tin tưởng, sự tôn trọng, tạo động lực. Cái nhìn của bạn đôi khi còn quan trọng hơn bông hoa, gói quà, hay một hành động chăm sóc phục vụ. Bởi cái nhìn của lòng thương mà người chồng đứng trước mâu thuẫn giữ vợ và mẹ mình cũng sẽ biết hành động bí mật cho sự công bằng giữa cả đôi bên. Cái nhìn về những ưu điểm, những khiếm khuyết cách yêu thương làm cho bạn mình được biến đổi, được tạo dựng, được thăng tiến con người.
Trước những mâu thuẫn đừng bỏ đi mà cần hiện diện kể cả đó là lặng thinh nhất thời. Trước những cấm cản của phụ huynh trong khác biệt tôn giáo, khác biệt vùng miền…cũng cần một cái nhìn hiểu biết đúng sai, tôn trọng và cả sự hiện diện cùng nhau giải quyết vấn đề thay vì né tránh và làm tổn thương nhau.
Tình yêu trong sự đơn giản và thiêng liêng được Thiên Chúa kết nối
Bạn biết đấy một thánh lễ hôn phối trong bí mật, tối giản nhất nhưng vẫn đầy thánh thiêng và xúc động. Cuộc sống hiện đại làm chúng ta quá hình thức, màu mè trong tình yêu, bỏ quên những giá trị cốt lõi, ý nghĩa đích thực nơi tình yêu. Và vì không đi vô cốt lõi nên chúng ta yêu nhau là ngắn hạn theo mùa, gia đình sớm đổ vỡ trước những cơm áo gạo tiền, nếp sinh hoạt, quan điểm...
Bỏ lại những phông bạt, khoe mẽ hình thức ở đời, tình yêu hướng tới những điều giản dị lại bền vững và thiêng liêng trong Thiên Chúa. Những chi tiết đơn giản như cùng nhau dọn nhà, cùng nhau chia việc nấu ăn, cùng nhau tận hưởng cảnh đẹp, cùng nhau trải nghiệm các hoạt động xã hội, cùng nhau học hành, cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau biến đổi trở thành phụ huynh tốt của trẻ nhỏ làm tình yêu đó gắn kết hơn.
Tình yêu trong hành động và hy vọng
Đức tin nơi thánh Valentine không dừng ở lời cầu nguyện, ở suy nghĩ, ở lòng thương và ở cả sự hiện diện, hành động thiết thực. Dám làm thánh lễ bí mật cho những bạn trẻ đang bị cấm cản kết hôn. Ngay trong chốn lao tù khó khăn, Cha Valentine vẫn tiếp tục sống hy vọng chữa khỏi đôi mắt cho con gái người cai tù. Bức thiệp từ Cha Valentine để lại như niềm hy vọng để lại giữa những thất vọng bất công đổ tràn.
Cuộc sống có những giai đoạn khó khăn về tài chính, về mối tương quan gia đình, sự vất vả chăm sóc con cái, hướng dẫn con cái trưởng thành, giai đoạn của bệnh tật yếu đuối, giai đoạn cô đơn tuổi già. Giữ vững niềm hy vọng và luôn yêu sâu sắc bằng hành động thiết thực. Một tin nhắn xin lỗi giảng hòa, một bức thư chia sẻ nỗi niềm, một buổi cà phê chia sẻ những khúc mắc làm tình yêu được lắng nghe và biến đổi. Những quan tâm dù là nhỏ nhưng lại có giá trị trong hành động và bền vững với tình yêu mà đôi khi chúng ta cho là không cần thiết.
Tình yêu vượt ra khỏi mình, hy sinh vì bạn hữu
Như Đức Giêsu nhấn mạnh giới răn yêu thương :” Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình" (Ga 15:13). Dám hy sinh bản thân mình như cha Valentine vì sự công bằng cho người trẻ, vì tình yêu và tin tưởng vào Đấng trên mình. Đó thực sự là một cuộc vượt ra khỏi mình và dám hy sinh vì bạn hữu như cuộc khổ nạn của Đức Giêsu. Tình yêu vượt qua cái tôi cá nhân ích kỷ, biết hy sinh tránh những lời nói xúc phạm, tránh những hành động tổn thương. Tình yêu của sự hy sinh giờ nhậu nhẹt, biết lùi lại cân bằng cho gia đình.
Nếu như trong tình yêu nam nữ không còn chỉ là câu chuyện giữa anh và chị, mà tình yêu đó được chúc phúc cùng hướng về Đấng trên mình, cùng nhau vượt qua sự khác biệt, thử thách cuộc sống, cùng hướng ra bên ngoài những đau thương mất mát của đồng loại. Tình yêu đó gắn kết khi từng cá nhân đơn lẻ đều có một tình yêu lớn hơn hướng về Đấng trên mình, vượt ra khỏi gia đình mình hướng tới những người yếu thế trong xã hội.
Thánh Valentine là một linh mục dưới thời Hoàng đế La Mã Claudius II. Lúc bấy giờ là thế kỷ thứ III, Đế quốc La Mã phải tham gia nhiều cuộc chiến tranh đẫm máu và không được dân ủng hộ. Do gặp phải khó khăn khi kêu gọi các chàng trai trẻ gia nhập vào quân đội, Claudius II cho rằng nguyên nhân chính là đàn ông La Mã không muốn rời xa gia đình hay người yêu của họ và hôn nhân chỉ làm người đàn ông yếu mềm; do đó, Claudius II ra lệnh cấm tổ chức các đám cưới hoặc lễ đính hôn để tập trung cho các cuộc chiến.
Linh mục Valentine ở thành La Mã, cùng Thánh Marius đã chống lại sắc lệnh của vị hoàng đế hùng mạnh và tiếp tục cử hành lễ cưới cho các đôi vợ chồng trẻ trong bí mật. Khi bị phát hiện, linh mục Valentine đã bị bắt và kết án tử hình bằng hình thức kéo lê và bị ném đá cho đến chết. Buổi chiều trước khi ra pháp trường, ông gửi tấm "thiệp Valentine" đầu tiên cho cô con gái của viên cai tù Asterius, người thiếu nữ mù lòa bẩm sinh đã được ông chữa lành bằng phép lạ khi trong tù, và ký tên "dal vostro Valentino" - from your Valentine ("Từ Valentine"). Cho đến nay, các cặp tình nhân vẫn có truyền thống ký tên bằng cụm từ "From your Valentine" của ngày xưa thay vì tên mình trong các tấm thiệp Valentine. Dần dần, ngày 14 tháng 2 hàng năm đã trở thành ngày trao đổi các bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi. Người ta kỷ niệm ngày này bằng cách gửi cho nhau những bài thơ và tặng cho nhau những món quà truyền thống là hoa hồng và sô-cô-la. (vi.wikipedia.org)
Thông qua câu chuyện thánh Valentine chúng ta có thể hiểu sâu sắc hơn những góc độ trong tình yêu.
Tình yêu xuất phát từ cái nhìn của “ lòng thương” và sự hiện diện
Bởi cái nhìn và sự quan tâm đến nhu cầu của con người: được yêu thương, bởi hiểu biết về tính đúng sai lẽ phải, bởi lòng dũng cảm mà linh mục Valentine đâu có dừng ở lời cầu nguyện cho người trẻ. Ngài hành động cách thiết thực và hiện diện bên cạnh họ.
Cái nhìn của “lòng thương” ở đây là sự tin tưởng, sự tôn trọng, tạo động lực. Cái nhìn của bạn đôi khi còn quan trọng hơn bông hoa, gói quà, hay một hành động chăm sóc phục vụ. Bởi cái nhìn của lòng thương mà người chồng đứng trước mâu thuẫn giữ vợ và mẹ mình cũng sẽ biết hành động bí mật cho sự công bằng giữa cả đôi bên. Cái nhìn về những ưu điểm, những khiếm khuyết cách yêu thương làm cho bạn mình được biến đổi, được tạo dựng, được thăng tiến con người.
Trước những mâu thuẫn đừng bỏ đi mà cần hiện diện kể cả đó là lặng thinh nhất thời. Trước những cấm cản của phụ huynh trong khác biệt tôn giáo, khác biệt vùng miền…cũng cần một cái nhìn hiểu biết đúng sai, tôn trọng và cả sự hiện diện cùng nhau giải quyết vấn đề thay vì né tránh và làm tổn thương nhau.
Tình yêu trong sự đơn giản và thiêng liêng được Thiên Chúa kết nối
Bạn biết đấy một thánh lễ hôn phối trong bí mật, tối giản nhất nhưng vẫn đầy thánh thiêng và xúc động. Cuộc sống hiện đại làm chúng ta quá hình thức, màu mè trong tình yêu, bỏ quên những giá trị cốt lõi, ý nghĩa đích thực nơi tình yêu. Và vì không đi vô cốt lõi nên chúng ta yêu nhau là ngắn hạn theo mùa, gia đình sớm đổ vỡ trước những cơm áo gạo tiền, nếp sinh hoạt, quan điểm...
Bỏ lại những phông bạt, khoe mẽ hình thức ở đời, tình yêu hướng tới những điều giản dị lại bền vững và thiêng liêng trong Thiên Chúa. Những chi tiết đơn giản như cùng nhau dọn nhà, cùng nhau chia việc nấu ăn, cùng nhau tận hưởng cảnh đẹp, cùng nhau trải nghiệm các hoạt động xã hội, cùng nhau học hành, cùng nhau cầu nguyện, cùng nhau biến đổi trở thành phụ huynh tốt của trẻ nhỏ làm tình yêu đó gắn kết hơn.
Tình yêu trong hành động và hy vọng
Đức tin nơi thánh Valentine không dừng ở lời cầu nguyện, ở suy nghĩ, ở lòng thương và ở cả sự hiện diện, hành động thiết thực. Dám làm thánh lễ bí mật cho những bạn trẻ đang bị cấm cản kết hôn. Ngay trong chốn lao tù khó khăn, Cha Valentine vẫn tiếp tục sống hy vọng chữa khỏi đôi mắt cho con gái người cai tù. Bức thiệp từ Cha Valentine để lại như niềm hy vọng để lại giữa những thất vọng bất công đổ tràn.
Cuộc sống có những giai đoạn khó khăn về tài chính, về mối tương quan gia đình, sự vất vả chăm sóc con cái, hướng dẫn con cái trưởng thành, giai đoạn của bệnh tật yếu đuối, giai đoạn cô đơn tuổi già. Giữ vững niềm hy vọng và luôn yêu sâu sắc bằng hành động thiết thực. Một tin nhắn xin lỗi giảng hòa, một bức thư chia sẻ nỗi niềm, một buổi cà phê chia sẻ những khúc mắc làm tình yêu được lắng nghe và biến đổi. Những quan tâm dù là nhỏ nhưng lại có giá trị trong hành động và bền vững với tình yêu mà đôi khi chúng ta cho là không cần thiết.
Tình yêu vượt ra khỏi mình, hy sinh vì bạn hữu
Như Đức Giêsu nhấn mạnh giới răn yêu thương :” Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). "Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình" (Ga 15:13). Dám hy sinh bản thân mình như cha Valentine vì sự công bằng cho người trẻ, vì tình yêu và tin tưởng vào Đấng trên mình. Đó thực sự là một cuộc vượt ra khỏi mình và dám hy sinh vì bạn hữu như cuộc khổ nạn của Đức Giêsu. Tình yêu vượt qua cái tôi cá nhân ích kỷ, biết hy sinh tránh những lời nói xúc phạm, tránh những hành động tổn thương. Tình yêu của sự hy sinh giờ nhậu nhẹt, biết lùi lại cân bằng cho gia đình.
Nếu như trong tình yêu nam nữ không còn chỉ là câu chuyện giữa anh và chị, mà tình yêu đó được chúc phúc cùng hướng về Đấng trên mình, cùng nhau vượt qua sự khác biệt, thử thách cuộc sống, cùng hướng ra bên ngoài những đau thương mất mát của đồng loại. Tình yêu đó gắn kết khi từng cá nhân đơn lẻ đều có một tình yêu lớn hơn hướng về Đấng trên mình, vượt ra khỏi gia đình mình hướng tới những người yếu thế trong xã hội.
Docat 14: Giới răn yêu thương trong Tân Ước là gì?
Nhiều nền văn hoá xem Quy tắc vàng (“ Hãy cư xử với người khác như bạn muốn họ đối xử với mình ”) như chuẩn mực của đời sống lương thiện. Điều răn yêu thương trong Cựu Ước còn rõ ràng hơn: “Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình” (Lv 19,18). Đức Giêsu nhấn mạnh điều răn yêu thương và cụ thể hoá điều răn này bằng cách liên hệ tới chính Người và sự hy sinh mạng sống của Người: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Tình yêu đó hướng đến cả cá nhân và cộng đồng ngang nhau: mỗi người đều quan trọng, vì là một cá thể độc nhất được Chúa thương yêu – và nhờ lòng yêu thương, mỗi người có thể cậy dựa vào anh em đồng loại. Tình yêu siêu nhiên của Thiên Chúa là khởi đầu cho “một nền văn minh tình yêu” (theo lời của Giáo hoàng Phaolô VI và Gioan Phaolô II), và tất cả mọi người đều có thể góp phần kiến tạo nền văn minh ấy.