Behold God’s Providence
- Tham gia
- 17/12/23
- Bài viết
- 520
- Chủ đề Author
- #1
Trong tuyên ngôn mới nhất của Hội thánh về Phẩm giá con người – Dignitas infinita đã lên án "lý thuyết về giới tính" và tất cả những nỗ lực làm lu mờ sự khác biệt giới tính giữa nam và nữ. Hay còn gọi là lý thuyết phái tính?
Ảnh: PetaPixel
Định nghĩa
Lý thuyết phái tính là một trường phái tư tưởng, trong nỗ lực đem lại "sự tự giải phóng khỏi bị ràng buộc bởi sự sáng tạo và Đấng Tạo Hóa" (Bênêđíctô XVI, Diễn từ Giáng sinh trước giáo triều Roma 2008, #1), nhằm xác lập một cách tiếp cận "tự do" cho các vấn đề liên quan đến tính dục, hôn nhân và gia đình.
Lý thuyết phái tính đã định nghĩa thuật ngữ giới tính và phái tính như sau:
Lý thuyết phái tính đã định nghĩa thuật ngữ giới tính và phái tính như sau:
- Giới tính: là cái được ban cho trong bản tính, nghĩa là phần cấu tạo bản chất sinh học hoặc giới tính thân xác.
- Phái tính: là một cấu trúc xã hội xác định vai trò của nam và nữ; và, mang tính văn hóa, những thứ này nhất thiết phải thay đổi.
Lý thuyết này tuyên bố, con người nên có quyền chọn phái tính của mình, độc lập với cơ thể nam hay nữ của chính mình cũng như độc lập với các quan hệ vợ chồng và gia đình hiện hữu.
Ảnh: tennesseestar.com
Sự khác biệt với sự hiểu biết của Giáo hội về tính dục con người
Đức giáo hoàng Phanxicô từng nói trong buổi tiếp kiến chung ngày 15/4/2015: "Tôi tự hỏi điều gọi là lý thuyết phái tính là gì nếu không phải là…một biểu hiện của sự dồn nén và cam chịu khi nó tìm cách hủy bỏ sự khác biệt giới tính vì nó không còn biết cách đương đầu với nó nữa"
Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo tuyên bố phẩm giá bình đẳng giữa nam và nữ và tán thành sự khác biệt của họ (x. Docat #59). Khi bỏ qua sự khác biệt này, lý thuyết phái tính làm mất đi tính độc đáo của nữ tính và nam tính.
Giới tính của một người không đơn thuần chỉ là vấn đề sinh học. "Tính dục đặc trưng cho nam và nữ không chỉ ở mức độ thể chất, mà còn về tâm lý và tinh thần, tạo dấu ấn cho từng biểu hiện của họ" (Bộ Giáo dục Công Giáo, Hướng dẫn Giáo dục về Tình yêu Con người, 1983, #5)
Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo tuyên bố phẩm giá bình đẳng giữa nam và nữ và tán thành sự khác biệt của họ (x. Docat #59). Khi bỏ qua sự khác biệt này, lý thuyết phái tính làm mất đi tính độc đáo của nữ tính và nam tính.
Giới tính của một người không đơn thuần chỉ là vấn đề sinh học. "Tính dục đặc trưng cho nam và nữ không chỉ ở mức độ thể chất, mà còn về tâm lý và tinh thần, tạo dấu ấn cho từng biểu hiện của họ" (Bộ Giáo dục Công Giáo, Hướng dẫn Giáo dục về Tình yêu Con người, 1983, #5)
Ảnh: 72gender.com
Mâu thuẫn với luân lý tính dục
Trước hết, việc phân biệt triệt để giữa giới tính và phái tính đã phủ nhận các ý nghĩa truyền sinh lẫn kết hợp tính dục của con người, như có thể thấy trong thái độ của lý thuyết này đối với quan hệ đồng tính, trong đó không có sự hiệp thông thực sự do không có sự khác biệt về giới tính.
Mặt khác, các nhà lý thuyết phái tính cho rằng các mối quan hệ đồng tính có khả năng cấu thành một cuộc hôn nhân. Tuy nhiên, mặc dù có thể có những cảm xúc và cam kết sâu sắc trong mối quan hệ này, nhưng vẫn không phải là hôn nhân vì thiếu sự khác biệt giới tính, và do đó không thể là nguồn gốc của một gia đình.
Tuy nhiên, mặc dù không chấp thuận lý thuyết phái tính, nhưng Giáo hội luôn nhấn mạnh rằng, bất kỳ hành vi phân biệt đối xử đối với một người chỉ vì xu hướng tính dục của họ là điều xâm phạm phẩm giá con người.
Mặt khác, các nhà lý thuyết phái tính cho rằng các mối quan hệ đồng tính có khả năng cấu thành một cuộc hôn nhân. Tuy nhiên, mặc dù có thể có những cảm xúc và cam kết sâu sắc trong mối quan hệ này, nhưng vẫn không phải là hôn nhân vì thiếu sự khác biệt giới tính, và do đó không thể là nguồn gốc của một gia đình.
Tuy nhiên, mặc dù không chấp thuận lý thuyết phái tính, nhưng Giáo hội luôn nhấn mạnh rằng, bất kỳ hành vi phân biệt đối xử đối với một người chỉ vì xu hướng tính dục của họ là điều xâm phạm phẩm giá con người.
Phải làm gì?
Docat 59: Người nam và người nữ giống và khác nhau như thế nào?
Người nam và người nữ đều có phẩm giá là người như nhau trước mặt Thiên Chúa. Thiên Chúa dựng nên con người thành nam hoặc nữ, chứ không trừu tượng. Trong ý định của Ngài dựng nên con người để người nam và người nữ dành cho nhau và cần có nhau, không có giới tính này thống trị hoặc gạt giới tính kia ra rìa (thói gia trưởng hoặc nữ quyền cực đoan). Vì vậy, là người nam hoặc người nữ có ý nghĩa lớn hơn là chỉ đảm đương một vai trò tiêu biểu. Theo quan điểm Kitô giáo, người nam và người nữ trong mối quan hệ tình yêu biểu lộ sự hiệp thông tình yêu giữa các ngôi vị Thiên Chúa.