Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 517
- Chủ đề Author
- #1
Có một câu hỏi như thế này:
“Em là dược sĩ, bán thuốc thuê cho chủ. Quầy em chủ có nhập thuốc phá thai, em vừa mới bán xong, giờ phải làm sao đây mọi người, cho em lời khuyên với, không bán thì không được”
Ảnh: báo Sức khỏe & Đời sống
Theo Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo, mỗi người đều có phẩm giá bất khả xâm phạm và những quyền tuyệt đối, ngay từ lúc thụ thai trong lòng mẹ. Do đó, phá thai luôn là một tội ác đáng lên án về mặt luân lý, bất kể phôi thai đó được hình thành trong hoàn cảnh nào, tình huống nào, hay mắc các dị tật bẩm sinh nào.
Chính vì thế, trong bất cứ trường hợp nào, phá thai luôn là hành vi cố ý giết người vô tội. (x. Docat #74)
Chính vì thế, trong bất cứ trường hợp nào, phá thai luôn là hành vi cố ý giết người vô tội. (x. Docat #74)
Theo từ điển Công giáo hiện đại, Cộng tác cứ sự (material cooperation) vào điều xấu được hiểu là cung cấp phương tiện để tội ác được thực hiện. Ví dụ như cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố, cung cấp các phương tiện cho người khác phá thai,…Mặc dù bạn không trực tiếp thực hiện tội ác, nhưng bạn đã gián tiếp góp phần giúp tội ác đó được thực hiện.
Trong trường hợp của câu hỏi trên, bạn dược sĩ đã cộng tác cứ sự trực tiếp vào tội ác, mà nếu không có sự cộng tác này, tội ác không thể thực hiện được. Nếu bạn đó không bán thuốc phá thai, thì hành vi phá thai sẽ không diễn ra. Dù không muốn nhưng sự cộng tác này vẫn là tội.
Do đó, biết một tội ác trước khi nó xảy ra, hay trong khi nó đang xảy ra và đồng thuận để cho nó xảy ra luôn là tội và lỗi luân lý.
Ảnh: docosan.com
Trong trường hợp của câu hỏi trên, bạn dược sĩ đã cộng tác cứ sự trực tiếp vào tội ác, mà nếu không có sự cộng tác này, tội ác không thể thực hiện được. Nếu bạn đó không bán thuốc phá thai, thì hành vi phá thai sẽ không diễn ra. Dù không muốn nhưng sự cộng tác này vẫn là tội.
Do đó, biết một tội ác trước khi nó xảy ra, hay trong khi nó đang xảy ra và đồng thuận để cho nó xảy ra luôn là tội và lỗi luân lý.
Ảnh: docosan.com
Giáo huấn xã hội của Giáo hội Công giáo khẳng định: "Trong bất cứ xã hội nào đều có những lãnh vực hoạt động và nghề nghiệp nghịch lại đức tin của Hội thánh một cách công khai, rõ ràng" (Docat #321) Và với những ngành nghề như thế, người Công giáo tuyệt đối không được phép tham gia.
Trong trường hợp của nêu trên, việc bán thuốc phá thai cho người có ý định phá thai chính là việc cộng tác trực tiếp vào hành vi phá thai của người đó, và đó đã cấu thành nên tội và lỗi luân lý, cần ngay lập tức tới xin hướng dẫn của linh mục gần nhất.
Hơn nữa, vì đó là một hành vi trái với luân lý, người Ki-tô hữu là người biết chấp nhận trả giá cho những chọn lựa của mình, có thể là đánh đổi bằng lợi ích kinh tế, thăng tiến nghề nghiệp,…Bạn vẫn có thể tiếp tục làm việc và xin phép chủ là sẽ không bán những loại thuốc phá thai hay các loại thuốc tương tự như thế.
Trong trường hợp của nêu trên, việc bán thuốc phá thai cho người có ý định phá thai chính là việc cộng tác trực tiếp vào hành vi phá thai của người đó, và đó đã cấu thành nên tội và lỗi luân lý, cần ngay lập tức tới xin hướng dẫn của linh mục gần nhất.
Hơn nữa, vì đó là một hành vi trái với luân lý, người Ki-tô hữu là người biết chấp nhận trả giá cho những chọn lựa của mình, có thể là đánh đổi bằng lợi ích kinh tế, thăng tiến nghề nghiệp,…Bạn vẫn có thể tiếp tục làm việc và xin phép chủ là sẽ không bán những loại thuốc phá thai hay các loại thuốc tương tự như thế.
Tóm lại
Trong bất cứ trường hợp nào, nếu biết rõ đó là hành vi tội và lỗi luân lý, người Công giáo không được phép cộng tác cách tích cực, giúp tội ác đó được diễn ra, đặc biệt là trong những ngành nghề, lĩnh vực liên quan tới sự sống con người.
Xem thêm:
Phải làm gì?
Docat 51: Có phải tội lỗi cũng có chiều kích xã hội?
Tội ác luôn là hành vi của một người có ý thức và tự do, nhưng nó còn tác động tới nhiều mối quan hệ, và lan ra cả xã hội. Do đó, mỗi tội ác có chiều kích cá nhân, và đồng thời có cả chiều kích xã hội: tội lỗi đã là tồi tệ đối với kẻ phạm phải, mà còn làm tổn thương những người khác, và tác hại đến xã hội. “Và cứ thế tội lỗi trở nên mạnh hơn, lan rộng, trở thành nguồn cội của các tội khác, và như vậy, gây tác hại lên hành vi của nhiều người” (Gioan Phaolô II, SRS 36). Ví dụ, chúng ta hãy nghĩ đến những hệ thống chính trị sử dụng bạo lực, hoặc không lo bảo vệ người dân thiểu số. Tội ác không bao giờ là số phận định trước, và các thể chế độc ác vẫn có thể bị thay thế. Nhận ra và gọi đích danh tội lỗi là bước đầu tiên để giải thoát chính mình khỏi mạng lưới của nó. Đức Giêsu đến để mang chúng ta ra khỏi sự giam hãm của tội lỗi. Muôn loài thụ tạo cho đến nay bị tội giăng bẫy, được Đức Kitô giải thoát, để yêu thương và làm theo lẽ phải. “Nền văn minh tình yêu” khởi đầu bằng sự hối cải của mỗi cá nhân, và sự hoà giải của người đó với Thiên Chúa.