Thành viên
Tham gia
10/10/24
Bài viết
13

Sự thỏa mãn trong đời sống đức tin thường dẫn đến tình trạng sống đạo có chọn lọc, khi người Công Giáo chấp nhận một số giáo lý nhưng lại bỏ qua những giáo huấn khác thách thức vùng an toàn của họ. Đây là một nguy cơ tiềm ẩn làm suy yếu sự toàn diện của đức tin, khiến nó trở nên phù hợp với lối sống cá nhân hơn là trung thành với sứ điệp trọn vẹn của Tin Mừng.​


phailamgi_sống đạo có chọn lọc theo sở thích_cv.jpg


Khi người Công Giáo rơi vào trạng thái thỏa mãn, họ thường chọn lọc những giáo huấn mà họ sẵn lòng tuân theo, tránh né những đòi hỏi khó khăn hơn. Ví dụ, một số người có thể siêng năng đi lễ và thực hiện những nghĩa vụ tôn giáo cơ bản nhưng không dành thời gian suy nghĩ hay hành động theo giáo huấn về công bằng xã hội. Họ có thể phớt lờ hoàn cảnh của những người yếu thế, người vô gia cư, hoặc người nghèo, viện cớ rằng mình đã “làm đủ” bằng việc tham gia các buổi lễ và thực hiện nghĩa vụ cá nhân.

Nguy cơ của sự sống đạo có chọn lọc nằm ở chỗ nó cho phép người ta cảm thấy hài lòng mà không thực sự đối mặt với những khía cạnh khó khăn của đức tin. Một ví dụ khác là khi người Công Giáo lên tiếng mạnh mẽ về một số vấn đề đạo đức nhưng lại bỏ qua những tội lỗi “nhỏ” hơn như nói hành, oán giận hay thiếu trung thực. Họ có thể lý luận rằng những tội lỗi này là không đáng kể, không gây tổn hại lớn lao. Tuy nhiên, sự không đồng nhất này làm suy yếu tinh thần hoán cải liên tục mà Công Giáo kêu gọi, vì nó phản ánh một đức tin phục vụ lợi ích cá nhân thay vì trọn vẹn Phúc Âm.

phailamgi_sống đạo có chọn lọc theo sở thích_cv1.jpg
Ảnh: Canva

Đức tin không phải là một tập hợp những lựa chọn mà tín hữu có thể tùy ý chọn lựa. Tin Mừng kêu gọi mỗi người vượt qua sự thoải mái để ôm lấy sứ điệp của Đức Kitô trong toàn bộ sự phong phú và thách thức của nó. Khi người Công Giáo chỉ chọn tuân theo những phần dễ dàng và phù hợp, họ đánh mất cơ hội để trải nghiệm sự biến đổi toàn diện mà đức tin hứa hẹn. Đây không chỉ là một sự thiệt thòi cá nhân mà còn là một sự thất bại trong việc làm chứng cho tình yêu và chân lý của Đức Kitô trước thế gian.

Vì vậy, để tránh sự vâng phục có chọn lọc, mỗi người Công Giáo cần xét lại đời sống đức tin của mình và tìm cách đáp lại mọi lời mời gọi của Tin Mừng, kể cả những giáo huấn đòi hỏi sự hy sinh và cam kết cao hơn. Điều này không chỉ giúp đức tin trở nên trọn vẹn và sâu sắc hơn mà còn giúp người Công Giáo trở thành những chứng nhân chân thật cho lòng thương xót và công lý của Thiên Chúa.​

Phải Làm Gì?
Docat 30: Tin Mừng có đồng nghĩa với trợ giúp phát triển?
Trợ giúp phát triển và tuyên xưng đức tin phải đi đôi với nhau. Cùng với Phụng vụ và tuyên xưng, còn có lòng bác ái, hay tình thương thiết thực dành cho người lân cận, là một trong ba hoạt động cơ bản của Giáo Hội. Nếu Giáo Hội chỉ tuyên xưng niềm tin, mà lại làm ngơ trước điều kiện sống thê thảm của con người, Giáo Hội đó phản bội Đức Kitô, Đấng đã chấp nhận và chữa lành cả thể xác lẫn tinh thần cho ai đến kêu xin, nam cũng như nữ, theo tính cách độc đáo của mỗi cá nhân và theo những nhu cầu xã hội của mỗi người. Thế nhưng nếu Giáo Hội chỉ thúc đẩy phát triển xã hội cho quần chúng thì Giáo Hội sẽ bỏ quên số phận của mỗi cá nhân - mà tự bản chất được kêu gọi hiệp thông vĩnh viễn với Thiên Chúa, và cũng bỏ sót phận sự thực hiện công bình đối với vận mệnh mang tính xã hội của con người với tư cách là chi thể trong Thân thể Đức Kitô. Tách rời thông điệp xã hội của Tin Mừng khỏi sứ điệp đức tin của Tin Mừng chẳng khác nào chia tách Tin Mừng của Đức Kitô làm đôi.​
 

Khoảnh khắc cuối đời của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II

0 lượt xem

Bài viết chờ bạn bình luận

Bên trên