Tuyên ngôn “Dignitas infinita” của Vatican về phẩm giá con người nói gì?

5.00 star(s) 6 Votes
Thành viên
Tham gia
8/4/24
Bài viết
148

"Lý thuyết về giới tính, chuyển giới, mang thai hộ, hay an tử"... Đó là một vài những chủ đề được đề cập trong văn bản của Vatican về những vi phạm về phẩm giá con người.



phailamgi_Tuyên ngôn “Dignitas infinita” của Vatican về phẩm giá con người nói gì_cv1.jpg

Ảnh: AP Photo/Gregorio Borgia

“Đối mặt với rất nhiều vi phạm nhân phẩm đe dọa nghiêm trọng đến tương lai của gia đình nhân loại, Giáo hội khuyến khích việc thăng tiến phẩm giá của mỗi con người”. Đây là những gì được viết trong tuyên bố giáo lý của Bộ Giáo lý Đức tin. Tuyên ngôn “Dignitas infinita” (“phẩm giá vô hạn,” bằng tiếng Latinh), được xuất bản vào ngày 8 tháng 4 năm 2024.

Tài liệu này vạch ra quan điểm của Giáo hội về các vấn đề nóng bỏng khác nhau, đồng thời lên án mạnh mẽ những vấn đề như "lý thuyết về giới tính, chuyển đổi giới tính, mang thai hộ và an tử..."

Tài liệu dài hơn 20 trang này là kết quả làm việc trong 5 năm của các chuyên gia thuộc cơ quan Vatican chịu trách nhiệm bảo tồn giáo lý trong Giáo hội Công giáo. Bản dự thảo đầu tiên được soạn thảo vào năm 2019 đã được sửa đổi nhiều lần, đặc biệt là theo yêu cầu của Đức Thánh Cha Phanxicô, người muốn nêu bật một số chủ đề nhất định (chiến tranh, người di cư, nghèo đói, phụ nữ….). Văn bản cuối cùng, được ký bởi Đức Hồng Y Victor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, đã được Đức Thánh Cha phê chuẩn vào ngày 25 tháng 3.

Văn bản lên án một số những vi phạm nghiêm trọng về phẩm giá con người như:
  • Lên án "Lý thuyết về giới tính" (gender theory)
Tuyên bố lên án "lý thuyết về giới tính" “Tất cả những nỗ lực nhằm làm mờ đi sự đề cập đến sự khác biệt giới tính không thể loại bỏ giữa nam và nữ đều phải bị bác bỏ”, vốn là cơ quan mà “sự mạch lạc khoa học” của lý thuyết này “là chủ đề của cuộc tranh luận đáng kể”. Giáo hội không phủ nhận vai trò văn hóa xã hội của giới tính và cho rằng giới tính có thể được phân biệt, nhưng không tách rời, khỏi giới tính sinh học.

Tuy nhiên, tuyên bố cũng lưu ý nhấn mạnh rằng bất kỳ hành vi “phân biệt đối xử”, bỏ tù, tra tấn hoặc giết hại một người “chỉ vì xu hướng tính dục của họ” như được thực hiện “ở một số nơi” đều trái với phẩm giá con người.
  • Không chuyển đổi giới tính
Tuyên bố nêu rõ: “Bất kỳ sự can thiệp chuyển đổi giới tính nào, như một quy luật, đều có nguy cơ đe dọa phẩm giá độc nhất mà con người đã nhận được từ thời điểm thụ thai”, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của phẩm giá cơ thể con người, đặc biệt là “trong tình trạng giới tính của nó”. ”

Tuy nhiên, Tuyên ngôn “Dignitas infinita” thừa nhận rằng có một số trường hợp ngoại lệ nhất định về mặt phẫu thuật nhằm hỗ trợ “một người có những bất thường về bộ phận sinh dục đã bộc lộ rõ ràng khi sinh ra hoặc phát triển sau này”.

Trong những trường hợp như vậy, việc nhận được “sự hỗ trợ của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để giải quyết những bất thường này” không nằm trong phạm vi cảnh báo của Vatican chống lại việc thay đổi giới tính.
  • Văn bản lên án việc mang thai hộ
Giáo hội “có lập trường chống lại việc thực hành mang thai hộ, qua đó đứa trẻ vô cùng xứng đáng trở thành một đối tượng đơn thuần” và kêu gọi một lệnh cấm phổ quát đối với thực hành này. Văn kiện nhấn mạnh rằng “trẻ em có quyền có nguồn gốc hoàn toàn là con người (chứ không phải giả tạo) và nhận được món quà sự sống thể hiện cả phẩm giá của người cho và phẩm giá của người nhận”.

Văn bản tiếp tục: “Mong muốn chính đáng có một đứa con không thể bị biến thành ‘quyền có con’ mà không tôn trọng phẩm giá của đứa trẻ đó”. Nó cũng nhấn mạnh mức độ mà việc mang thai hộ làm suy yếu phẩm giá của phụ nữ, những người bị hạ xuống thành “một phương tiện đơn thuần phục tùng lợi ích hoặc mong muốn độc đoán của người khác”.
  • Những chỉ trích mới về việc phá thai
Tuyên ngôn “Dignitas infinita” nhắc lại rằng “huấn quyền của Giáo hội luôn lên tiếng chống lại việc phá thai”. Tuy nhiên, tài liệu giải thích rằng “chỉ cần lý trí là đủ” để có lập trường chống lại hành vi này, đồng thời tố cáo sự phát triển của “thuật ngữ mơ hồ, chẳng hạn như ‘gián đoạn mang thai', vốn “làm giảm mức độ nghiêm trọng của nó trong dư luận”.

Văn bản nhấn mạnh rằng mọi sự sống đều thiêng liêng “ở mọi giai đoạn phát triển”. Văn bản khuyến khích tất cả mọi người bảo vệ “thai nhi” bằng “sức mạnh và sự rõ ràng”. Văn bản cũng nhấn mạnh sự phản đối của Giáo hội đối với việc thực hành giữ phôi sống cho mục đích thí nghiệm hoặc thương mại.
  • Tố cáo hỗ trợ an tử
Tuyên bố cũng tố cáo việc làm cho cái chết êm dịu và hỗ trợ tự tử là một “sự vi phạm nhân phẩm thầm lặng hơn nhưng đang nhanh chóng có chỗ đứng”. Văn bản lên án “sự hiểu biết sai lầm về phẩm giá con người”, sau đó biến “khái niệm về phẩm giá chống lại chính sự sống”, nêu bật ví dụ khi các chính trị gia ban hành luật về những vấn đề này là “hành vi chết với nhân phẩm”.

Bộ Giáo lý Đức tin nhấn mạnh rằng “đau khổ không làm cho người bệnh mất đi phẩm giá”. Tài liệu nhấn mạnh rằng trợ tử và trợ tử là “một hành vi xúc phạm khách quan đến phẩm giá của người yêu cầu điều đó, ngay cả khi nhờ đó người đó sẽ đáp ứng được mong muốn của người đó”. Văn bản lấy làm tiếc về thực tế rằng ý tưởng cho rằng phẩm giá con người tương thích với những thực hành này ngày nay đang “phổ biến”. Cuối cùng, Tuyên ngôn “Dignitas infinita” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tôn trọng thi thể của người đã khuất.
  • Một tiếng nói chống lại nạn xâm hại phụ nữ
Tuyên ngôn tập trung chi tiết vào “vụ bê bối toàn cầu” về bạo lực đối với phụ nữ. Nó phản đối mọi sự bất bình đẳng giữa phụ nữ và nam giới, dù là về tiền lương, nghề nghiệp, luật gia đình hay quyền công dân.

Lên án “các loại bạo lực tình dục thường nhắm vào phụ nữ” trong một “nền văn hóa hưởng thụ và thương mại rộng rãi”, Vatican cũng đề cập đến “việc cưỡng bức phá thai, ảnh hưởng đến cả mẹ và con, thường để thỏa mãn sự ích kỷ của nam giới”. Việc thực hành chế độ đa thê cũng bị coi là vi phạm nhân phẩm của phụ nữ.

Bộ Giáo lý Đức tin cũng đặc biệt lên tiếng chống lại “hiện tượng giết hại phụ nữ”, điều mà “người ta không thể lên án đủ”. Nó kêu gọi một “cam kết phối hợp và cụ thể” từ toàn bộ cộng đồng quốc tế để chống lại “tai họa” này.
  • Mặt tối của Internet
Xuyên suốt văn bản, Bộ Giáo lý Đức tin cảnh báo về “mặt tối của tiến bộ kỹ thuật số”, nhấn mạnh rằng “môi trường kỹ thuật số cũng là một trong những nơi cô đơn, thao túng, bóc lột và bạo lực”. Tuyên bố cảnh báo: Mạng xã hội “có thể khiến mọi người có nguy cơ bị nghiện, bị cô lập và dần mất liên lạc với thực tại”.

Trong số các xu hướng mà Giáo hội Công giáo quan tâm nhất là “bắt nạt trên mạng”, lan truyền nội dung khiêu dâm, bóc lột con người vì mục đích tình dục hoặc thông qua cờ bạc, và “trường hợp cực đoan của web đen”. Văn kiện muốn “cộng đồng nhân loại” “chủ động” trong việc đảm bảo rằng Internet là một không gian mang lại nhiều “khả năng gặp gỡ và đoàn kết” hơn cho tất cả mọi người.
  • Phẩm giá vô điều kiện của người khuyết tật
Tuyên ngôn Dignitas infinita nêu bật việc người khuyết tật thường có thể bị gạt ra ngoài lề xã hội, bị áp bức hoặc bị đối xử như “những kẻ bị loại bỏ”. Tuyên bố kêu gọi “sự hòa nhập và tham gia tích cực của những người bị ảnh hưởng bởi tình trạng yếu đuối hoặc khuyết tật” và kêu gọi “nhận trách nhiệm” đối với những người có “hoàn cảnh hoàn toàn bị gạt ra ngoài lề xã hội và đau khổ”.

Trong phần giới thiệu của Đức Hồng Y Fernández ở đầu tài liệu, ngài khẳng định tầm quan trọng của phẩm giá con người “bất kể những khiếm khuyết về thể chất, tâm lý, xã hội hay thậm chí là đạo đức”.
  • Chấm dứt mọi hình thức lạm dụng trong Giáo hội
Tuyên ngôn Dignitas infinita dành một đoạn nói về vấn đề lạm dụng tình dục, để lại “những vết sẹo sâu trong lòng những người phải chịu đựng nó”. Thừa nhận rằng hiện tượng phổ biến này trong xã hội “cũng ảnh hưởng đến Giáo hội và gây trở ngại nghiêm trọng cho sứ mệnh của Giáo hội”, văn bản tái khẳng định “những nỗ lực không ngừng nghỉ của Giáo hội nhằm chấm dứt mọi hình thức lạm dụng, bắt đầu từ bên trong”.
  • Các chủ đề khác được Đức Thánh Cha Phanxicô quan tâm
Tài liệu liệt kê những bất công khác làm suy yếu phẩm giá con người, chẳng hạn như “sự nghèo đói cùng cực, liên quan đến việc phân phối của cải không đồng đều”; chiến tranh, “trong thời đại của chúng ta khi việc rất nhiều thường dân vô tội thiệt mạng ngoài phạm vi chiến trường đã trở nên phổ biến”; việc bóc lột người di cư; và nạn buôn người. Tất cả các chủ đề đều được Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt quan tâm và là trọng tâm trong huấn quyền của ngài.
Dịch theo: Aleteia.org
 

ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm gửi gắm 2 điều đến anh em linh mục

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên