- Chủ đề Author
- #1
Một lễ phục sinh nữa lại về! Bài ca Xuất hành của dân Do Thái xưa, một bài ca hùng tráng: “Ta ca ngợi Chúa, vì uy danh Ngài cao cả!”, lại vang lên khắp các thánh đường. Nhưng có mấy ai tự hỏi, Phục sinh thực sự là gì trong niềm tin của Giáo hội, nhất là trong niềm xác tín của mỗi người Công giáo?
Ảnh: ar15.com
Một biến cố lịch sử
Trước hết, sự Phục sinh của Đức Kitô “không phải là sản phẩm của suy đoán, của trải nghiệm thần bí, mà chính là một biến cố xảy ra trong một thời điểm nhất định và in dấu không hề phai mờ trong lịch sử.” (Bênêđíchtô XVI, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2011)
Vì thế, đây không phải là “một lý thuyết nhưng là một thực tại lịch sử được mặc khải,” cũng không phải là “một huyền thoại, một giấc mộng, một thị kiến hay một mơ ước, mà là một biến cố độc nhất vô nhị: Đức Giêsu Nadaret, con của bà Maria, kẻ đã được hạ xuống khỏi thập giá và an táng vào chiều thứ sáu, Người đã rời bỏ ngôi mộ cách khải hoàn.” (Bênêđíchtô XVI, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2009)
Đó là một sự thật lịch sử mà âm vang của biến cố này, đã xuất phát từ Giêrusalem 20 thế kỷ trước, vẫn sẽ còn vang vọng khắp cùng thế giới cho tới ngày tận thế.
Vì thế, đây không phải là “một lý thuyết nhưng là một thực tại lịch sử được mặc khải,” cũng không phải là “một huyền thoại, một giấc mộng, một thị kiến hay một mơ ước, mà là một biến cố độc nhất vô nhị: Đức Giêsu Nadaret, con của bà Maria, kẻ đã được hạ xuống khỏi thập giá và an táng vào chiều thứ sáu, Người đã rời bỏ ngôi mộ cách khải hoàn.” (Bênêđíchtô XVI, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2009)
Đó là một sự thật lịch sử mà âm vang của biến cố này, đã xuất phát từ Giêrusalem 20 thế kỷ trước, vẫn sẽ còn vang vọng khắp cùng thế giới cho tới ngày tận thế.
Ảnh: etsy.com
Ngài đang sống
Và, không chỉ là một sự thật lịch sử, sự Phục sinh của Chúa Giêsu còn “vượt trên lịch sử,” (Bênêđíchtô XVI, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2011) bởi vì, Ngài là Alpha và Omêga, là Khởi nguyên và Cùng tận (Kh 21, 6), “không thuộc về quá khứ, nhưng luôn là hiện tại hôm nay.” (Ibid., 2012)
Vì thế, tuyên xưng Chúa Phục sinh cũng có nghĩa là tin rằng “Ngài đang sống và hằng ở cùng chúng ta!” (Phanxicô, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2019) Người luôn “ở trong… ở cùng và không bao giờ rời bỏ chúng ta… Ngay cả khi chúng ta tìm cách xa rời Người, thì Người vẫn tìm cách ở gần, mời gọi và chờ đợi chúng ta làm lại từ đầu.” (Phanxicô, Christus Vivit, # 1)
Cách đặc biệt, Ngài “không bỏ rơi những ai đang trong cơn thử thách, đau khổ và buồn phiền.” (Ibid.) Ngài không để ai đơn độc, nhưng ở với chúng ta mãi mãi.
Vì thế, tuyên xưng Chúa Phục sinh cũng có nghĩa là tin rằng “Ngài đang sống và hằng ở cùng chúng ta!” (Phanxicô, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2019) Người luôn “ở trong… ở cùng và không bao giờ rời bỏ chúng ta… Ngay cả khi chúng ta tìm cách xa rời Người, thì Người vẫn tìm cách ở gần, mời gọi và chờ đợi chúng ta làm lại từ đầu.” (Phanxicô, Christus Vivit, # 1)
Cách đặc biệt, Ngài “không bỏ rơi những ai đang trong cơn thử thách, đau khổ và buồn phiền.” (Ibid.) Ngài không để ai đơn độc, nhưng ở với chúng ta mãi mãi.
Ảnh: Freepik.com
Ngài là niềm Hy vọng
Vì thế, Ngài cũng là “niềm Hy vọng của chúng ta” (Augustin, Sermon 261, 1) và là “niềm hy vọng và an ủi của thế giới” (Phanxicô, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2019), đặc biệt đối với những ai đang thất vọng não nề, những cộng đoàn Kitô hữu đang bị thử thách nhiều vì đức tin, bị kỳ thị và bách hại.
Ngài hiện diện như sức mạnh hy vọng qua Giáo Hội của Ngài, gần gũi với mọi hoàn cảnh đau khổ và bất công của con người.
Sự phục sinh của Ngài chính là “Mùa xuân của nhân loại” (Bênêđíchtô XVI, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2011), đã kéo nhân loại từ "miền u tối đến nơi đầy ánh sáng."
Ngài hiện diện như sức mạnh hy vọng qua Giáo Hội của Ngài, gần gũi với mọi hoàn cảnh đau khổ và bất công của con người.
Sự phục sinh của Ngài chính là “Mùa xuân của nhân loại” (Bênêđíchtô XVI, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2011), đã kéo nhân loại từ "miền u tối đến nơi đầy ánh sáng."
Ảnh: Freepik.com
Cuộc vượt qua của nhân loại mới
Do đó, sự Phục sinh hay cuộc vượt qua của Chúa cũng là cuộc “vượt qua của chúng ta”, bởi vì nơi Chúa Giêsu, “cuộc vượt qua mang tính quyết định của nhân loại đã hoàn tất: cuộc vượt qua từ cái chết đến sự sống, từ tội lỗi đến ân sủng, từ sợ hãi đến tin tưởng, từ cô đơn đến hiệp thông.” (Phanxicô, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2023)
Tuy nhiên, trên đường đi, vẫn còn nhiều tảng đá khiến chúng ta vấp ngã, làm cho cuộc hành trình của chúng ta tiến đến với Chúa Phục Sinh trở nên gian nan và vất vả.
Vì thế, cùng với Chúa, các dân nước và mỗi người cũng cần làm một cuộc xuất hành mới, “không phải là những sự thích ứng hời hợt, nhưng là một sự hoán cải tinh thần và luân lý… bắt đầu từ việc thay đổi lương tâm” (Bênêđíchtô XVI, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2010) trong mỗi con người.
Tuy nhiên, trên đường đi, vẫn còn nhiều tảng đá khiến chúng ta vấp ngã, làm cho cuộc hành trình của chúng ta tiến đến với Chúa Phục Sinh trở nên gian nan và vất vả.
Vì thế, cùng với Chúa, các dân nước và mỗi người cũng cần làm một cuộc xuất hành mới, “không phải là những sự thích ứng hời hợt, nhưng là một sự hoán cải tinh thần và luân lý… bắt đầu từ việc thay đổi lương tâm” (Bênêđíchtô XVI, Sứ điệp phục sinh và Phép lành Urbi et Orbi, 2010) trong mỗi con người.
Ảnh: Freepik.com
Tóm lại
Sự Phục sinh của Đức Kitô không chỉ là một sự kiện lịch sử đã xảy ra tại Giêrusalem cách đây hơn 2000 năm, nhưng còn “vượt trên lịch sử”, vì Đấng Phục sinh vừa là Alpha và Omêga, là Khởi nguyên và cùng tận.
Ngài đang sống và hằng sống trong chúng ta. Ngài đang bước đi trước chúng ta trên đường tiến về trời mới đất mới (x. Cv 21, 1), là nơi sau hết tất cả chúng ta cùng sống với nhau trong một gia đình duy nhất, là con cùng một Cha trên Trời.
Ngài đang sống và hằng sống trong chúng ta. Ngài đang bước đi trước chúng ta trên đường tiến về trời mới đất mới (x. Cv 21, 1), là nơi sau hết tất cả chúng ta cùng sống với nhau trong một gia đình duy nhất, là con cùng một Cha trên Trời.