[Chào buổi sáng] Một tư duy kinh tế nhân văn mới

Đi tìm chân lý
Tham gia
25/1/24
Bài viết
835

Đức Thánh Cha Phanxicô đang mời gọi chúng ta suy ngẫm về nhu cầu cấp thiết phải “thay đổi hướng đi” và áp dụng “một tư duy kinh tế nhân văn mới” . Chuyển đổi trọng tâm của chúng ta “từ lợi nhuận đến thịnh vượng, từ tăng trưởng kinh tế đến bền vững, và từ vật chất đến phẩm giá con người”.​

Đức Hồng Y Czerny - Bộ trưởng Bộ Cổ võ Phát tiển Con người Toàn diện​


cover_phát triển toàn diện_phailamgi.jpeg
Ảnh: media.licdn.com

Cột mốc 'Populorum Progressio' của Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI

Trong bài trình bày, được tổ chức tại Viện Kommende Dortmund, Đức Hồng Y Bộ trưởng, đã đi sâu vào tầm nhìn Công giáo về “sự phát triển toàn diện của con người”. Như đã được Thánh Giáo hoàng Phaolô VI nêu ra trong Thông điệp Xã hội Populorum Progressio mang tính bước ngoặt của ngài về sự phát triển của các dân tộc, và được phát triển thêm bởi Giáo huấn xã hội của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Ngài lưu ý rằng bằng cách đưa ra khái niệm “phát triển con người toàn diện”, Đức Phaolô VI “đã thách thức mô hình phát triển vượt trội chỉ tập trung vào tăng trưởng kinh tế”, trái ngược với sự phát triển đích thực vốn phải thúc đẩy “sự phát triển của mỗi người và của toàn bộ con người”.

Theo quan điểm này, Đức Hồng Y Czerny giải thích, “mọi người đều có sự đóng góp cho xã hội nói chung, và không ai bị loại trừ khỏi việc đóng góp điều gì đó vì lợi ích của tất cả mọi người”.

Điều quan trọng nhất, ngài nói thêm, Populorum Progressio thừa nhận rằng “sự phát triển thực sự không thể đạt được một cách cô lập, mà trong bối cảnh một xã hội công bằng và cân bằng, ủng hộ tình đoàn kết, hòa bình và tôn trọng phẩm giá con người”.

phát triển toàn diện.jpg
Ảnh: helloresolve.com

Giáo huấn xã hội của Đức Thánh Cha Phanxicô bắt nguồn từ sự phát triển con người toàn diện


Theo Đức Hồng Y Czerny, giáo huấn xã hội của Đức Thánh Cha Phanxicô có nguồn gốc sâu xa từ khái niệm phát triển con người toàn diện và cung cấp cho chúng ta quan điểm cũng như hướng dẫn về nhiều vấn đề mà thế giới ngày nay đang phải đối mặt.
  • Trong Evangelii gaudium (2013), Đức Thánh Cha chỉ trích toàn cầu hóa và mô hình lấy lợi nhuận làm trung tâm và kỹ trị thống trị, vốn đo lường và quản lý thực tế hoàn toàn từ góc độ kinh tế và chắc chắn dẫn đến điều mà ngài gọi là “nền văn hóa vứt bỏ”, trong đó những người bị loại trừ không được tiếp cận. vừa bị bóc lột mà trở thành “lãng phí”.​
  • Trong Laudato si' (2015), ngài phản đối "mô hình kỹ trị" bằng cách tuyên bố rằng "thị trường tự nó không thể đảm bảo sự phát triển toàn diện của con người và sự hòa nhập xã hội".​
  • Hơn nữa, trong Fratelli tutti (2020), ngài nói rằng “văn hóa vứt bỏ” phải được thay thế bằng “văn hóa gặp gỡ”, được hướng dẫn và sinh động bởi những tình cảm sâu sắc về tình bạn và tình huynh đệ, để xây dựng một xã hội công bằng hơn.​
văn hóa gặp gỡ_phailamgi.jpg
Ảnh: saltandlighttv.org

Cần chuyển hướng


Đức Hồng Y Czerny cho biết, trước những thách thức toàn cầu ngày nay, vốn được kết hợp bởi mô hình kinh tế khai thác hiện nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đang mời gọi chúng ta suy ngẫm về nhu cầu cấp thiết phải “thay đổi hướng đi” và áp dụng “một tư duy kinh tế nhân văn mới”. Chuyển đổi trọng tâm của chúng ta “từ lợi nhuận đến thịnh vượng, từ tăng trưởng kinh tế đến bền vững, và từ vật chất đến phẩm giá con người”.

Đức Hồng Y Bộ trưởng kết luận: “Tất cả chúng ta đều đóng một vai trò quan trọng trong chuyên môn và xã hội của mình để hình thành một logic mới có thể bảo vệ môi trường mong manh của chúng ta và củng cố các cộng đồng bị chia cắt của chúng ta”. “Xin Giáo hội không bao giờ mệt mỏi khi thực hiện sự đóng góp này, khi biết rằng sự phát triển toàn diện là con đường hướng tới điều tốt lành mà gia đình nhân loại được mời gọi đi theo”.
Nguồn: Vatican News
 

Từ Thánh Phêrô đến ĐGH Phanxicô | PhaiLamGi | Video tóm lược danh sách các vị Giáo hoàng – từ Thánh Phêrô, người được chính Chúa Giêsu chọn làm đá tảng xây dựng Hội Thánh, cho đến Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã để lại dấu ấn đậm nét bằng đời sống khiêm nhường, gần gũi và những cải tổ mạnh mẽ vì người nghèo và người bên lề. Một hành trình đức tin, một chuỗi kế vị không gián đoạn, thể hiện sự trung thành của Giáo hội với lời hứa của Đức Kitô: "Anh là Phêrô, nghĩa là Tảng Ðá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi." (Mt 16,18)

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên