Thành viên
- Tham gia
- 2/1/24
- Bài viết
- 132
- Chủ đề Author
- #1
Em thương mến,
Chúng mình có thích hoành tráng không? Hay nói mạnh hơn là chúng ta có bị ảnh hưởng bởi não trạng hay văn hóa hoàng tráng? Có lẽ một câu hỏi trong đầu em sẽ vang lên lập tức: Hoàng tráng thì có gì sai? Tôi cũng đã nghĩ như em khi suy tư về đề tài này.
Ảnh: Unsplash
a. Niềm tự hào
Chắc ai cũng thấy một điều gì đó vui hay tự hào khi mình làm ra sự hoành tráng hay là một phần trong sự hoành tráng đó. Ví dụ: Đội bóng của mình đoạt giải nhất trong giải đấu toàn miền Bắc, hay Giáo xứ mình có ngôi nhà thờ nổi tiếng, to nhất miền Bắc.
Như vậy, sự hoành tráng đáp ứng nhu cầu sâu xa hơn bề mặt của nó là THỂ DIỆN, BỘ MẶT, DANH DỰ, TIẾNG TĂM, hay đi sâu hơn nữa là theo như Giáo sư Steven Reiss của Đại học Ohio, USD, thì điều này đáp ứng nhu cầu cao nhất về tâm lý của con người là: ACCEPTANCE (Sự nhìn nhận) và thứ 5: HONOR (Niềm tự hào) của cá nhân, hay một tập thể và 14: SOCIAL STATUS (Danh vọng xã hội).
Nếu nhìn sâu hơn một tầng nữa thì sau những cái biểu hiện tâm lý đó là một nhu cầu sâu thẳm nhất: HẠNH PHÚC VIÊN MÃN. Vì có hoành tráng là có tự hào, có vui thích và cảm giác hạnh phúc.
Như vậy, sự hoành tráng đáp ứng nhu cầu sâu xa hơn bề mặt của nó là THỂ DIỆN, BỘ MẶT, DANH DỰ, TIẾNG TĂM, hay đi sâu hơn nữa là theo như Giáo sư Steven Reiss của Đại học Ohio, USD, thì điều này đáp ứng nhu cầu cao nhất về tâm lý của con người là: ACCEPTANCE (Sự nhìn nhận) và thứ 5: HONOR (Niềm tự hào) của cá nhân, hay một tập thể và 14: SOCIAL STATUS (Danh vọng xã hội).
Nếu nhìn sâu hơn một tầng nữa thì sau những cái biểu hiện tâm lý đó là một nhu cầu sâu thẳm nhất: HẠNH PHÚC VIÊN MÃN. Vì có hoành tráng là có tự hào, có vui thích và cảm giác hạnh phúc.
b. Vấn đề ở đâu và vì sao?
Em có nhận thấy ranh giới rất mong manh của niềm tự hào và sự tự mãn, hay khoe khoang không?
Bao nhiêu phần trăm của cái TÔI và liệu Chúa được bao nhiêu phần trăm trong sự hoành tráng đó?
Em có thấy những giá trị tinh thần hay tâm linh dễ bị đánh tráo với giá trị vật chất?
Em có thấy niềm tin có nguy cơ bị giản lược bằng những hình thức bề ngoài như ngôi nhà thờ hay những cuộc rước hoành tráng?
Em có thấy được sự phát triển của các công trình xây dựng được chú trọng nhiều hơn sự phát triển của lối sống và tinh thần đạo đức của người giáo dân?
Em có thấy nhiều đấu đá, ghen tị, hay bè nhóm trong các môi trường đức tin bởi vì xem ai là người đứng nhất?
Em có thấy các nhà thờ được đóng cửa nhiều giờ và chỉ mở ở những giờ nhất định vì có vẻ có nhiều thứ giá trị sợ bị trộm, và nhiều người chỉ biết đứng ngoài cổng nhà thờ viếng Chúa?
Em có thấy hoành tráng dễ đưa ta xa giá trị của Tin Mừng Chúa Kitô loan báo?
....
Một số câu hỏi để chúng mình cùng nhìn vào thực trạng và vấn đề của não trạng này.
Ảnh: Unsplash
Bao nhiêu phần trăm của cái TÔI và liệu Chúa được bao nhiêu phần trăm trong sự hoành tráng đó?
Em có thấy những giá trị tinh thần hay tâm linh dễ bị đánh tráo với giá trị vật chất?
Em có thấy niềm tin có nguy cơ bị giản lược bằng những hình thức bề ngoài như ngôi nhà thờ hay những cuộc rước hoành tráng?
Em có thấy được sự phát triển của các công trình xây dựng được chú trọng nhiều hơn sự phát triển của lối sống và tinh thần đạo đức của người giáo dân?
Em có thấy nhiều đấu đá, ghen tị, hay bè nhóm trong các môi trường đức tin bởi vì xem ai là người đứng nhất?
Em có thấy các nhà thờ được đóng cửa nhiều giờ và chỉ mở ở những giờ nhất định vì có vẻ có nhiều thứ giá trị sợ bị trộm, và nhiều người chỉ biết đứng ngoài cổng nhà thờ viếng Chúa?
Em có thấy hoành tráng dễ đưa ta xa giá trị của Tin Mừng Chúa Kitô loan báo?
....
Một số câu hỏi để chúng mình cùng nhìn vào thực trạng và vấn đề của não trạng này.
Ảnh: Unsplash
c. Hoán cải và canh tân
Nhìn nhận một cách chân thật, không ít thì nhiều ai trong chúng ta cũng có cái men hoàng tráng. Dường như càng làm lớn, giữ vị trí quan trọng thì men này lại càng phát triển hơn. Điều này có thể nói là một vấn nạn mà không thể đưa ra một câu trả lời đơn giản hay một giải pháp thần thánh để hóa giải ngay lập tức.
Cùng nhau trở về với gốc của mình, với những lời dạy của Chúa để xin ơn hoán cải và canh tân cõi lòng:
Qua cửa hẹp là sự kiện toàn luật của Chúa trong bài giảng trên núi, cụ thể trong Tin Mừng Mát Thêu chương 5-7)
“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy." (Mt 7:13-14)
Trong Mt 5:13-16, Chúa mời gọi ta trở nên muối, là ánh sáng cho đời. Muối, ánh sáng và thành xây trên núi là những hình ảnh nói lên vai trò chứng tá của người môn đệ trên trần gian. Chứng tá của đời sống yêu thương, thánh thiện, những công việc tốt lành trong kín đáo, khiêm nhu và phó thác.
Ảnh: Ümit Bulut/Unsplash
"Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại ? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi .
“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời."
Là môn đệ chân chính của Chúa thực thi lời Chúa là xây nhà trên đá. Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. (Mt 7:21-27)
Lạy Chúa xin cho chúng con chọn Chúa,
chọn việc thực thi lời Chúa dạy trong mỗi quyết định trong cuộc đời.
Chúc em có một mùa Chay sốt sắng, sinh nhiều hoa trái.
Yeuthuong,
Happypencil
Cùng nhau trở về với gốc của mình, với những lời dạy của Chúa để xin ơn hoán cải và canh tân cõi lòng:
Qua cửa hẹp là sự kiện toàn luật của Chúa trong bài giảng trên núi, cụ thể trong Tin Mừng Mát Thêu chương 5-7)
“Hãy qua cửa hẹp mà vào, vì cửa rộng và đường thênh thang thì đưa đến diệt vong, mà nhiều người lại đi qua đó. Còn cửa hẹp và đường chật thì đưa đến sự sống, nhưng ít người tìm được lối ấy." (Mt 7:13-14)
Trong Mt 5:13-16, Chúa mời gọi ta trở nên muối, là ánh sáng cho đời. Muối, ánh sáng và thành xây trên núi là những hình ảnh nói lên vai trò chứng tá của người môn đệ trên trần gian. Chứng tá của đời sống yêu thương, thánh thiện, những công việc tốt lành trong kín đáo, khiêm nhu và phó thác.
Ảnh: Ümit Bulut/Unsplash
"Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại ? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi .
“Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. Cũng chẳng có ai thắp đèn rồi lại để dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và đèn soi chiếu cho mọi người trong nhà. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời."
Là môn đệ chân chính của Chúa thực thi lời Chúa là xây nhà trên đá. Dù mưa sa, nước cuốn, hay bão táp ập vào, nhà ấy cũng không sụp đổ, vì đã xây trên nền đá. (Mt 7:21-27)
Lạy Chúa xin cho chúng con chọn Chúa,
chọn việc thực thi lời Chúa dạy trong mỗi quyết định trong cuộc đời.
Chúc em có một mùa Chay sốt sắng, sinh nhiều hoa trái.
Yeuthuong,
Happypencil