Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 471
- Chủ đề Author
- #1
Tội lỗi luôn là hành vi của một người có ý thức và tự do, nhưng nó còn tác động tới nhiều mối quan hệ và lan ra toàn xã hội.
Do đó, mỗi tội ác có chiều kích cá nhân, và đồng thời có cả chiều kích xã hội: tội lỗi đã là tồi tệ đối với kẻ phạm phải, mà còn làm tổn thương những người khác, và tác hại đến xã hội. (Docat #51)
Khi nhiều người lặp lại những tội lỗi này, là hình thành một cơ cấu của tội và làm lây lan cơ cấu đó. Những cơ cấu tội lỗi này có thể trở thành phong tục xã hội hoặc thậm chí trở thành luật lệ. (TLHT #118)
Dưới đây là những cơ cấu tội lỗi đã hình thành vững chắc và phổ biến hiện nay.
Khi nhiều người lặp lại những tội lỗi này, là hình thành một cơ cấu của tội và làm lây lan cơ cấu đó. Những cơ cấu tội lỗi này có thể trở thành phong tục xã hội hoặc thậm chí trở thành luật lệ. (TLHT #118)
Dưới đây là những cơ cấu tội lỗi đã hình thành vững chắc và phổ biến hiện nay.
Ảnh: facts.hu
1. Phá thai
Giáo hội luôn nhắc nhở chúng ta rằng "phẩm giá của mỗi con người mang tính chất nội tại và có hiệu lực từ lúc thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.” (Phanxico, Diễn văn phiên họp toàn thể Bộ Giáo lý Đức tin, 21/1/2022, #8).
Nhưng ngày nay, trong lương tâm của nhiều người, nhận thức về mức độ nghiêm trọng của nó đã dần dần bị che mờ. Việc chấp nhận phá thai trong suy nghĩ, hành vi và thậm chí cả luật pháp đều là dấu hiệu cho thấy một cuộc khủng hoảng cực kỳ nguy hiểm về ý thức đạo đức, vốn ngày càng trở nên không có khả năng phân biệt giữa thiện và ác, ngay cả khi quyền cơ bản của sự sống đang bị đe dọa. (Dignitas infinita #47)
Ngày nay, người ta cũng đang cố gắng phủ nhận phẩm giá con người của chúng và muốn làm bất cứ điều gì mình thích với chúng, tước đoạt mạng sống của chúng và ban hành luật pháp ngăn cản bất kỳ ai cản đường việc này. (Phanxico, Niềm vui Tin Mừng, #1108)
Nhưng ngày nay, trong lương tâm của nhiều người, nhận thức về mức độ nghiêm trọng của nó đã dần dần bị che mờ. Việc chấp nhận phá thai trong suy nghĩ, hành vi và thậm chí cả luật pháp đều là dấu hiệu cho thấy một cuộc khủng hoảng cực kỳ nguy hiểm về ý thức đạo đức, vốn ngày càng trở nên không có khả năng phân biệt giữa thiện và ác, ngay cả khi quyền cơ bản của sự sống đang bị đe dọa. (Dignitas infinita #47)
Ngày nay, người ta cũng đang cố gắng phủ nhận phẩm giá con người của chúng và muốn làm bất cứ điều gì mình thích với chúng, tước đoạt mạng sống của chúng và ban hành luật pháp ngăn cản bất kỳ ai cản đường việc này. (Phanxico, Niềm vui Tin Mừng, #1108)
Ảnh: nhathuoclongchau.com.vn
2. Quan hệ trước hôn nhân
Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo khẳng định, chỉ trong hôn nhân, hành vi giao hợp mới tìm được đúng vì trí của nó để tình yêu giữa nam và nữ trổ sinh hoa trái (Docat #124). Do đó, quan hệ trước hôn nhân được cho là phạm vào tội gian dâm
Ngày nay, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, hội nhập văn hóa, mà nhiều người trẻ ngày càng cởi mở trong các mối quan hệ. Đặc biệt là trong vấn đề tình dục, việc quan hệ trước hôn nhân được nhiều người xem như là cần thiết để duy trì mối quan hệ, thỏa mãn nhu cầu của bản thân.
Ngày nay, với sự phát triển của các phương tiện truyền thông, hội nhập văn hóa, mà nhiều người trẻ ngày càng cởi mở trong các mối quan hệ. Đặc biệt là trong vấn đề tình dục, việc quan hệ trước hôn nhân được nhiều người xem như là cần thiết để duy trì mối quan hệ, thỏa mãn nhu cầu của bản thân.
Ảnh: Canva
3. Sử dụng các phương pháp tránh thai nhân tạo
Hội Thánh cấm dùng các phương pháp ngừa thai nhân tạo vì chúng làm sai lệch bản chất của tình yêu vợ chồng là hiến thân trọn vẹn cho nhau, và ngăn cản vợ chồng cộng tác vào công cuộc trao ban sự sống. (x. Docat #124)
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, các phương pháp ngừa thai nhân tạo vẫn đang được sử dụng, thậm chí còn có những video hướng dẫn cụ thể trên các nền tảng mạng xã hội. Một số phương pháp phổ biến như, sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng,...
Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, các phương pháp ngừa thai nhân tạo vẫn đang được sử dụng, thậm chí còn có những video hướng dẫn cụ thể trên các nền tảng mạng xã hội. Một số phương pháp phổ biến như, sử dụng bao cao su, thuốc tránh thai, đặt vòng,...
Ảnh: sinvelloporlaser.es
Các hậu quả của tội lỗi duy trì các cơ cấu của tội khiến cho các cơ cấu này ngày càng lớn mạnh và trở thành nguồn gốc của những tội lỗi khác, làm phát sinh suy nghĩ và hành vi của con người chống lại ý Thiên Chúa và lợi ích của người lân cận. (TLHT #118)
Cơ cấu của tội “ẩn sâu trong tội các nhân, và bởi đó, luôn có liên quan với các hành vi cụ thể của người phạm tội, làm cho các cơ cấu ấy thêm vững chắc và càng khó diệt trừ” (Docat #119)
Ta có thể thắng các cơ cấu của tội bằng cách can đảm chống lại và tố cáo chúng, với tư cách cá nhân và cùng với những người khác trong xã hội. Các hành động liên kết với nhau là đặc biệt cần thiết để thay đổi văn hóa nơi ta sống và để tác động đến mức độ của cơ cấu. (TLHT #118)
Cơ cấu của tội “ẩn sâu trong tội các nhân, và bởi đó, luôn có liên quan với các hành vi cụ thể của người phạm tội, làm cho các cơ cấu ấy thêm vững chắc và càng khó diệt trừ” (Docat #119)
Ta có thể thắng các cơ cấu của tội bằng cách can đảm chống lại và tố cáo chúng, với tư cách cá nhân và cùng với những người khác trong xã hội. Các hành động liên kết với nhau là đặc biệt cần thiết để thay đổi văn hóa nơi ta sống và để tác động đến mức độ của cơ cấu. (TLHT #118)
Phải làm gì?
Docat 51: Có phải tội lỗi cũng có chiều kích xã hội?
Tội ác luôn là hành vi của một người có ý thức và tự do, nhưng nó còn tác động tới nhiều mối quan hệ, và lan ra cả xã hội. Do đó, mỗi tội ác có chiều kích cá nhân, và đồng thời có cả chiều kích xã hội: tội lỗi đã là tồi tệ đối với kẻ phạm phải, mà còn làm tổn thương những người khác, và tác hại đến xã hội. “Và cứ thế tội lỗi trở nên mạnh hơn, lan rộng, trở thành nguồn cội của các tội khác, và như vậy, gây tác hại lên hành vi của nhiều người” (Gioan Phaolô II, SRS 36). Ví dụ, chúng ta hãy nghĩ đến những hệ thống chính trị sử dụng bạo lực, hoặc không lo bảo vệ người dân thiểu số. Tội ác không bao giờ là số phận định trước, và các thể chế độc ác vẫn có thể bị thay thế. Nhận ra và gọi đích danh tội lỗi là bước đầu tiên để giải thoát chính mình khỏi mạng lưới của nó. Đức Giêsu đến để mang chúng ta ra khỏi sự giam hãm của tội lỗi. Muôn loài thụ tạo cho đến nay bị tội giăng bẫy, được Đức Kitô giải thoát, để yêu thương và làm theo lẽ phải. “Nền văn minh tình yêu” khởi đầu bằng sự hối cải của mỗi cá nhân, và sự hoà giải của người đó với Thiên Chúa.